Chapter 3: Crush

178 3 0
                                    

Jaimie's POV

" Are you alright?! "  jake asked me.

I nodded, " I'm alright, you don't have to worry! " sagot ko.

Hindi nagtagal, lumapit siya saakin. Kanina lang binanggit niya ang clan namin hindi kaya may kilala siya saamin?!

" Jake, I'm sorry! I thought she's jane! " sabi niya.

Akala niya ako si Jane, sabagay mag kamukha naman talaga kami because we're twins. Hinawakan niya ang kamay ko at hinalikan ito, nagulat ako sa kanyang ginawa.

" I'm sorry, jaimie. "  pagmamaka-awa niya.

Sobrang higpit ng hawak niya sa kamay ko, ayaw niya na nga bitawan siguro e. Ngumiti ako sakanya, " Hmm. Ayos lang, lahat naman siguro ng vampira nagkakamali din. "

Ngumiti rin siya sabay yakap pa sana pero pumagitna si Jake saamin.
" That's my cousin, bro. " sabi ni kuya jake.

They chuckled, but ako? Wala akong nagets sa sinabi ni Kuya jake.

" Bumalik na nga kayo sa mga classrooms niyo, baka isipin ng iba nag da-date kayo jan." sabi ni julia.

Nagka tinginan kami sa isa't isa.
" DATE?! " sabay namin sigaw.

Eww. Mabilis silang umalis na tumatawa   grrr.. Kainis talaga tong si Julia sarap kalbuhin.

Sana narinig niya... pleasee.

" Halika na,. " - sabi niya.

Kumunot ang noo ko, " Saan? "

" Hindi ba? Wala kang sakit? Edi sa room ang punta natin. " sagot niya.

I nodded, napaisip ako kung paano sila nagka-kilala ni kuya jake, bakit niya kilala si jane, ako at pati na jclan.

Tapos inakala niya pa na ako si Jane, mukha ba akong alagad ng voltria?! Ampapanget at nakakatakot kaya ang mga mukha non!

Huminto si.... hindi ko pa  alam ang name niya basta huminto siya at dahil sa kakaisip ko nauntog ako sa likod niya.  " Ouch. " napahawak ako sa noo ko, it hurts.

" Pwede ba, huwag kang mag isip?! Ang ingay eh! " - siya.

Wow. Kung mababasa ko lang talaga ang isip niya humanda siya! Kapal. Gusto ko pa naman  sana itanong ang pangalan ng lalaking to pero wag nalang!

" Bryan Wagner. " 

Bryan....... Medyo pamilyar ang pangalan niya, parang magkakilala na kami dati pa pero hindi ko lang maalala.

Lumapit ako sakanya, " Bryan, magkakilala ba tayo? Dati? "  tanong ko.

" I don't know. " sagot ni Bryan.

Bat ang tipid sumagot ng lalaking to?! Hindi lang pala makapal tamad rin pala!
Tapos ang sungit pa talaga!

" Sir, "  sambit ni bryan.

Nagulat ang si sir sa pagsulpot naming dalawa ni Bryan. Hindi ko nga namalayan na andito na pala kami sa room.

" She's okay now. "  sabi ni bryan kay sir lenard. Napatingin si sir saakin tumango ako bilang pagsang-ayon sa sinabi ni Bryan.

Agad ako bumalik sa upuan ko, ayan na naman tong chest ko. Jusmeyo! What to do?! Inhale and exhale jaimie, just relax.

" Hi. " bati ni Peter.

" Hello. " sagot ko.

I don't kung anong meron sakanya't bakit ako nagkaka-ganito tuwing nagsasalita siya. May something na hindi ko maipaliwanag, sa ibang tao naman kaya kong mag tiis kahit  masasarap ang dugo nila pero sakanya...








HINDI.




"Jaimie! "

Nakahinga ako ng maluwag at nabaling ang atensyon ko kay bryan. May itinapon siya naka crumple na paper saakin. Nakalagay sa papel na iyon ay :

" Control yourself, don't let it destroy you. "

Tumingin ako sakanya at tumango. Medyo gumaan ang pakiramdam ko sa sinulat ni Bryan.

" Thank you. " sabi ko sa isipan ko.







- BREAKTIME -

Dumiretso ako sa cafeteria hinahanap kung nasan sila Julie. Nang makita ko ang pwesto nila agad akong lumapit roon. Malaki ang cafeteria rito, hindi ka mauubusan ng mauupan. Sa pagkain naman, may mga category like for example singapore foods, turkey foods , indian foods etc.., madaming ka pwedeng pagpipilian.

Napansin kong madami ang naka tingin saamin kasi naman hindi kami katulad nila na tumatawa o nagsasalita habang kumakain, para kaming well- discipline sa itsura namin.

Sa hindi kalayuan, nakita ko si Peter kasama si Bryan na kumakain din.  Napatingin si Peter saakin at ngumiti ito, I smiled back.

" Jaimie are you inlove? " thoughts ni Julie.
Binigyan ko ng death glare si julie bahagyang natawa ito sa ginawa ko.

" Sinong inlove?! " walang emotion na tanong ni Jullian.

" I...inlove?  Haha * fake laugh * " -ako

Tinignan ako ni Jullian ng masama. Lupa kainin mo na ako please? Nakakatakot si Jullian jusko.

" I told you already, jaimie. Masyadong mapanganib kapag-- " 

Naputol ang pagsasalilita ni Jullian dahil sa dumating na dalawang lalalaki sa harapan namin. Parehas nilang hawak ang kanila sariling tray, punong-puno ng mga pagkain ang tray ni Peter hindi tulad kay Bryan isang bote ng Milk at burger lamang. Naka-ngiti si Bryan habang nakatingin saakin. Ewan ko ba sa bampirang to, napaka moody kanina lang ang sungit tapos ngayon ang laki ng ngiti niya. Isa pa rin tong si Peter, kanina lang sa room naka-ngiting pan' anghel pero ngayon naka simangot. 


Anong problema ng mga to?


" Can we join? " tanong ni Bryan.

Nagkatinginan kami ni Julie, sa isip niya kasi " Sino jan sakanila yung crush mo? " yan.. Gigil ako ni Julie, narinig kong tumawa ng mahina si Julia marahil nabasa niya rin ang iniisip naming dalawa. 

" Yes ofcourse. "sagot ni Jake.

Umurong ako para maka-upo sila kasi ako yung nasa dulo. Tumabi saakin si Bryan naka-ngiti habang si Peter naman ay nasa harapan ko katabi ni Jullian. 


Maraming nakatingin saaming estudyante ngayon, si Peter at Bryan kasi parehong mga bad boy at siga daw kuno dito sa school based sa mga nababasa ko sa isipan ng mga babae dito. Napatingin ako kay Peter na abala sa pagkain, badboy? hindi naman mukhang bad boy tong' si Peter eh. Biglang napatingin si Peter saakin, " May crush ka saakin jaimie. " sabi niya.

Napatigil silang lahat sa pagkain, gulat na gulat ang reaksyon nila sa sinabi ni Peter pati rin ako nagulat. Ang kapal talaga! KAPAL! KAPAL!

Binagsak ni Jullian ang tray niya na mas lalo kong ikinagulat, tumayo ito tapos umalis ng walang paalam na agad namang sinundan ni Julie.

Napansin ko ang tahimik buong paligid, hindi kaya narinig nila ang sinabi ni Peter? Naman eh!

Never akong mag cru-crush lalo na sa isang tao na katulad niya! *facepalm* what to do?

                                            

What is Crush?

  a feeling of love and admiration for someone, often someone you know you cannot have a relationship with.  













When Night ComesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon