Chap 9: Bloody Cold

50 1 0
                                    


Luh. Ang dami namang dugo. Patay na ba ako? Nakikita ko naman ngayong nakahiwalay katawan ko sa akin so syempre patay na ako. Ano ba. Pero.... nasan si Keho? Di ko nakikita bangkay nun. Pinapaligiran yung katawan ko ng mga police. Sana naman nahuli iyong lalaking iyon! Sakit yun sa ulo eh! Teka......

I felt my eyes slowly closing again habang may nakikita akong puti. And I think he is an angel. Well, di ko alam kung masasagot pa ang tanong kong iyon dahil.....

"Are you okay, miss?" Nagising ako sa boses ng isang lalaki.

"Sino ka?" Tanong ko naman. Naramdaman ko ang mga makakapal na damit na nakabalot sa akin. Nakita ko rin na nasa maliit na bahay ako.. At shemay!! Ang lamig!! Nasan ba ako? "Teka king ina!! Nasaan ako at bakit ang lamig lamig dito?" Tumakbo ako papunta sa window and saw... "What the hell?! Bakit may snow?! Ang pagkakaalala ko walang snow sa Pilipinas!!"

"Wait, miss. I am sorry but I cannot understand a thing you say. I am Sky Andersen, an American scientist of Antartica. I am a bit curious but may I ask why are you, who looks like an unprepared tourist judging from your clothing a while ago when I saw you unconscious here in Antartica?" Saglit lang..... WHAT THE HELL?!?! NASA ANTARTICA AKOOOO?!?! Teka nga lang nasaan na yung mabahong iyon?

"Wait. I am sorry. There must have a mistake here. I remember completely being dead with another person in my country then I find out that I am in the world's coldest continent?" Pagtataka ko

"Interesting story. There must be a scientific explanation for this!! Do not worry, young miss. It seems that you are a bit lost but I can maybe at least help you go out this continent. But as for your dead partner, I did not see anyone else aside from you. I also tried to search bacause I thought you might have someone with you finding you here." Tuloy tuloy na sabi niya. Grabe dudugo ilong ko sa kaiingles dito!! Gusto ko nang makabalik sa Pinas huhu. "Ah. Thank you for telling me your short story. I finally have something to investigate on!! Thank you!! And may I know you name, beautiful miss?" Ayyyy. Kinilig ako!! Ganda ko daw!! Haha

"My name is Jana Tayag from the Philippines!! I would really appreciate you generous offer." Pero nga lang ano gagawin ko kung sa ibang lugar niya ako ibaba? Hay naku. Lagut aku niyan. Oo hanggang ngayon nagtataka ako ngayon nang husto kung bakit nandito ako sa Antartica. Kung mabubuhay pala ako, sana nandun ako sa kwarto ko nagbabasa ng wattpad!! Baka nag update na si TheFolie!! Huhu!

"Then it is a deal, Jana. But since we are to leave for Africa in still 2 weeks, can you please share more of your story for my investigation?"

"Uhm. Sure? I don't know what to do here in Antartica anyways. Oh yeah is there signal here?" Amen!! Nasa akin pala ang phone ko!! Amen!! Pwede ako tumawag ng kung sino!! Well, my parents dumped me since I did not follow their dream for me since childhood which is being a doctor. Teka. Hay naku!! Napaingles ako sa sariling isipan dahil sa Kanong iyon!! Tch.

"Sadly, nope. But when we reach Africa, there will be signal. You could call your family there." Parang nawalan ako ng buhay sa sinabi niya. Luh. Walang net at walang signal?! Paano ko malalaman kung may update na sa wattpad?! At baka mag alala yung landlady!! Kawawa na si acqoe!!

Ah may nag iisip diyan na nag aalala ako kay Keho, well hinde!!....... actually, konti lang..... ah di pala!! I don't care kung namatay siya!! Kahit konti hinde!! Binabawi ko na!!

Pero deep inside....... nagtatanong ang kunsensya ko

Nasaan si Keho?

Okay lang ba siya?

Namatay ba siya?

And most of all.....

.

.

.

Bakit nag aalala ako sa kanya?

You're MineWhere stories live. Discover now