Nadine's POV
~Insert Ringtone
And when the daylight comes I'll have to go
But, tonight I'm gonna hold you so close
Cuz in the daylight, we'll be on our own
But, tonight I need to hold you so close
Oh whoa, oh whoa, oh whoa
Oh whoa, oh whoa, oh whoa
Ano ba yan? Ang ingay naman. Napahawak ako sa ulo. Omg! My head hurts. Tinignan ko yung phone ko and ayun nkita ko ang caller id ng kuya ko na nagflash sa screen ng phone ko.
"Hel--"
"WHERE HAVE YOU BEEN NADINE? BAKIT HNDI KA UMUWI NG BAHAY!!?" pambungad ng kuya ko sa akin.
"Hey, don't shout. Nagstay ako sa condo ko. Okay? Calm down. TSK."
"ANONG CALM DOWN KA DYAN!?? SURE KANG NAGSTAY KA SA CONDO MONG BABAE KA?"
"Oo naman. Napano ka ba? Prang di ka sanay na di ako kasama sa bahay."
"EH ANO TONG MGA PICTURES NA NAKA-UPLOAD SA SITE NG ANONYMOUS BAR HA!?"
WHAT THE HECK!!!!
"Uhmm- ahmmm.. Kuya, ahh.. ano .. kase- ABAY TEKA!! Bakit nga ba ako nag-eexplain sayo. MALAKI NA AKO KUYA!!"
"Nadine, kailan ka pa natutong sumagot sa akin ng ganyan?"
"Ngayon. Di ba halata? Badtrip ka. BYE!" and ayun inend ko ang call.
Nakita kong tumatawag ulit ang kuya ko pero di ko na lang pinansin. In-off ko na lang yung phone ko and went back to sleep.
1 minute
2 minutes
3 minutes
Until I remembered something. Speaking of bar. Pano nga pala ako nakauwi? Wait! Napaupo ako sa kama at napansin kong hindi ko kwarto to!
"AHHHHHHHHHHHHH!! AHHHHHHHHH!!" napasigaw na lang ako sa sobrang gulat.
May mga footsteps akong narinig na papasok sa kwarto. Omaaygahd! Lord magpapakabuti na po ako. Ahhhhhh!
Bumukas ang pinto at bumangad sa akin ang gulat na expression ng isang babae at lalake. At lalo ko pang ikinagulat kung sino ang dalawang ito
"Don?" nasabi ko na lang.
Napatingin ako dun sa babae at mukhang di niya ako matignan ng diretso.
No, this isn't happening.
They're holding hands.
What the eff!!
"Thalia?" nasabi ko nalang at di ko na maipinta ang nararamdaman ko.
Lalabas sana ng kwarto si Thalia ng hapitin sya sa bewang ni Don.
Sheet. Para akong sinasaksak. Bakit ganun!?
"Nads, si Thalia nga pala, soon to be wife ko." pakilala niya kay THALIA na abot langit pa ang ngiti.
Bullshit. Ano to? Lokohan!!!
"And Babe, this is Nads, long time friend ko."
Yeah, that sucks, long time friend.
"Nads, Siya nga pala nag-alaga sayo kagabi nung malasing ka. Dito na lang kita inuwi kasi di ko na alam bahay niyo."
"Okay. I'm going. Baka kase nakakaistorbo na ako sa INYONG DALAWA. Nakakahiya naman, BAKA NAABALA KO PA KAYO" diniinan ko pa sa mga parteng yan.
Akmang aalis na sana ako ng pinigilan ako ni Thalia.
"Wait Dine, I can explain."
"Hindi ko kailangan ng explanation mo. Aalis na ako." sagot ko at kinuha ko na ang bag ko.
"Wait Dine----" pagpigil pa sa akin ni Thalia pero lalo niya akong napuno.
"I SAID, I DONT WANT TO! DI KA BA MAKAINTINDE THALIA? PAG SINABI KONG AYOKO, AYOKO." sigaw ko sa kanya na ikinagulat niya. Mangiyak ngiyak na siya.
"Wait Nads, that's overboard." singit naman ni Don at niyakap si Thalia.
"OVERBOARD MO MUKHA MO! O ANO MASAYA KA NA!? PATI BESTFRIEND KO PINATOS MO!? KELAN PA TO HA!??"
"I LOVE HER!" And that hits me.
"FINE, EH KUNG GANUN, EDI KAYO NA, PAKASAL NA KAYO! LETSE! Maka-alis na nga. Late na ako!"
Bumaba na ako ng hagdan at kinuha ang susi ng kotse ko. Nagpunta ako sa condo ko and nagready na para sa school.
Okay Nadine, wag idamay ang buhay pag-aaral sa buhay lovelife.
Sa sobrang galit ko inatsa ko ang cellphone ko and ayun warak.
"I HATE YOU DON! I HATE YOU THALIAAAA!!"
"ARRGHHHHHH!!!!"
"BAAAAADTRIIIIP!!!!"
Mga ilang minuto din akong nagsisigaw sa kwarto ko. Nung kumalma na ako, nagdecide na lang akong pumuntang mall para bumili ng bagong cellphone at sim.
Inassemble ko na yun and texted Irish and Pat. Memorize ko number nila including Thal-- okay cut that out, galit ako sa kanya.
"Pat, Yish. I need the two of you right now. Mall. As in now"
Mga ilang sandali pa aat nakarecieve ako ng voice message galing kay Irish.
"What happened? Magkasama kami ni Pat. 3 hours vacant ako tapos 2 hours vacant ngayon si Pat. Saan ka sa mall?"
Gumawa din ako ng voice message and sent it
"I'll tell you later. Starbucks. I need you badly, girls"
For all I know, I need my TRUE FRIENDS RIGHT NOW.
BINABASA MO ANG
Maybe It's You
Genç KurguOne simple rule in love: CHOOSE ONE ...or eventually lose them both. But what if this is not applicable.. ..in yourself ..in your life ..and in your heart? Is it really possible to fell in love with two people? ..not in the same place ..not in the s...