chapter 27

31 0 0
                                    

Morning

Isaac Pov

Kakayanin ko to hindi ako magpapaapekto sa kanila.

"isaac?" sabi ni mom
"bakit po ma?"
"may sasabihin ako sayo pero mamaya na lang paguwi mo, dahil late ka na sa school"
"sige...ma"(nagtataka)

Ha? Ano kaya sasabihin ni mama? Nacucurious tuloy ako, paglabas ko ng bahay nakita ko si gabby nasa labas na rin ng bahay at naglakad na ng biglang

Gabby pov

Biglang nagkita kami at nagkatinginan ang awkward, paano ba? Sasabay na ba kami sa pagpasok or mauuna na ako?

"GABBY?" sabi ni isaac

Eh? Tinawag niya ko

"mmm.. Isaac!!"

Pagkatapos nun nagsabay din kami pumasok, hays ang awkward talaga

Isaac pov

Hays bat ko pa kasi siya tinawag? (kamot sa ulo)

"ammm isaac?" sabi ni gabby
"bakit?"
"ano? May sasabihin ka ba?"
"ha? Wala naman bakit"
"wala lang, para kasing may sasabihin ka e"
"ha? Wala ah pero may.... Tanong ako"
"ano yun?"
"bakit?  Ikaw lang magisa pumapaso hindi ka ba sasabay sa bo....boyfriend mo?"
"ha?!! Ano kasi!! May pupuntahan pa daw sya kaya hindi niya daw ako masasabay pumasok"
"mmm, oo nga pala sino yung lalaki na pumasok sainyo? Dad mo ba yun?"
"ah, oo yung kahapon?"
"oo, well dad ko nga yun, salamat nga e nagkita ulit kami,  for the long long years, nagtatrabaho kasi dad ko sa ibang bansa, well namimiss ko na rin siya kaya masaya ako na nakita ulit siya"
"mmm"
"ikaw isaac?"
"well alam mo naman diba, kakauwi lang namin dito sa pilipinas, pero hindi ko alam kung masaya ba ako o hindi, kasi sa totoo lang palipat lipat na kami ng bahay dito sa pilipinas bawat uwi namin dito sa pilipinas lipat na naman kami samantalang sa ibang bansa iisa lang ang inuuwian namin hays"
"mmm, grabi naman pala sana..manatili kitang maging kapitbahay"
"ah?"
"ah ano kasi,, i mean sana diyan na lang kayo sa bahay niyo ngayon para hindi na kayo palipat lipat, diba?"
"ah sana nga"
"AHHHH!! Late na tayo"
Sabay akong hinatak ni gabby, habang tumatakbo kami narerealize ko na ayaw ko na siyang pakawalan pa.

School

Gabby pov

"hi guys!!"
"hi morning" sabi ni madi
"hi" sabi ni renz
"akala ko late na ako!!"
"haha yan ka na naman eh, wag kang magalala hindi ka pa late"

Sabay akong umupo sa desk ko sabay pumasok si isaac sa room

Hindi ko na nakasabay pumasok ng room si isaac dahil sabi niya may pupuntahan pa daw siya nung nasa entrance na kami ng school kaya naghiwalay na rin kami at nauna na ako pumasok ng room.

Hays habang nakikita ko si isaac, gusto ko ng sabihin yung nararamdaman ko para sakaniya pero hindi ko alam kung paano ko sisimulan.

"teacher's coming"

Maya maya uwian na namin

Isaac pov

Paguwi ko sa bahay naalala ko na may sasabihin pala si mama saakin, nagpunta ako ng salas nakita ko si mama nakaupo sa sofa.

"ma? Dito na po ako"
"mmm"
"diba ma? May sasabihin ka saakin?"
"ay oo nga pala"
" ano yun ma?"
"ano kasi anak"
"mmm"
"kailan na natin ulit bumalik ng state nakakuha ulit ako ng trabaho dun, pero wag kang magalala patatapusin muna kita ng higschool dito sa pilipinas bago tayo umalis pabalik ng states ok?"
"ah??!! Lilipat na naman tayo?"
"anak pasensya na"
"ok lang po, sanay na ko ganito lagi, lipat tayo ng lipat sana nagstay na lang ako sa state kahit kasama ko sila lolo at lola kesa dito nakakainis na, bahala na kayo"
"anak?"

Sabay ako tumaas ng kwarto ko humiga, napapaisip sana nga nagstay na lang ako sa states hays

Bigla kong naisip na paano na si gabby? Paano ko ito sasabihin, hindi pa nga ko nakakapagconfess sa kaniya, ito agad hays.

saturday

Nasa park ako nagiisa para makapgisip isip, ng biglang may umupo sa harap ko, si gabby

Eh? Bakit?

"isaac, pasensya na, nakita kasi kita na magisa ka lang dito so pinuntahan na kita dito, tanong ko lang anong nangyari?" sabi ni gabby

"ah? Ano kasi, wala naman, gusto ko lang lumabas ng bahay, sabado naman ngayon wala naman akong gagawin kaya pumunta ako dito"

"ah, pero hindi naman masaya dito e"

"ah?!! Bakit naman?"

"muka kasing malungkot ka so i just said that pero kung gusto mong maging masaya ka, may alam ako"

"saan?"

"basta!!"(sabay saya)

Makita ko lang siyang masaya, masaya na rin ako (smile)

The Popular Girl Falls In Love With a Cool Nerd Boy [Complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon