MATT
Okay lang kayang tawagan si Sir ngayon? Try ko na lang sabi naman niya na wala siyang girlfriend or asawa eh so, mga ganitong oras siguro wala na siyang ginagawa.
riiiing! riiiing!
Bakit kaya ang tagal niyang sumagot? Baka tulog na
"Hello?"
"Hello Sir, Si Matte po ito."
"Matt, napatawag ka?"
"Sir, busy po ba kayo?"
"Hindi naman. Bakit?"
"Kasi Sir, bukas po Father and Son Day. Hindi pa po kasi ako nakaka attend ng ganun sa school naming kahit nung bata ako kasi hindi naman boy si Mama. Saturday po bukas. May gagawin po ba kayo?"
"Hmmmmm wala pa naman. Bakit gusto mo akong imbtahan sa school para maging father sa Father and Son?"
"Opo sana kaso nakakahiya sabihin sa inyo. Gusto ko lang itry. One time po si Uncle sana ang sasama sa akin nung last year kaso sabi ho kay Mommy ayoko na lang. So hindi po ako naka attend."
"Bakit gusto mo akong isama kung may uncle ka naman pala?"
"May pamilya na po kasi siya at alam ko na napipilitan lang naman siya nun."
"So Gusto mo ako ang magpapanggap na Daddy mo?"
"Hahaha Hindi na Oo sana po Sir nakakatawa naman yun. Kayo lang po ang sasama sa akin. Para manalo naman ako sa mga kaklase ko. Parati na lang silang nagyayabangan na hinding hindi ko daw sila kayang talunin sa mga araw na ganun. Pero wala pong salbahe sa akin na kaklase ko. Ako ang pinakamatangkad eh. Hahaha"
"Ah ganun? Loko ka talaga. Gusto mo lang silang talunin kaya mo ako isasama dun?"
" Hmmmm since hindi rin naman nila kasi ako pasasamahin kung hindi ko kayo Tatay....oo nga no? Masisira ang reputasyon niyo. Malalaman nila na hindi ko kayo talaga Tatay. Hindi rin pala ako makakasama."
"Oh bakit ka nalungkot?"
"Hindi naman po Sir. Hindi talaga ako makakasama sa mga ganung programa. Haaaay. Huwag na nga lang po. Hindi ko naisip na, kayo pala ang kawawa. "
"Eh paano kung pumayag ako?"
"Huh!? Sir?""OH bakit parang nagulat ka?"
"Eh kasi sir, kilala ka kaya sa buong mundo. Ang hindi ko lang alam bakit si Mama eh kahit sabihin ko pangalan mo sa kanya hindi ka niya kilala. Mukhang hindi nagbabasa si Mama ng news or nanonood eh."
"Hahahahahaha ikaw talga."
"Puro artista kasi ang kilala. Eh mas guapo ka naman ng malayo sa mga yun"
"Hahaha Bakit mo nsabi?"
"Kasi sir, paglaki ko parang ganyan mangyayari sa mukha ko hahaha. Napansin niyo sir, para tayong magkapatid?"
BINABASA MO ANG
SANA NGAYONG PASKO (COMPLETED) #Wattys2018
القصة القصيرةThey fell in love when they were young. Got separated. Now that he is still a single big time business man, and she is doing well with hers, will they meet again and prove that love is sweeter the second time around? This is a very short Christmas...