CHAPTER 4

526 45 4
                                    

SUEYEN sighed after niya nagkwento sa pinsan niya kung bakit siya nag run-away sa mismong araw nang kasal niya.Pakiramdam niya pagod na pagod siyang magsalita dahil halos dere deretso ito nagkwento.Tahimik na nakikinig lang ang pinsan niya.Iniwan sila ni Aidan kanina para magkaroon sila ng privacy na makapag usap ng pinsan niya.Ngpaalam itong titingnan muna ang farm.
"Hindi ka parin nagbabago,Sue,"umiiling na sabi ni Cedric.
"And what do you mean by that?"
Ngumiti ito."Na ikaw parin ang kilala kong Sueyen na mabait at mapagbigay.Iyong tipong isusubo mo na lang ibibigay mo pa sa iba.Kahit alam mo na kinabukasan at kaligayahan mo ang nakataya,pumayag ka paring gamitin ng ibang tao.
"Excuse me,hindi ako mabait,"depensya niya.Ayae niya na sinasabihan siyang mabait,pakiramdam kasi niya ay paglalarawan lang iyon sa mga tao na madaling utuin.Hindi naman kasi siya madaling utuin.May sarili siyang isip at desisyon at gusto lang niyang ibigaya ang kaligayahan ng isag taong malapit sa kanya lalo na kung kaya naman niya itong gawin.
"Okay,sige na.Mabuti na lang.At kahit ikaila mo pa,foon parin ang bagsak ng kwento m.Ayaw mo lang masira ang astig na image mo,'ne."
"Heh!"singhal niya rito.Saka naalala niya uli ang mga balitang posibleng lumabas.
"Have you watched the news?"tila nabasa ni cedric ang iniisip niya.
"Gusto ko munang iwasan ang tv at radyo hanggang sa mga susunod na araw.Baka ma-stress lang ako sa maririnig o mababalitaan ko.But since you've asked,care to tell me what youve heard?"
Cedric chuckled."Malinaw na kahit very private ang wedding niyo,may nagleak paring balita sa media.Ayon sa isang tv station,runaway bride ka raw at iyon ang dahilan kung bakit hindi natuloy ang kasal mo."
"And what did my father had to say about it?"interesado siyang malaman kung paano pinagtatakpan ng ama niya ang ginawang eskandalo.
"He told everyone that youre not a runaway bride,nagkaroon ka daw ng heart failure kaya kailangan i postponed ang kasal.They even had a doctor to confirm the story and at the meantimd youre in US to do the test."
Hindi napigilan ni Sueyen ang mapailing,kung sino ma nakaisip ng script na yun ay nais niya itong palakpakan.She knows that her father can do anything,kahit bayaran ng ama niya ang doctor,hospital and press to shut up,gagawin niya.
Isa siyang Acebedo,maimpluwensyang pamilya.She is the daughter ng pinakamalaking shipping company ng bansa and real estate industry.Hindi man siya kasing-sikat ng artista,ay pinakaaabangan ng lahag ang kasal nila ni Nikkos Compostelo-anak din ng isang prominenteng tao sa lipunan.Sa kabila ng makabagong teknolohiya,uso parin pala ang Arrange marriage,just like her parent's marriage,and hers na hindi natuloy.But her parents learn to love each other nung nagpakasal na sila lalo nang dumating siya sa buhay nila.
They were a picture of a perfect happy family,until her mother died five years ago.Ang pagkamatay ng mommy niya ang naging dahilan ng pagbabago ng ama niya.Naging malamig ang pakikitingo nito sa kania.Akala niya nung una ay dahil sa pagkawala ng mommy nia,until nalama nia two years ago na isa lang pala siyang ampon.
Mabilis niyang ipinilig ang ulo para kalimutan at wag isipin ang mapait at masakit na ala-alang iyon.Kung buhay pa sana ang mommy niya,siguro hindi sila dumating sa puntong ito.
She smiled fake."They were very creative."sabi nito sa kwentong sinabi ng ama.
Nag usap sila ni Nikkos before their wedding at nalaman niyang may mahal itong iba.Kaya siya ang nagsakripisyo para sa kaligayahan nito.Magalit man sa kania ang daddy niya o ang buong mundo,who care?"
"Please promise me not to tell anyone about it!"aniya kay Cedric.
"Damn promises!"at wala siyang nagawa kundi gawin un at manahimik.
"You should stick to that promises!"
"Sue darating din ang araw na kailangan mong tigilan ang pagkakaroon ng superhero complex."
"Hoy!hindi ako superhero!"anitong hinampas ang pinsan.Hindi niya man inamin ang lahat ng naging pag uusap at totoong dahilan ni nikko ay kailangan muna niyang ilihim at sarilinin yun.She couldn't risk exposing nikkos secret.
"Manang-mana ka talaga kay tita,hindi ka man niya kadugo pero pinamana niya sayo ang kanyang kabaitan."
Nalungkot siya ng maalala ang kinalakihang ina...never nitong ipinaramdam sa kania na nde siya nito kadugo,kahit na patay na ito nung nalaman niya.Never itong nagkulang sa kania.Kaya nang namatay ang ina matagal bago siya nakabangon...lalo na ang daddy niya.
"Sue you can stay here as long as you want,mabait naman yang si Aidan,sigurado akong gustong-gusto kang ampunin nun!"ginagap niya ang pinsan sa kamay.
Nalukot ang mukha niya pagkabanggit ng pangalan ni Aidan."Nandito nga ako pero aalis ka naman at iiwan ako sa kuko ng kaibigan mong hambog."
Tumawa ito."Bakit ba inis na inis ka kay Aidan?Kulang na lang magkalmutan at mgrambulan kayo,may ginawa ba siyang ikinagalit m?"
Bigla siyang namula."W-wala..basta inis lang ako sa kania."
"Mabait yun Sue,mali lang siguro ang una niyong pagkikita."
Hindi niya sinabi sa pinsan na napagkamalan siya nitong "gift" ng kaibigan niya sa kaarawan nito.Ayaw niyang malaman na nahalikan na siya nito."Ilang araw ka sa maynila?"tanong na lamang niya para umiwas.
"What????...ganun katagal?"gulat ma reaksyon niya.
"Matagal na ba yung one week?"
"Anong gagawin ko rito?Baka naman pwedeng magtrabaho ako to earn money?"
"Ok,you can replace me for the meantime...assistant ni Aidan."
Kung magiging assistant siya ni Aidan,ibig sabihin araw-araw silang mgkasama.
"Wala na bang iba???i can plant...!"
"Come on!Magtataka na talaga ako na may nangyari nga sa inyo ni Aidan kaya ayaw mo siyang makatrabaho."biro ni Cedric.
Namula ulit ang pisngi niya."Oh,papayag na nga!"anito.
Nagpasalamat siya sa pinsan.Kahit hindi man totoong kadugo niya ito,ito ang naging karamay niya kahit nung bata pa lang sila.He was like his big brother.

The Runaway BrideskeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon