Chapter 3

67 5 0
                                    

Chapter 3:
                  Rules

             NAng nakarating na si Zann sa dorm nila nakita naman niyang parang aalis ang mga kaibigan niya.

      "Saan kayo pupunta?" tanong niya.

      "Maglilibot-libot muna kami sa loob ng campus" sagot ni Patricia habang nag-aayos sa damit nito.

      "At pupunta din kami sa General Rules Board dahil diba binago na ng highest officers ang rules ngayon?" sabi ni Twirl na nakahanda na para lumabas sa pinto.

      "Sama nalang ako sa inyo girls" sabi niya at sabay na silang lumabas sa dormitory nila.

            Nang makarating na sila sa General Rules Board binasa kaagad niya ang mga rules....

       Rule #1: Students from MAB are not allowed to go in MAG and students from MAG are not also allowed to go in MAB if it is not your Free Day

       Rule #2: Don't remove your masks or else you will receive a punishment from the highest officers in this school

       Rule #3: During Masquerade Ball don't speak to your partner or to the students involve in the ball (not specific),or else you will be suspended for two months

           Note #1: Masquerade Ball happens thrice a year

          Note #2: During Masquerade Ball, Student's from MAG are only allowed to talk to the MAG students and Student's from MAB are only allowed to talk to the MAB students (specific)

       Rule #4: During Free Day be sure that you will not be easily identify to the other students

       Note: Free Day only happens during last friday of October and November
                 Free Day is when all the students from MAB are allowed to go in MAG and all students from MAG are also allowed to go in MAB.

        Rule #5: Don't be late during your classes or else you cannot attend the Masquerade Ball

         Rule #6: If your absent will reach 10 times you cannot experience Free Day and Masquerade Ball

         Rule #7: Don't be outside to your dormitory during curfew hours because if the guards will see you, you will receive a punishment from the MSS

          Rule #8: Respect the Masquerade Supreme Students

           Rule #9: Remember you can only visit your parents during vacation especially Christmas, New Year and Summer

           Rule #10: You are not allowed to break this rules because if you break atleast 3 rules especially rule number 1 to 4 you will receive a punishment from the highest officers and the MSS, also you will be kick out in MA.

             Pagkatapos basahin lahat nila ang Rules ay nagkomento naman kaagad si Yana.

     "Grabe naman ang rules dito ang higpit" parang namamangha na sabi ni Yana.

      "Ganyan talaga dito pero ang nagustuhan ko lamang dito ay ang lessons nila na sobrang advance" sabi ni Twirl.

       "Kaya nga gusto ko din dito eh" dagdag na sabi Zann.

       "Well wala na tayong magagawa nasimulan na natin ditong mag aral eh" sabi ni Patricia.

          "Pero mas mabuti nga ang rules ngayon eh kesa nung last year dahil mas napakahigpit noon kesa ngayon, katulad nalang ng may Free Day na ngayon pero noon tanging Masquerade Ball lang ang meron at Once a Year lang din yun nakakabored" sabi ni Zann.

         "Oo nga" pag sang-ayon ni Twirl.

       "Mabuti pa ituloy nalang natin ang pamamasyal natin dito sa campus tutal wala naman tayong pasok ngayon" sabi ni Yana.

         Tango lang ang naging tugon nilang tatlo kay Twirl.

          Habang naglilibot-libot pa silang apat sa campus, napansin ni Zann ang babaeng nakita niyang lumabas kanina na papasok na ngayon sa gate.Saan ba ito galing? Hindi naman siguro ito namasyal sa labas dahil bawal naman iyon.Binalewala nalang ni Zann ang tanong sa isip niya.

---
 
            Pagkatapos nilang maglibot-libot sa campus bumalik na sila kaagad sa kanilang dormitory.Tapos nagpahinga kaagad sila dahil pasok na nila bukas.

             Maagang gumising silang apat dahil baka ma-late sila klase nila at nang magring na ang bell sakto namang nakapasok na sila sa classroom nila kaya hindi sila na-late.

       "Goodmorning class" bati sa kanila ng first subject teacher nila.

        "Goodmorning Maam Fajardo" sabay na sabi ni Zann at ng kaklase niya.

             Hindi naman kasi kaklase ni Zann sina Twirl,Patricia at Yana dahil magkaiba sila ng course except kina Twirl at Patricia dahil magkatulad ang dalawa ng kurso na Fine Arts at ang kurso naman na kinuha ni Yana ay Computer Engineering while ang kinuha ni Zann ay Business Marketing.     

        "Excited na ba kayo sa darating na Masquerade Ball?" tanong ng Maam Fajardo sa kanila.

        "Yesss" sabay na sabi ng ibang kaklase ni Zann.

         Excited din naman siya dahil parang maganda ang hinanda ng mga MSS ngayon kesa noong una.

----

               ~ Two Days before Masquerade  Ball~

             Relax na relax ngayon si Zann habang nagpapahangin at nagheheadphone siya.Tumatambay kasi siya sa paborito niyang tambayan na puno at tumatanaw na naman siya sa loob ng MAB.

               Habang tumatanaw siya ay napakunot noo siya ng may mahagip ang mga mata niya sa isang babae na kung hindi siya nagkakamali ay ito yung babaeng napansin din niyang lumabas ng gate sa MAG kahapon.

                Anong ginagawa nito dun? At diba nga nasa rules ng MA na bawal pumunta ng mga taga MAG sa MAB? Nagtatakang tanong ni Zann sa sarili niya.

               At talagang parang wala lang sa babaeng naglalakad sa loob ng MAB na para bang ok lang na pumunta siya.Tsk.Tsk.

         "Something's fishy there?" napaismirk na sabi ni Zann habang sinusundan ng tingin ang babaeng naglalakad sa hallway ng MAB.

               "I need to find out that fishy thing" dagdag pa na sabi niya sa sarili niya habang bumaba na sa puno.

♡♡♡

                           ~MAB~

                "Since malapit na ang Masquerade Ball ay bibigyan ko kayo ng free time para sa susuotin niyo" mabait na sabi ni Maam Gomez.

               Nang i-dissmiss na sina Zander sa ikapat na subject teacher nila ay agad siyang lumabas at nagtungo siya sa isang special botique ng MAB dahil kakausapin niya ang fashion designer niya kung ano ang susuotin niya para sa parating na Masquerade Ball.

            Pagkatapos niyang kausapin ang fashion designer niya ay kaagad siyang lumabas hindi naman niya sinasadyang may makabunggo siya ng isang tao.

        "Sorry" paumanhin nito.Hindi nalang niya ito pinansin at tuloy-tuloy lang siyang naglalakad.

       "Rude" rinig niyang sabi nito.

             Napa-smirk nalang siya sa narinig niyang sabi ng familiar na boses ng isang lalaki na kung hindi siya nagkakamali ay ito yung kaklase niyang bagong transferee.Una palang niyang kita rito ay hindi na niya ito gusto dahil pakiramdam niya na mayabang ito.

Masquerade AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon