14

7.7K 350 115
                                    

KABANATA 14

Moving On




Nakakailang bote na ng beer si Sebastian habang nakatingin sa kawalan. Isang linggo na rin ang lumipas mula ng umalis si Sofia sa poder ng mga Alonzo at mawala na parang bula. Hindi niya matanggap na naturingan siyang anak ng isang mayaman at kilalang tao pero hindi niya mahanap ang isang tulad ni Sofia De Guzman. Idagdag pa ang pagkakasangkot ni Elainne sa naganap na pamamaril sa kanyang kotse noong makabalik siya mula sa Davao. Napaiyom ang kanyang kamao. Bakit nga ba ito nangyayari sa kanya? Simula ng makulong si Elainne ay hindi pa niya ito dinalaw o kahit kausapin manlang dahil galit na galit siya sa dating nobya.




"Sir Sebastian pinatawag niyo daw po ako?" Ani ng isang may edad na lalaki.




"Oo, gusto ko lang malaman kung may balita na ba sa pinahahanap ko sainyo?"




"Pasensya na, Sir. Mukhang magaling magtago itong si Sofia De Guzman. Kahit mga kaibigan niya'y walang makapagbigay ng impormasyon..." Nayuyukong paliwanag ng kaharap.




Napatango na lamang si Sebastian na may munting kirot sa kanyang puso. Mukhang malapit na siyang sumuko kung ganoon, "Salamat, makakaalis ka na..." matamlay niyang sabi.




Muling tinungga ni Sebastian ang lata ng beer. Marahan niyang isinandal ang likod at hinilot ang sentido. Araw araw siyang ganito at walang minuto na hindi sumagi sa isip niya ang imahe ni Sofia. Gusto niyang pagsisihan ang mga pangbabalewala niya sa dalaga noong bago ito mawala at hindi na niya muli pang nakita.




"Sebastian, anak..." Bungad ng Don sa kanyang anak.




"Pa." Ngumiti ng mapait si Sebastian sa ama.




The Billionaire's Son (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon