Ako nga pala si Samantha. Di ko alam kung ba't nagkaganito ang mundo ko. Dati'y pagkagising ko sa umaga'y puro gala at barkada lang iniisip ko.
Sino ba naman ang mag-aakalang sa isang idlap lang ...
... magbabago ang buhay ko.
MAKABALIK PA KAYA AKO?
-----------------------------------------------------------
Day 1
6:36 a.mOctober 31, 2012
Kakagising ko lang nang biglang tumunog cellphone ko.
Uy! Si Cindy pala nagtext.
(text ni Cindy)
***"Hello everyone. Isn't it a bright and sunny morning? Such a great day for a trip, right? So who's in?"***I checked my planner kung may gagawin ba ako the whole week.
Wala.
So I dialed her number and called her up.
"Hey, Cindy? About the trip, where?" I asked.
"Tacloban tayo this time. Sawa na ko sa malls and shopping. May rest house dun si Tita Casey plus malapit lang sa beach. I already asked her permission kaya no need to worry." Sagot niya.
"Ah okay, sige. Sino kasama?" Tanong ko ulit.
"The usual lang naman; you, me, Anthony, Chloe, and Joshua. Kung gusto mo magsama ng iba, be sure na boylet huh?" Sabi niya.
"Ako lang mag-isa oy! Anong boylet-boylet ka d'yan? Umaandar na naman yang pagka-ano mo." Pabara kong sagot sa kanya.
"Pagka-ano? Sige nga ano?" Tanong niya pa na parang galit.
"Pagka-malandi po." Pabulong kong sabi. Sabay tawa ng mahina.
"Ano!?" Galit na sabi ni Cindy.
"Pagkamaganda uy. Ano ka ba? 'Di ka naman mabiro." Sabi ko.
"Ayan." Sabi niya, halatang nag-smirk. "O sige na bye na muna, tawagan ko muna yung iba."
"Okay, bye." Sabi ko sabay baba ng tawag.
12:42 pm
RRRrrriiinnnggg ... (tumunog phone ko)
Uy si Chloe tumatawag.
"Yes, hello?" Sagot ko.
"Sama ka sa'min di ba?" Tanong niya.
"Kelan ba ako 'di sumama sa mga lakad ng barkada?"
"Okay. So, are you done preparing your things?" Tanong ni Cindy. "Remember ha, we still have to make pila for us to be able to buy the tickets para sa barko. Ayaw ni Cindy ng land trip e."
"'Di pa ako nakakapunta sa Tacloban. Maganda ba dun?" Tanong ko.
"Things change. Ewan ko. Maliit pa kami nila ate nung huli kaming pumunta dun e. Baka may mga malls na dun sa lugar ng mga pinsan ko." Sagot ni Chloe.
"Tapos na akong mag empake. Will you please pick me up?" Pakiusap ko kay Chloe.
"I'm sorry I can't. Wala sa'kin yung car ni mommy, hiniram ni kuya. Makikisabay nga lang ako kay ate. But she's in a hurry, may meeting pa raw siya mamayang one o'clock. Don't worry, sasabihin ko sa kanya na bababa ako sa entrance gate ng subdivision n'yo. I'll wait for you there."
"Okay, sige. See you there." Sabi ko sabay patay ng tawag.
1:10 pm
Nandun na kaya si Chloe? Teka check ko muna mga gamit ko. Ay teka, di pa ko humihingi ng allowance kay daddy.
BINABASA MO ANG
An Abrupt Destination I {C.O.M.P.L.E.T.E.D}
Mystery / ThrillerNagplanong magbakasyon sina Samantha at ang kanyang barkada sa isang rest house sa Tacloban. Papunta ron ay may kakaiba nang mga nangyari. Nawala sila sa rota ng kanila sanang paroroonan, makabalik pa kaya sila? Tunghayan ang kakaibang ikot ng isto...