CHAPTER 1

1K 50 7
                                    

   Hindi na tinapos ni Aidan ang party na inihanda ng mga kaibigan niya para sa kaniyang kaarawan.Nang magkaroon siyang pagkakataon ay tumakas na siya pabalik ng condo niya.Marami-rami na rin ang nainom niya at nagsisimula na siyang mahilo.As much as he want to stay and enjoy the party,he was really tired.Totoo pala ang kasabihan na darating din sa punto na nakakasawa din ang ganoong routine.
       Nasa elevator palang siya nang tumunog ang cellphone niya.Napailing na lang siya ng pangalan ni nathaniel ang ang appear sa screen niya.Ito ang may pasimuno ng birthday party niya.Kaklase at kaibigan niya ito simula ng college palang siya.Kasama rin niya ito sa radio station na pinagtatrabahuhan niya.Siya bilang disc jockey at si nathan bilang music director.Napansin na marahil nito na nawala na siya sa party.
"Nathan,"sagot nito.
   Sa background ay naririnig pa rin niya ang maingay na tugtog.Sa isang bar sa malate ginanap ang party niya.
"Where are you,man?"tanong nito.
His lips twist into smile."Elevator going up to my condo."bahagya niyang minasahe ang kaliwang sentido niya.Gusto na niyang maligo at magpahinga.Pahinga ang tanging hiling niya para sa kanyang kaarawan ngayon.
"Ano?!You're crazy man.Tinakasan m ang sarili mong party?"hindi makapaniwalang sabi nito.
"Just enjoy the party for me.kaya niyo na yan.Malalaki na kayo.Sabi ko naman sa inyo na maaga pa ang alis ko papuntang Benguet.kung sana next week niyo sinet up yang party di sana nandyan pa ako.Kailangan kasi ako sa farm."Ang farm na tinutukoy niya ay ang negosyo ng pamilya niya,mayroon silang malawak na taniman sa benguet.
        Nagpunta sa texas ang mga magulang niya para magbakasyon.Naroon kasi ang ate niya.Nakiusap ito na bisitahin siya at magbakasyon ang mga magulang niya doon.Nung una ayaw pumayag ng papa niya pero nanaig parin ang pagiging magulang nila sa ate niya.Kaya naman siya ang naatasan ng mga magulang na tingnan muna ang farm.Kahit paano ay may alam din siya sa pagpapatakbo niyon dahil sinanay siya ng ama niya.
    "Yan ba ang nangyayari kapag tumatanda na?pare wag kang KJ?"pang-aasar parin nito sa kaniya na kasalukuyang kausap niya sa cellphone nito.
"Wag kang mag-alala nathan,tatanda ka rin.Alalahanin mo ilang buwan lang ang tanda ko sayo!"sagot niya sa pang aasar nito.
"Kalabaw lang ang tumatanda,pare,"sabi nito saka tumawa."Come on,man,you have to comeback here.The night is still young.Mamaya ka pa dapat umuwi."
     Napapailing na humakbang siya palabas ng elevator.Kilala niya si Nathaniel,nasisiguro niya na ang ibig sabihin na naman ng pagsususpense nito ay babae.
"Sorry man,i really can't."Naging choppy na ang linya nito kata hindi na niya naintindihan ang sumunod na sinabi nito.
      Kumunit ang noo ni Aidan nang sa malayo pa lang ay naaaninag na niya ang isang pigura na nakasalampak sa pinto ng condo unit niya.Bumilos ang paglalakad niya habang nakadikit parin ang cellphone sa kanyang tainga.
      Nathan was telling something at nawala na nang tuluyan ang atensyon niya sa sinasabi ni nathan at napunta iyon sa taong nasa tapat ng pinto niya.
      What the heck?!A beautiful woman in a wedfing dress wad lying outside his door.Hindi niya maaninag ang mukha nito dahil natakpan ang mukha niya sa makapal na traje de boda nito.Ang tanging malinaw lang sa kania ay ang makinis at mapuputi nitong balikat.
  "Hey,aidan are u still der?"narinig niyang sabi ni nathan sa kabilang linya.
"Yeah,nathan,yung tungkol sa regalong sinasabi m?"
"Yeah,what about it?Dumating na ba riyan sa condo mo?"excited na tanong nito tungkol sa kung anumang regalo na tinutukoy nito.
"Unfortunately,yes."
    Narinig niyang tumawa ang kaibigan niya.Napailing na lamang ito sa kalokohan nito.
"Paano pare,enjoy your gift!"tumatawa paring saad ni Nathan.
    He grinned.Malamang na pauwiin lang niya ang babae.Wala talaga siya sa mood ng gabing iyon."And enjoy the party as well,"ganti niya.Pagkasabi niya iyon ay pinatay na nito ang tawag.Ibinulsa niya ang cellphone at bahagyang umupo para gisingin ang babae.Maganda at magarbo ang wedding gown na suot nito,yun ang ipinagtaka niya.Hinawi nito ang buhok niya na tumatakip sa mukha nito.
     Napamangha siya.Sanay na siyang makakita ng magagandang babae,marami narin siyang naging girlfriend.Pero iba ang epekto sa kanya ng isang ito.She had an innocent face,so innocent that she could easily pass herself as a naive and weird bride.Malalantik ang pilikmata nito na bumagay sa ilong nitong hindi naman ganun katangos.Mapupula ang mga labi nito na nang aakit.Manipis lang ang make-up nito na bumagay sa mala-anghel na kagandahan nito.Mahimbing na mahimbing ang tulog nito.
     Just staring at her made his whole body stiffen.Napakakinis ng balat nito.Iyon pa naman ang kahinaan niya sa mga babae.
    Huminga siya ng malalim para pakalmahin ang mga hormones niya sa katawan.
"Hey,Miss..."Marahang tinapik niya ang pisngi nito.Nanatili parin itong nakapikit.If it was part of her foreplay,she was damn sure acting perfectly.Lalong nadagdagan ang init na nararamdaman niya,lalo at nakainom siya.Sinubukan niya muling gisingin ito pero tulad ng una tulog na tulog parin ito.
      This is one hell of a gift,nathan!sabi niya sa isip isip.
Walang nagawa si Aidan kundi kunin ang susi mula sa bulsa ng pantalon.Malabong pauwiin niya ang babae  pagkatapos niyang maramdaman ang epekto nito sa katawan niya.Binuksan niya ang pinto at yumuko upang kargahin ang babae papasok.He groaned when his body touched hers.Nahahalina rin ang ilong niyang amuyin ito.The girl smells like lavender.
      Naibaba na niya ito sa sofa pero hindi parin ito dumidilat.Bago pa siya makapag isip ay sinunod na niya ang udyok ng damdamin niya.Bumaba ang mga labi niya sa mapupulang labi nito.The moment his lips touch her lips may naramdaman siya kakaiba na hindi pa niya nararamdaman sa mga babaeng nahalikan niya.Dumako ang isang kamay niya sa batok ng babae.Narinig niya ang pag ungol nito pero nakapikit parin ito.Hindi nagtagal ay tinutugon na nito ang mga halik niya.He was sure na ni minsan wala pang nakakahalik dito dahil hindi ito marunong humalik.Tila nangangapa ito kung paano siya nito tutugunin.Dahan-dahan ay dumilat ang babae.Mapupungay ang mga iyon,natural bagong gising.Napansin niyang namimilog ang mga mata nito habang nakatingin sa kania.Sa isang iglap ay itinulak siya nito at mabilis na sinampal.Not just once but twice!
     Gulat na gulat na napatayo si Aidan.
"Bakit mo' ko hinalikan?!"
"Bakit m ako sinampal?!"halos magkasabay na sambit nila,sapo parin niya ang panga niya.Humakbang siya palapit dito at napaurong ito."Ayaw mong magising eh!"
      Lalong lumaki ang mga mata nito."Kaya mo ako hinalikan ganun?You could just pinched me!"!
      Tumaas ang sulok ng labi niya."Ever heard of sleeping beauty?Nagising siya mula sa napakahabang tulog when his prince charming kiss her!"
"Waa akong pakialam sa mga fairytale!Hindi ako fan ng disney!Idedemanda kita!"
"Okay,at sino ang maniniwala sayo?Ganito na lang miss,let's skip the foreplay and go straight to the action."
"Anong foreplay ang pinasasabi m diyan?"Iginala niya ang mata sa kinaroroonan niya."And what the heck am i doing here?"
    Napakunot-noo siya.Hindi ito mukhang nagdadrama lang,nakita nito ang pagkalito sa mukha niya.
"Binuhat kita papasok dito dahil nakatulog ka sa labas ng pinto ko.And clearly,Nathan has given me you one hell of a gift,"hindi niya napigilang ibulalas.
    Kumunot ang noo nito."Condo m?"naguguluhang tanong nito.
Tumango siya."Yes."
Napailing ito."Im sure i was sleeping at cedric's doorstep,not yours!"
Pamilyar sa kaniya ang pangalang iyon."Did u just say Cedric?"Naging housemate niya ito sa benguet at kalaunan ay inalok niya itong magtrabaho sa farm nila.He has a degree in agriculture.
"Yes,Cedric Vasquez.He is my cousin,and he lives here."
"He used to live here!Kailan m huling nakausap ang pinsan m?"
"A month ago!"
Double damn!
   Maya maya ay ito nama ang nagtanong  ng may maalala."Teka sino naman si Nathan?"
"He's my friend!"

       Tahimik si Sueyen habang pinagmamasdan si Aidan.Kausap nito ang pinsang niyang si Cedric at palakad-lakad.Panay oo at hindi lang ang naririnig niyang sagot nito.She had run away from her own wedding.Dahil sa ginawa niya ay tiyak malaking eskandalo ang dulot niyon sa pamilya niya,pero kailangan niya iyong gawin.Si cedric lang ang alam niyang pwede niyang malapitan.Anak ito ng kapatid ng mommy niya.Cedric had been like a brother to her.Napatingin uli siya kay Aidan.Lalo na sa mga labi nito.Oh great!her first kiss was from a total stranger!Iniaabot ni Aidan ang telepono."Kakausapin ka daw ng pinsan m,"sabi nito.
"Cedric?"
"How's the runaway bride?"tanong sa kania ni cedric.
She smiled bitterly."Galit na sa akin ang mundo.Wala akong dalang pera,naiwan ko ang credit cards ko pati ang cellphone ko.And worst of all na-tresspass ako sa condo ng may condo.So there,the runaway bride is just miserable,"hindi niya napigilang himutok dito.
      Narinig ni sueyen ang pagtawa ni cedric sa kabilang linya."Anong plano mo ngayon?Obviously hindi ka pwedeng bumalik sa inyo.Sigurado ako na kapag hindi sa bartolina ang bagsak mo sigurado twenty-four-seven ang bantay mo."
        Pinigil ni sueyen ang mapaluha sa sinabi ng pinsan niya.Kayang-kaya ng daddy niyang gawin ang sinabi ng pinsan niya.
"I need to get away for a while,"sagot niya.
"You can stay here with me sa benguet,siguro hindi ka naman masusundan ni tito!"suhestiyon ni cedric.
   Nabuhayan siya ng loob sasinai ng pinsan."For the meantime,you have to stay with Aidan,mabait naman yan!Pupunta siya rito bukas so makisabay ka na lang,mahirap na pag nagcommute ka!"
    Napatingin siya kay Aidan.Mabilis na iniwas ang tingin dito nang mahuli niyang nakatingin ito sa kania.Fine,Aidan was handsome but arrogant.
   "Kung maghohotel na lang kaya ako kuya cedric?"
"Sabi m wala kang pera?at tsaka mahirap na baka masundan ka p!"
"What if-----"napangiwi sa sa isiping pagsasamantalahan siya ni Aidan.
"Come one sue,youre getting paranoid.Hindi namimilit yang si Aidan,unless ikaw ang bumigay!"hirit nito.
"Baliw!"
    Lumakas ang tawa nito sa kabilang linya."Isa pa kung pagtatangkaan ka man ni Aidan,mababali muna lahat ng buto niya bago ka mahawakan!"May punto ang pinsan niya.Black belter siya at alam din niya mag martial arts.Pero bakit sampal lang ang naibigay niya rito ng magising at hinalikan nito?
    Dahil masarap siyang humalik,katwiran ng isip niya.
She inhaled deeply."Fine!"
"Great,ill see u tomorrow then.Pakibigay muna kay Aidan,kakausapin ko lang.Kawawa naman kapag pinuwersa m!"
"Heh!"singhal niya sa pinsan.
Iniabot ang cellphone kay Aidan.
"Kakausapin ka raw ulit."
   Tahimik lang siyang nakikinig,pagkaraan ng ilang saglit napansin niya ang pagtaas ng sulok ng mga labi nito sabay sulyap sa kania.
    "Yeah,i know she can do that!Na-sample-an na nga ako kanina,pare,"narinig niyang sabi ni Aidan sa pinsan.
    Nagpaalam na si Aidan kay Cedric.Nakakabingi ang katahimikan sa pagitan nila.Nakita niya itong tumayo.
"Make yourself comfortable.Goodnight!"Yun lang at pumasok na ito sa kwarto nito.Samantalang siya ay naiwang nakatulala sa sala.
"I really can't believe this.Bastos na nga wala pang manners.Ni hindi man lang ako inalok na matulog sa kwarto at siya nalang dito sa sofa."mahina at  gigil na gigil na himutok niya.Walang nagawa si sue kundi sarilinin ang nararamdaman.Yun ang napala niya.Ni hindi man lang ito ng offer ng damit na isusuot niya,gayong alam nitong naka wedding dress siya.
     Maya-maya ay narinig niyang bumukas ang pinto nito.
"Here!Wear this one!"iniabot niya rito ang mahabang polo.
"Pero wala akong maibigay na panty so pagpasensyahan m muna ang amoy m!"sarkastikong sabi niya rito.
    Inirapan niya ito."Salamat!This one is more than enough!At excuse me,wala akong amoy!"
Napansin niya ang pilyong ngiti nito.
    "The bathroom is there!"turo nito sa guess bathroom na nasa tabi lang ng kusina."And if youre hungry feel free to open the fridge."alok nito sa babae.Magkasalubong ang kilay nito.Sueyen ang sinabi ni cedric na pangalan nito.Hindi man detalyado ang pagkakakwento nito sa kaniya sa nangyari dito,alam niyang malaking problema ang pinagdadaanan nito.She's beautiful,damn beautiful.Napalunok siya ng maalala ang mga labi nito.At ayun na naman ang mga hormones niya.Hindi niya maikakailang nag init siya.Bago pa man siya makapag isip ng mali at matikman ang sinasabi ni cedric na pagka martial arts nito,pumasok na siya sa kwarto niya.
     Napansin naman ni sue ang biglang pag iiba ng reaksyon sa mukha nito.Pumasok siya sa banyo.Hinubad ang damit at isinuot ang binigay ni Aidan na damit niya.Bumagay sa kanya.Hinugasan niya ang mukha para tanggalin ang make-up sa mukha niya.It was the most hardest decision na ginawa niya ay ang suwayin ang ama niya.Pero hindi niya kayang isakripisyo ang buhay at kinabukasan niya para lang mapagbigyan ang ama.Mahal na mahal niya ito.Pinutol niya ang pag-iisip at lumabas na.Nahiga siya sa sofa.Sobrang pagod na pagod siya.Kaya hindi niya namalayang naidlip na siya.
      Aidan on the other hand,still thinking about that woman just outside his door.Hindi maalis sa isip niya ang mapupulang labi nito...ang napakakinis na balat nito.Kailan pa siya nag isip ng ganun sa mga babae?

The Runaway BrideskeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon