Chapter 2

27.8K 945 18
                                    

NAKATAAS ang isang kilay ni Zarina na tumingin siya sa dalawang saleslady na kanina pa nagbubulungan sa gilid niya. At lalong tumaas ang kilay niya nang makitang nakatitig ang mga ito kay Andrew.

"Ang gwapo naman niya," narinig niyang wika ng isang saleslady.

"Oo nga," sang-ayon pa ng isa. "Mukha siyang model."

Inalis niya ang tingin rito at inilipat niya iyon kay Andrew na nakatayo lang sa tabi habang hinihintay siya. He was totally oblivious sa mga babaeng nagpapantasya rito.

Well, hindi naman niya masisisi ang mga ito. Gwapo naman talaga si Andrew. Kahit na simple lang ang suot nito ay agaw pansin pa rin ang angking kagwapuhan at kagisigan nito. Nakasuot lang ito ng puting V-neck shirt at pantalon. Mukha nga itong hindi bodyguard at mas mukha pa itong isang modelo.

"Baka model siya. Lapitan natin at magpa-authograph tayo," suhestiyon ng isang saleslady.

"Sige, sige," sang- ayon naman ng kasama nito. Hindi naman niya napigilan ang mapakunot ang noo.

Akmang lalapit na ang mga ito kay Andrew ng tawagin niya ang atensiyon ng mga ito. She couldn't explain pero ayaw niyang lapitan ng mga ito si Andrew.

"Excuse me," wika niya sa dalawa. Sabay na lumingon ang dalawang saleslady sa kanya.

"Ano po iyon, Ma'am?" magalang na bati ng isang saleslady.

"Pwedeng patingin ng medium size nito," sabi niya sabay pakita sa hawak niyang dress. Lumapit naman ito sa kanya at kinuha ang hawak niya.

"Okay po, Ma'am. Saglit lang po," sabi nito. Pagkatapos niyon ay umalis ito para kumuha ng medium size na gusto niyang tingnan. 

Habang hinihintay niya ang pagbalik nito ay tumingin siya kay Andrew. At bahagya siyang nagulat nang makitang nakatingin ito sa kanya. Hindi lang simpleng tingin, kundi titig na titig. Iyong bang tipong pati kaluluwa niya ay tinititigan nito. Para na namang may sumipa sa kanyang tiyan.

Iniwas na lang ni Zarina ang tingin rito at ipinukos ang atensiyon sa mga dress na nakasuot sa mga manequin. At mayamaya napaigtad siya ng marinig niya ang boses ni Andrew.

"Tapos ka na ba?" tanong nito sa kanya.

She breath in and out to calm herself.

Focus, Zarina. Mag-focus ka sa plano mo, wika niya sa sarili.

She breath in and out again. And then she force herself to look Andrew straight in the eyes.

"Nope," sagot niya na sinabayan niya ng pag-iling. "Marami pa akong gustong bilhin," dagdag na wika niya. "Hindi pa ko nakakabili ng new shoes ko, new bag, and perfume."

Sumulyap ito sa push cart na nasa tabi nito. Halos mapuno na ang mga iyon ng pinamili niyang mga dress. "May balak ka bang bilhin ang lahat nang nandito sa Mall?"

She made a low laugh. "Saka na kapag mayaman na mayaman na mayaman na ako," sagot niya sabay kindat rito.

Tinitigan lang naman siya ni Andrew. Nginitian naman niya ito nang matamis.

Mayamaya ay lumapit na sa kanya ang saleslady na dala ang hinihiningi niya. "Ma'am ito na po iyong medium size no'ng dress," wika nito sa kanya sabay abot sa dress. Kinuha naman niya iyon.

"Thank you," pasasalamat niya rito. Sumulyap siya kay Andrew na ngayon ay nakatitig pa rin sa kanya. Bigla tuloy siyang na-conscious sa hitsura niya.

Tumikhim siya. Pagkatapos niyon ay itinaas niya ang hawak na dress. "What do you think about this dress, Andrew? Maganda ba?" nakangusong tanong niya kay Andrew. Sa halip na tumingin ito sa dress na hawak niya ay napansin niyang tumitig ito sa labi niya. Napalunok siya ng makailang ulit nang makita ang paggalaw ng adams apple nito. Nakaramdam siya ng kakaiba sa kanyang katawan. Ipinilig na lang niya ang ulo.

The Bodyguard (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon