After 1 month ............................
Kath's POV
Hayy. It's been a month na! Ang saya saya talaga sa Ford University. Hindi ako nagsisisi na lumipat ako dito, talbog ang school ko. Hayy, kahit nakakapagod yung ibang mga ginagawa namin, masaya pa din kami ng barkada.
Ay oo nga pala, nasabi ko na ba sa inyo, sinagot na ni Bes Julia si Diego!! Hahaha, naalala ko pa yung araw na yun... Nandito kami ngayon sa tambayan, maaga pa naman kasi. It's 5:30 AM. Oo maaga kami pumasok lahat ngayon, pati nga Kuya nakisama na sa barkada namin. Ewan ko lang kung bakit....
*FLASHBACK
Habang naglalakad kami ng barkada papuntang park .....
Wala talagang alam si Julia sa mga mangyayari ngayon. Nagpatulong kasi sa amin 'tong si Diego, eh tutal parang magkakapatid na din naman kami sa barkada eh tinulungan na namin siya.
Julia: Bes, saan ba talaga tayo pupunta? Ang laki laki ng park na 'to eh. Yen? Kiray? Coleen? Ano!?
Kath: Bes, don't worry! Di ka magsisisi na sumama ka sa amin ngayon. Oo, talagang magugustuhan niya ang surpresa ni Diego sa kanya. Kasama kami sa mga nag plano nito kaya medyo kunyari, busy kami ng barkada, pero the truth is ito yung inasikaso namin for 1 week.
Yen: Pustahan pa Juls, you'll thank us after this.
Kiray: Oo nga girl. Enjoy mo lang ang mangyayari ngayon.
Coleen: You'll surely like what you'll see later.
Julia: Huh? Di ko kayo gets?
Kath/Kiray/Yen/Coleen: Basta!
Naunang maglakad si Julia sa amin dahil sa inis niya. Sorry Juls, tatago muna kami nila Yen.
Bago pa kami makita ulit ni Julia, nagtago na kami. She's taking the right path naman eh, papunta sa lugar kung nasaan si Diego... Ang mga mata namin ay nakatuon lang lahat kay Julia.
Nung medyo na realize ni Julia na malayo na siya....
Julia: Bes, ano ba talagang gagawi------ Hoy! Mga babae!? Nasaan na kayo!? Wag niyo naman akong takutin, gabi pa man din ngayon. Please?? Seriously Julia, you're on the right place na.
Sa takot ni Julia, nakita namin siya na parang paiyak na. Paano ba naman, nakatakip yung dalawang kamay niya sa mukha niya ng biglang...............
Diego: Julia?
Julia: Halatang nagulat si Bes. Haayah! Anubayun Diego! Nasaan na ba sila Kath? Bakit nandito ka?!
Diego: Come with me Julia.
Julia: Pero Diego, anong-------
Di na pinatapos ni Diego si Julia magsalita. Agad niya itong dinala sa lugar na sinet up namin. Nandun na din kami ng barkada.
Barkada: Hi Julia! Hi Diego!
Julia: Siraulo talaga kayo! Tinakot niyo ko kanina Kath!
Kath: Sorry Juls. Sumusunod lang kami. Nakita kong kumindat sa akin si Diego. Meaning, i serve na ang food. I just snapped my finger at sinerve na nila ang food. Kasama kong nag set up bukod sa barkada si Kuya Sam ko. Nagpatulong akong maghanap ng place which is tago and succesfully, naka hanap naman kami.