Today's a new day and kahapon lang natalo yung FEU against La Salle. Di ko nirereplyan si Ricci kasi nakakainis sya. I mean, he's over reacting you know. Kagabi pa sya message nang message at tawag nang tawag sakin. Kahit sina Inah nga kinukulit nya eh pero sorry sya kasi di sya tutulungan nung mga yon.
Since walang game today nandito ako sa freedom park kasi vacant ko and hinihintay ko sila Danica dahil nag-punta sila sa tayuman para bumili ng pagkain.
"Wow lalim ng iniisip natin ah." Umupo si Dan sa tabi ko at tumawa.
"Loko hahaha bored lang."
"Bakit? Di pa rin kayo okay ni rivero mo?" Tanong niya.
"Pano kasi napaka-oa! Di man lang muna ako kausapin bago nag-react." Nako mukhang kay Dan nanaman ako magra-rant ah.
"Alam mo ganon talaga mga lalaki. Kahit ako nasa kalagayan nun ganyan din magiging reaction ko eh kasi syempre makita mo ba naman yung girlfriend mo inaasar at nilalapitan ng ibang lalaki diba? Selos lang kasi yon." Pag-explain niya.
"Gets ko naman yun pero yung nag-sorry na nga ako pero ni-hindi man lang matino yung sagot sakin? Hay nako talaga siya."
Nag-kwentuhan lang kami ni Dan habang wala pa sila Danica at Elle. Madami sigurong tao.
Nag-open lang ako ng snap. Mag-sesend muna ako ng streak at baka mamaya may mabreak pa hahaha almost all of my streaks pa naman 100+ na.
Pinicturan ko si Dan habang nag re-review.
"Wow sipag naman po pala."
I captioned that sa snap and sent it to my streakmates.
Minutes later dumating na sila Danica. Nagdaldalan lang kami hanggang sa matapos sila kumain at tsaka kami bumalik sa ABF para sa next class namin.
Since magkakasunod yung mga class ko after that vacant i didnt have the chance to check my phone na so ngayon ko pa lang sya matitignan after a long day.
What? Bakit ang dami kong texts? Nasa UV na ko pa-cavitex. Some are from brent and of course from ricci.
"Hey can we talk?"
"Shai, I'm sorry na."
"Shai?"
"Why are you with Dan?"
"Nakapag streak ka pero di ka nagrereply sakin."
"Nasa class ka pa ba?"
And the list of messages from ricci goes on.
"Shairaa?"
"Uy talk to ricci na. Mababaliw na ata to."
"Hey gurl please?"
Minsan si Brent parang babae eh haha
"Sorry brent, been busy the whole day eh. Zzz"
I also texted ricci.
"Slr, otw home pa lang."
After sending them a message I slept the whole ride home since pagod ako and good thing I dont have classes tomorrow. Minsan talaga may day kami throughout the week na walang pasok and depende sa sched ng profs mo yun.
When I arrived home I immediately took a shower and humiga. Usually naman di talaga ako nag-ddinner and sanay na rin parents ko sakin unless nandyan si kuya and need namin talaga na sabay-sabay.
While taking a bath kanina chinarge ko na yung phone ko kaya ngayon full charge na.
Maya-maya tumawag si ricci.
"Hello?" Sagot ko.
"Hey babe I'm so sorry for acting like a dumbass yesterday."
"Hayaan mo na tapos na eh."
"Pero why were you with Dan kanina? Di mo ko nirereplyan pero kasama mo siya." Mahina pero may inis nyang sabi. Here we go again.
"Alam mo if you're going to call me para lang awayin ako wag nalang! Kaibigan ko yun malamang kasama ko! And nandun sila danica kaya pwede ba?! Pagod na ko dadagdag ka pa!" I dropped the call. Nakakainis! Pag gantong ang red days ko pa naman ang nilis ko mainis tapos sobra pa.
He kept on sending me messages pero nag airplane mode ako but I turned on my wifi para makapag social media nalang.
After a while Danica dmed me.
I'm literally mad right now.
Ricci's POV
Fuck naman kasi ricci! Ang tanga mo. Magbabati na kayo eh tapos ganon pa! Pero kasi I saw how dan looks at my girl and I know na there's something.
"Ricci gago ka daw." Nag-text si Danica sakin. Tsk mukhang malalagot pa ko neto.