"Well, wala naman problema ricci basta mag-papaalam ka muna kung gagawa ka ng move dito sa kapatid ko.'' Shit? Seryoso ba to si kuya.
Magsasalita sana ako nang sumabat si ricci.
"Pwede ba? Pano pag more than crush pala?" Hala gagooo
"Ayon! That's my ricci." Lokong Paraiso! Hiyang-hiya na ko ano ba to. Yung archers nakatingin na samin, sila Danica naman kita mong nagpipigil ng tili.
"We'll see rivero. Pumunta ka muna samin and talk to our parents. Maybe. Just maybe, payagan ka." Nag-hiyawan naman ang mga archers dahil don.
"A-ano ba yan! Mga baliw kayo!"
"Aysus nahiya pa siya hahaha we know naman na you guys look good together." Isa pa to si kuya prince nakakaloka.
Before we leave the cafe nag-usap muna kami ni kuya.
"Alam kong alam mo na gusto ka ni ricci." Shit.
"Huh?" Yan lang ang nasagot ko.
"Unang kita pa lang sayo niyan ni Rivero alam na namin na iba yung tingin niya or maybe crush ka na nya the first time na nakita ka niya. Walang problema sakin yon pero alam mong hindi pa pwede at mahirap lalo na't Rivero yan."
"K-kuya ano, friends lang kami. Katulad nila brent at aljun ganon." Im sorry ricci pero hindi ko pa kaya ngayon.
"Friends nga lang ba? You often text each other at nakita ko yun once nung magkasama kami."
Tumawa ako nang pilit
"Ano ka ba kuya, sina brent nga ka-dm ko pa eh. Wag mo kasing bigyan ng malisya."
"If you say so." Then we parted ways. Masakit na itanggi yung taong mahal mo pero para rin samin to. Hindi pa pwede ngayon. I know how my family will react pag nalaman nila na may boyfriend ako lalo na't ayaw nilang may nasasabi yung mga kapatid ni daddy.
Sila kasi yung mapanghusga. Dont get me wrong, close kami sakanila pero sila yung hindi open-minded when it comes to having a relationship. Iniisip nila na nakakasira lang yon and they call teenagers na malandi pag may boyfriend or girlfriend at ayoko naman na isisi nila sa parents ko na pabaya sila kung sakaling malalaman nila.
Habang nasa fx I received a text.
"Masakit pala na itanggi ka."
"Shit."
Ricci's POV
Yes, I was there and I heard everything.
Naiintindihan ko naman si Shaira pero di ko maiwasan na masaktan. Iba pala pag narinig mo mismo na tinanggi ka.
I cant help but text shaira. I dont wanna hide what I felt and gusto ko na open kami sa isa't-isa.
After an hour she called me.
"Ri, i'm so sorry. I was just caught off guard and you know I still cant tell them anything." I know. Naiintindihan ko naman.
"Ri? Please say something. I know na mali ako pero please forgive me. I'm so sorry." Her voice is cracking. I hate this feeling at ayokong umiiyak sya.
"Shh. Dont cry, I completely understand. I am just hurt."
"I know and it's my fault but I dont wanna lose you and pag nalaman nila to ngayon siguradong mawawala ka sakin." Damn it! Alam ko naman yun eh kaya nga kahit gustong-gusto ko na ipagsigawan na akin tong babaeng to hindi ko magawa.
We talked hanggang sa malapit na siyang makauwi. Sa cavite pa siya nauwi at ang kuya naman niya may condo malapit samin kaya close rin siya sa team.
Mahirap pero kailangan muna namin itago to sa ngayon. Tiis muna hanggang sa pwede na.
_______________________________________
Hi Yvan! HAHAHAHA kahapon pa sana to pero late na ko nakauwi eh :(