Chapter 2

582 13 0
                                    

It's been a week since our batangas trip and nandito ako ngayon sa kusina namin. Nagp-prepare ako ng miryenda ko kasi wala si mommy and daddy ngayon kasi may inaasikaso sila and aabutin daw yon ng ilang days tapos so kuya naman umalis kanina and he told me na may mga kasama sya pag-uwi. Well he told me na wag daw magpakalat-kalat sa bahay today kasi mga lalaki kasama nya haha minsan talaga over protective si kuya kahit hindi halata.

I just made an egg sandwich since mag-isa lang ako and yung baby bro ko kasama nila mommy.

Nandyan na siguro sila kuya kasi may naririnig na kong mga ingay sa labas eh. Binitbit ko nalang yung sandwich ko sa room kasi magagalit si kuya dahil naka sando lang at ako shorts.

Nandito ako ngayon sa kwarto nag s-scroll lang sa twitter ko. Mygahd bitin ako dun sa sandwich na yon nakakaloka.

Biglang may nag-chat sakin. Uy si Inah, bestfriend ko.

'Shai, pwede ba ko pumunta dyan? I really need you right now."

Nang mabasa ko yun agad ko siyang tinawagan. Si Inah hindi nagda-drama yan kung hindi matindi para sakanya yung nararamdaman o nangyayari.

"Hello Inah, anong nangyari?"

"Shai, ang sakit-sakit, shai," sabi ni Inah habang umiiyak.

"Shit inah! Bakit?! Anon meron?!"

"Pwede ba na pumunta nalang ako dyan? Nandito na ko sa kanto ng street nyo." Tumayo na ko at bumaba sa hagdan. Nasa bungad lang ng street ang bahay namin at si Inah naman sa kabilang street lang nakatira.

Saktong pagbaba ko sa last step ng hagdan nag-doorbell si Inah.

"Ako na kuya." Sambit ko nang makita na tatayo sana si kuya para buksan yung pinto sa labas.

Hindi ko na pinansin kung sino man ang mga tao sa sala sa pagmamadaling mapuntahan agad si Inah. Pagbukas ko nakita ko si Inah na nagpupunas ng luha.

"Halika, akyat tayo sa kwarto ko pero wag mo nalang pansinin mga tao sa sala ah. May mga bisita kasi si kuya," Sabi ko kay Inah.

Pag-pasok namin sa loob nilapitan ako ni kuya kaya pinauna ko na si Inah sa pag-akyat.

"Anong meron?" Tanong nya.

"Ah wala kasi may problema si Inah kaya pumunta dito."

"O sige umakyat ka na. Papadeliver kami ng mcdo, orderan ko nalang kayo." Wow bait ni kuya ah.

"Sige kuya, thank you?" Tinanguan lang nya ko. Ngayon ko lang napansin na lahat pala ng kasama nya ay nakatingin saamin. Hindi ko nalang sila pinansin at umakyat na.



Jacob's POV (Kuya ni shaira)

Umakyat na si Shaira at nakita kong nakatingin tong mga ulupong kong tropa sakanya.

"Hoy mga gago!" Letche hahaha maka-tingin 'tong mga 'to sa kapatid ko.

"Uy brad ba't ngayon lang namin nakita yang kapatid mo?" Tanong ni Prince.

"Oo nga, tinatago mo ba samin?" Tanong rin ni Andrei kaya nagtawanan sila.

"Tanga hindi. 'Di lang talaga yan nalabas masyado pag di nya kilala yung mga napunta. Yung mga kaibigan ko dito samin kilala at ka-close nyan eh." Totoo naman. Hindi lang talaga ako sobrang vocal sa kapatid ko pero mahal na mahal ko yun. Ayoko nga na may natingin sakanya na mga lalaki dyan eh.

"Mukhang natulala si Ricci ah!" Sabi ni Kib kaya nagtawanan kami.

"A-ano? Hindi ah sus." Kunwari pa to si ricci eh halata naman sakanya HAHAHAHAHA

Kamukha ko naman kapatid ko eh. Matangos ilong, di maputi, di rin maitim tapos 5'9 yung height nyan tapos volleyball player ako naman basketball player ako pero di ako nag try-out sa green archers kasi masyadong hassle yun. Busy na sa acads baka di ko na mapagsabay.





-----------

Really really short ud bc sobrang busy huhu sorry na. Si Jacob dito yung ugali mala Dave Ildefonso tas si Shaira si sofia ganon HAHAHAHAHA

Our secret (Ricci Rivero Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon