Chapter 15

33 1 0
                                    

Chapter 15:
                Mutual Understanding

           "Bakit ka pala pumasok dito? Baka may nakakita sayong estudyante nung pumasok ka" sabi ni Zann kay Zander habang nakaupo sila sa nag-iisang bench na malayo-layo sa classrooms at walang estudyante ang tumatambay.

            "I just want to see you closer like this" seryosong sabi nito at diretsong nakatingin sa kanya.

           "Ay grabe si 'koya' straight to the point? Hindi man lang nagsinungaling?" ani ng isip ni Zann.

           Napayuko nalang si Zann at pinipigil ang ngiti dahil feeling niya namumula na ang dalawang pisngi niya.Ayss aatakihin yata siya pagkausap niya si Zand dahil straight to the point talaga.

        "Malapit na kayang gumabi" ani niya at diretso na siyang nakatingin rito.

         "Do you want me to leave right now?" tanong nito na parang nalulungkot dahil yumuko ito.

         Hayss.Kung si Zann lang din ang papipiliin hindi na muna niya ito papaalisin dahil minsan lang kaya to.Kaya lang may rules ang MA eh baka makita pa ng security guards ng MAG si Zand at maparusahan pa ito, tsk MSS President pa naman.

           "Ah hindi naman sa ganun kaso baka---"

           "Dahil ba natatakot ka sa rules? Don't worry Zann, afterall I am a President in this school" sabi nito na nakatingin na sa kanya.

            Hindi nalang muna nagsalita si Zann tapos yumuko muna siya, hindi niya kasi alam kung ano ang mararamdaman niya.Ano ba ang ibig sabihin ni Zand kung bakit siya nito pinuntahan sa MAG?

             Aasa na ba siya? I-gragrab na ba niya ang opportunity? Tsk baka naman walang malisya yung pagpunta ni Zand sa kanya kaso bakit gusto siya nitong makita?

             Aisshh...

         "Ahmm Zand friends na ba tayo?" tanong na lang ni Zann.Ewan niya ba walang kwenta kaya yung tanong niya, syempre friends na sila.

         "Yes but I don't think I can survive for being 'just' a friend to you" sabi nito at unti-unting sumilay ang mga ngiti nito.

           Tsk.Wala na nalaglag na naman ulit ang puso ni Zann.Oh she is falling in love 'again' kay Zander.Ang gwapo talaga tsaka naiimagine niya ang totoong mukha nito kaya lang baka naman medyo may pagbabago ito.

           "What do you mean?" tanong niya.

            Guminhawa muna ito ng malalim at seryoso ng nakatingin ng diretso sa kanya.

             "I like you Zann" sabi nito.

             Nahigit naman ni Zann ang hininga.My goshhh kinikilig siya, aissh kahit kailan talaga tong Zander nato.Hindi niya tuloy mapigilang mapangiti ng malawak.

            Nang makita nitong nakangiti siya ay kumislap din ang mga mata nitong nakatingin sa kanya.

            "Totoo? Pa-pano?" di- makapaniwalang tanong niya na nakangiti pa rin.

            "It's real and I don't know why I like you but I think I like you the first time I saw you.I just don't know how" naguguluhang sabi nito.

          "Ahmm wala ka bang gf? Nililigawan? Or brokenhearted ka ba at gusto mo ng distraction perhaps?" paniguradong tanong ni Zann na ikiniatigil naman nito.

Masquerade AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon