ch 7 ~~picture

101 1 0
                                    

[ANNE]

Hila hila ko padin yung kamay ni Channel pagkapasok ng room namin , sabi nya kasi 4-a sya meaning same class lang kami .. Nasa hallway palang kami nang masalubong namin yung tatlo ..

"Matt bat ang aga nyu namang lumabas ? Wala ba si Miss Cruz?" tanong ko kay Matt .. Eh sya yung una kong nakita eh . Joke lang .. hehe ..

" nagkaroon ng urgent meeting  daw .. " Matt .. 

" Sama muna ka -------" sabay tinginsa likod ko .. oo nga pala kasama ko pa pala si Chan ." --kayo sa auditorium ?" Dale sakin .

" ay ,, oo nga pala .. Channel ,, this is Matteo ,, and Dale Jan .. and the one over there is Patrick " pakialal ko sakanila ..

" hi / hello" sabay na sabi ni Dale at Theo . Lumapit naman na si Pat na katatapos lang kausapin yung isang babae sa likod ..

" oh ,, hi ? Di man lang kayo nagsabi na may magandang anghel na kasama si Anne .." sabi nya sabay pout .. So cute Patty Patrick .. Sya lang ang cute ? Panu ako ?'

" what about me ,hindi ba ako cute Patty ?" tanong ko sakanya parang nagtatampo lang ang peg .. tas nagpout ako .. >3< 

"don't mind him Anne ,, you're cute .." sabat ni Matt .. sabay pinched sa cheeks ko .. Whhoah !! Ang ladi .. Cte daw ako sabi ni Matt .. Ilove you na .. ahha .. pero joke lang .. friendskami nito .

" Patrick here babe ,, nice meeti----acck !!" binatukan sya ni Dale ,, panu ba naman kasi umiral nanaman ang pagkababaero nitong lokong ito .. Tumawa lang naman kami ni Chan.. he is really cute din naman ,, Kung titignan mo sila ni Patrick ,, compatible sila ..

"tara na nga !! " sabi ni Dale at nag umpisa na kaming maglakad ,, naunang maglakad sina Patty at Chan dahil hinigit sya nito ako naman nasa gitna ng dalawang mga anghel sa gwapo ..haha Yummy !!

[auditorium]

Nauo kaming dalawa nin Chan sa bleacher dito sa audirorium habang pinapanood yung tatlo na naglalaro .Ang saya nilang panoorin ,, Nakakatuwa sila ,, Sobrang kulit nila grabe .. May mga babae ding nanonood at syempre mawawala ba si Cassandra dito eh andito yung a.k.a boyfriend daw nya ..

" pasensya kana kay Patrick ha ?" sabi ko kay Chan . Kanina pa kasi kinukulit ito ni Patty . Inaayang magdate eh kakakilala lang nilang dalawa . 

" okay lang .. pwede magtanong ?" Chan ,,Tumango lang ako sakanya pero yungtingin ko nasa court .. nasa mga ulol na masayang naglalaro  . Nagpakaala sya ng isang malalim na buntong hininga saka nagsalita .

" masaya kaba ngayon ? I mean sa buahy mo ngayon ?" tanong nya .. Napatingin ako sakanya na nakayuko lamang .. I just stopped at a moment when I heard her question .. Masaya nga ba ako ngayon?

Am I happy with me being Anne ? Ngumingiti ako at tumatawa pero hindi ko rin maikakaila na everynight I am crying .. Gabi gabi kong inaalala ang lahat .. Hindi ko pa natanong sa sarili ko yang tanong nayan .. Di ko maiwasan tumawa pag kasama sila , lalo na sya .. napapangiti nya ako sa maliliit na bagay na ginagawa nya sakin . 

Sasagutin ko na sana sya kaso inunahan nanaman nya ako ..

" You don't need to answer it .. Of what I am seeing .. your happy now ,,"  sabi nya sakin .. Nakatingin sya sakin at kitang kita ko sa mga mata nya na para bang may lungkot at may parteng masaya .

" I think so ? Although , I don't really know who I am .. I'm still happy ,, those people ..*turo kina Matteo , Dale at Patrick* are the reason why I am happy right now ,, and even you cpuld make me happy also .. Alam kong merong kulang sakin , ang pagkatao ko .. to tell you hpnestly ,, I don't know who I am ,, I don't know where I csame from ,, I just woke up having them in my life ,, they were my family now ,, since I don't know if there is still a family searching and waiting for me .." paliwanag ko sakanya .

Napatigil sya sa mga sinabi ko sakanya .. Naguguluhan at parang nagtatanong .. Alam kong nagulat sya sa mga sinabi ko , pati ako gulat din sa mga kusang lumbas sa bibig ko ..Pinunasan ko ang mga luhang unti unti nang bumabagsak sa pisnge ko . 

"I-i'm sorry " yun ang unang lumabas sa bibig nya nang makabawi sya sa pagkabigla . " I don't know that you are suffering from amnesia ." dugtong nya .

Ngumiti lang ako sakanya .. At iniba ang atensyon ,,Ibinalik ko sa tatlong naglalaro ang atensyon ko ..Tagaktak naman ang pawis ng mga yun ..

Nakita ko sa peripheral visin ko si Chan na nagbabasa ng libro .. Hindi naman ako interesado sa mga books but the one she' reading got my attention .. The story titlles :the forgotten memories ..  maybe because I am the one forgot my memories thats why It caught my attention .. 

" would you mind if I take a look at that book you're reading .." sabi ko sakanya .at dali dali naman nya itong binigay sakin habang nakangiti ..

" maybe you're interested with that one ,, the story seems like you .. forgotten memories .." sabi nya sakin ,, saka tumingin sa malayo ..

Ini-scan ko yung content ng book .. The story is all about memories ,,, Ibinalik ko din agad yung book sakanya .. Pagkabalik ko ,, may isang papel na nahulog mula sa libro .. Pinulot ko ito at tinigna .. Its not just a paper but it is a picture ...Sino to?'

 A picture of me and a guy ... The guy is so familiar with me .. Hindi ako pwedeng magkamali ,, ako yung babae sa picture .. Who is this guy ? Baklit kami magkasama .. and the biggest question is bakit may picture ako kay Channel na may kasamang guy ? Channel sino kaba talaga ??

Thats the only thing I knew before everything went black and fall again into a deep dream ...

[CHANNEL]

Sa nakikita ko naman ngayon masaya na sya .May mga taong nagpapasaya sakanya ngayon ,, Si Matteo , Dale at Patrick ..Tama lang ba na tinanong ko sya kung masaya sya ngayon ? mali na kung mali , pero dahil sa tanong na yun , isang tanong ko pa ang nasagot .. 

Nagulat ako ng sabihin nyang may amnesia sya ,She doesn't exactly said that she has amnesia but base from what she told me ,, I knew it . Pinagmamasdan ko lang sya habang biabasa yung librong hiniram nya sakin ,, She's still the Sam that I knew before ..mabait na may pagkamaldita .

Ibinalik nya agad sakin yung libro pagkatapos nyang tignan o basahin ..Interesado lang siguro sya sa pamagat ..kinuha ko yung libro saka inilagay sa bag ko ..Pagharap ko sakanya ,, may hinhawakan syang isang papel na maliit .. at nakita ko ang unti unting pagdaloy ng luha nya .. Tinignan ko yung hawak nya .. And to my surprise ,, it is the picture that I kept dahil naku-cutan ako sakanilang dalawa ni insan . HIndi ko alam na naroonpala iyon sa librong hiniram nya ..

Naktitig lang sya sa picture na iyon ng bigla syang mawalan ng malay .. Agad akong nagsisisgaw at humingi ng tulong sa mga naglalaro sa curt ..

" Hey ,,, Si Anne .. help me please .." sigaw ko sakanila ..Agad naman silang nagtakbhan palapit samin .lahat sila kitang kita ang pag aalala kanikanilang mga mukha .Maging ako din naman .. Pag dating nila sa kinaroroonan namin ay agad syang binuhat ni Matteo at inilabas sa auditorium at itinakbo sya sa clinic kasama si Patrick ,, inayos ku muna lahat ng gamit ni  Anne na naiwan dito saka ako nagsimulang lumakad para sundan sila ..

" Saglit lang .. " pigil sakin ni Dale ,Akala kasabay na nyang lumabas sina Patrick kasi diko sya napansin dahil sa natataranta na ako .

Humarap ako sakanya pero nagulat ako ng mapansin ko kung ano yung haak hawak nya .. It was the picture of Samantha and Theo .. Naklimutan ko palang pulutin ,, 

"Is this the reason why she collapsed again ? Don't worry ,, I know who really Anne is .. or I should say Samantha Alexandria?"  sabi nya habang naktingin lang sa picture na hawak nya .. What do you mean ? Alam nya ang tunay na pagkatao ni Samantha ? Bakit hindi nya sinabi at bakit hindi sya nagsasalita ?

" H-how did you know ?'tanong ko sakanya pero nasa kalyuan ako nakatingin .. I know you have lots of question for me same  as I am for you .

" hindi na iyon mahalaga kung paano ko nalaman .. The thing is ..Who are you and why do you have this photo of her and this guy .. Sunos sunod na tanong nya sakin .. I don't know what to answer first. I know I can trust this guy .

Di man kita kilala Dale , kung ano ka sa buhay ni Sam ,, at kung sino ka ,,, di na mahalaga yun .. Ang mahalaga sakin ngayon malaman ko ang mga bagay na nalalaman mo tungkol sakanya . At ang rason mo kung bakit hanggang ngayon ay hindi mo sinasabi sakanya ang nalalaman mo ..

!\~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~/!

The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon