It was a signal. Nang tumibok ang aking puso bigla ako nakakita ng isang bagay na mukhang portal. At ang nasa kabila nun ay walang iba kundi si Jana, si Annie...
Napansin kong nagyeyelo sa likod niya. Siya naman ay may suot na makapal na jacket na basang basa. Ano na naman ang pinaggagawa ng babaeng ito? Mukhang ang lamig na nga sa lugar nila ngayon, ang lakas pa mag swimming. Napasmirk ako. Pero laking gulat ko nang siya'y biglaang tumalon paderetso. Binagsakan niya ako at niyakapan ako. Literally.
"Bwisit! Annie, tagal na nga natin di nagkikita, babagsakan mo pa ako! Ang bigat bigat mo noh?! Taena." Ani ko pero ang totoo, ang gaan niya.
Tumayo agad siya at nakita kong namumula ang mga tenga niya. "H-hindi ka-kaya!! Sadyang di ka sanay magbuhat!! Hmph!" Nagsmirk ako. Tsundere af. Napatawa naman ako.
Naistorbo naman ako sa pagtatawa nang nagsalita ang mga tao sa kabilang side ng portal..
The woman asked her companion. "Uhm what happened and did you understand them?" Her companion shrugged at her question.
"Persons at the other side!" I called out casually.
"I'll take care of Jana so you can now go back home now! I am sorry if she disturbed ya with her brat attitude!!" Dagdag ko pa sabay hampas sakin ni Annie. Tsk.
"Oy! Ang bait bait ko nga eh!! Bwisit ka!! Ako pa nga ang muntikan malunod dahil sa secretary na baliw na yon! Tsk!" Ani Annie sabay nag pout. Ang cute niya.
Bwisit!! Ano pinag-iisip ko!!
Pero nag agree naman sila kaya nandito kami ngayon sa bahay ni Bandile
Hindi pala. Mansyon pala.
Nakikitira lang daw sila Karabou at ang pamilya niya dito dahil nagrerenovate daw sila ng bahay.
"Tangina, Annie, ang yaman ng mga nabanggaan ko." Pagkamangha ko sa MANSYON habang papunta sa dining room para kumain ng dinner (malamang).
"Mas malaki pa bedroom nila kaysa sa living room sa flat sa Cebu. Putek, RK!" Sagot ni Annie.
"Uhm how did you guys get here anyway? I saw this girl some out from something I have no idea what it is and met you, Kevin, who doesn't even know that he arrived in Africa." Pagtataka ni Karabou.
"Honestly, we hab no idea! All I want now is to go home!" Pagrereklamo ni Annie kay Karabou.
"Oh I forgot! My name is Karabou and this snobbish guy is Bandile."
"Anu daw?! Karabao at Bandila!" Pagwhisper ni Annie sa aking tenga.
"Well my name is Jana Tayag. Please don't mind Keho when he calls me 'Annie'. He just has very limited knowledge. I am not gonna be surprised if someone told me his IQ is only 5." Pag introduce ni Annie.
"Luh! Hinde ah!!" Napipikon kong sabi. "But you call me Keho!!" Dagdag ko pa.
"Yeah. It's originally Kevinho which means 'little Kevin'. I just shortened it. Don't me!" Pagmamaldita niya. Eto naman si Karabou humahagalpak sa tawa sa pag aaway namin ni Annie. Bandile is just watching us with an amused grin.
"Kids." Ani Bandile. Uminit ulo ko.
"Hey! I'm older than you!"
"Yeah. But you think like a kid." Ngunit nahinto kami ni Bandile sa pambabash naming dalawa sa isa't isa nang magsalita si Karabou.
"Hey! Let's go on a vacation! Just the 4 of us!"
YOU ARE READING
You're Mine
RomanceBy @Cupcake_Chase Ang panibagong love life ni Jana. I recommend reading Lost in your Eyes bago ito kasi baka malito kayo. She is the typical fangirl nowadays. Mahilig sa wattpad, kdrama, kpop at kung ano-ano pa. As she is the very supportive na best...