II : Gwapong Antipatiko

832 35 10
                                    

Chapter Two

Liana's POV

Sumakay na ako sa kotse ko then I texted Stacey.

To: Stacey

Mall. 3 pm.

It's 2:30 pm so that means may 30 minutes pa ako. Just enough time to reach the mall.

~Ting! You have a new message!~

(A/N: just imagine that it was my ringtone hehehe wala akong maisip eh XD)

From: Stacey

Got it. Be there at 3

Pagdating ko sa mall dumiretso agad ako sa comfort room. I need to retouch my make up first. Medyo haggard na rin kasi ako because of that marriage thingy. Paglabas ko ng comfort room dumiretso na ako sa pinag-usapan naming restaurant ni Stacey. And as expected, nandun na siya agad.

She waved her hands at me as I enter the restaurant. Pumunta naman ako agad sa table kung nasaan siya.

"So, what's that 'important thing' to discuss about?" sabi niya the moment I take my seat.

"Excited much? Hindi pa nga ako nakakaupo ng limang minuto yan agad ang bungad mo?" sabi ko. Then I call the waiter for our orders.

"Nah. Just curious. What is it this time?" sabi niya . than dumating na yung orders namin. She took a sip of her drink.

"I'm getting married." Walang ganang sabi ko sa kanya. Nanlaki bigla ang mga mata niya at balak pa ata akong bugahan ng iniinom niya. "Wag na Wag mong subukan na ibuga yan sa pagmumukha ko kung ayaw mong maihanda ng maaga ang lilibingan mo!" madiin kong pagkaksabi then I gave her my famous death glare. Kahit na mukhang masasamid na siya ay pinilit pa rin niyang lunukin ang iniinom niya.

Nung makarecover na siya mula sa pagkakasamid saka siya nagsalita ulit. "Are you f'ckin SERIOUS?? You're getting married ??!! B-but.. I don't even remember that you do have a boyfriend tapos sasabihin mo ngayon sa akin na YOU ARE GETTING MARRIED??!" she was beyond shock. Napapalakas na ang boses niya that's why we get some attention from the people in the restaurant.

"Will you PLEASE lower down your voice?! Nakakahiya! GOSH!" sabi ko sabay irap sa kanya. "Okay just calm down and I'll explain everything to you." Nakining naman siya sa sinabi ko. Kumalma siya tapos umupo na ng maayos. Sinimulan ko na rin ang pagkukwento sa kanya. I told her everything I know about the arranged marriage and even the last will and testament ni lolo. And as I expected, nagulat din siya just like I was a while ago.

"So anong plano mo ngayon? Pumayag ka ba sa kasal?" sabi ni Stacey as she took a bite of her food. I did the same thing before I answer her question.

"Of course pumayag ako. Hindi naman ako papayag na kung kani-kanino na lang mapupunta ang kumpanyang pinaghirapan ng matagal ni lolo. At alam kong mahalaga rin ito para sa parents ko kaya hindi ako pwedeng tumanggi." Sabi ko sa kanya. Tinignan niya ako ng matagal.

"So?" yun lang ang tanging nasabi niya. Alam ko naman ang ibig sabihin niya kaya sinagot ko yung tanong niya para hindi na siya maguluhan pa.

"Ang sabi lang sa last will, ibibigay ni lolo yung kumpanya sa iba kung hindi ako papayag magpakasal pero wala namang nakasaad doon na mawawala yun kung yung groom ang tatanggi." Sabi ko at mukhang naiintidihan na niya ang ibig kong sabihin.

"Hindi mo kilala yung groom so how will you convince him na tanggihan yung marriage?".

"That's my point. We don't know each other. So bakit naman siya papayag na magpakasal sa akin kung hindi naman niya ako kakilala, di ba?" so slow (_ _ )

Married to Mr. COLD HEARTED??!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon