CHAPTER 8

416 37 4
                                    

Ang mga disc jockey na katulad ni Aidan ay para ding mga celebrity.The show must go on kahit na anong mangyari.Katulad ng mga artista na laging nakangiti sa fans,sila ding mga Dj ay kailangang panatilihin ang sigla ng boses para sa kanilang listeners.And worst of all he need to listen to those love song over and over again.Ganun siguro kapag inlove,nakakarekate ka sa bawat lyrics nito.Huminga siya ng malalim bago magsalita.
"And this is DJ Aidan Kaiser for ninety-eight point five happy FM.And before i leave u folks i would like to give a message to my one and only baby,i miss u so much sue.As u promised me,i know your listening right now!Always remember that I Love You and i can't wait for the day to have you all my life.I'd like to play this song for you and to all ....."I won't give up by Jason Mraz."pagtatapos ni Aidan.Nakita niya sa booth na naghihiyawan ang mga kaibigan niya na siguradong pinangungunahan ni Nathan.Alam niya na tutuksuhin na naman siya nito.Muka kasi nang bumalik siya sa Benguet,ang kantang iyon ang laging pang last song niya.
"Dude,ang korny!"kantiyaw agad nito pagkalabas niya ng booth.
"Walang basagan ng trip."sabi niya sa mga ito.
Sumunod ito sa paglalakad niya."Alam mo pare,kidnap-in na lang natin yong babae para wala kang problema,"suhestiyon nito.
Pabirong sinuntok niya ito sa sikmura."Sira-ulo,paano ko kikidnapin ang isang Sueyen Acebedo?"Gustuhin man niyang kidnap-in si Sueyen ay hindi niya magawa.Batalyong guwardiya kasi ang nakapaligid sa bahay ng mga ito.Kailangan planuhin ng mabuti ang gagawin.Its been more than 2 weeks nang hindi nagparamdam si Sueyen.Mababaliw siya kung iisipin niya ang kalagayan nito.
"Whatttttt?????Are you serious?"gulat na sabi ni Nathan.
"Oo,kilala mo?"ngtatakang tanong naman ni Aidan.
"Don't tell me ikaw ang dahilan kung bakit nagrun away yun sa kasal niya kay Nikkos Compostelo?"ani ni Nathan.
"Gago akala ko nga siya ung surprise gift mo sa akin nung birthday ko.!"
"Kaya ayokong mainlove eh!Ang komplikado,sakit lang sa ulo sa masaya kong buhay."
Napailing na lang siya sa katwiran ni Nathan.He couldn't wait for that day na mahanap nito ang katapat nito.
"Love isn't a burden.It can be a serious responsibility but will never be a burden."pangangarak niya dito.
Pabirong itinaas nito ang isang kamay."Whoa,is that really you,Dude?I wonder what did Sueyen do to you para ka maging si Doctor Love.I think babagay sayo ang evening slot na yan!"pagbibiro niya dito.
"Puro ka kalokohan,mauna na ako sayo!Marami pa akong aasikasuhin."sabi niya rito.
Pumitik ito sa ere."I think we really should put that sort of program in our station.Wait i think i need to talk to the bosses."ang tinutukoy nitong bosses ay iba pa nilang kaibigan.Masasabing isa si Nathan sa dahilan kung bakit mabilis na namayagpag ang station nila.Magaling itong mag-isip ng bagong gimik nila.Bukod pa sa matinding charm nito at si hans para manghikayat ng sponsor nila.
Uuwi siya sa benguet sa araw na iyon.Nakapagpaalam na siya sa mga kaibigan niya at mga big boss nila at pinayagan naman siya ng mga ito.Kailangan  niyang makausap si Cedric  para sa plano nila.Uuwi muna siya saglit sa condo niya para kumuha ng ibang gamit.He can't stand it anymore.Ni wala siyang kaalam alam kung ano nang nangyayari at pinagdadaanan ni Sueyen.

Kararating ni Aidan sa Condo niya nang may matanaw siya.Hindi niya alam kung imagination lang niya ang nakikita dahil sa sobrang pagkamiss kay Sueyen o totoong nandito ito.Ilang ulit niyang ipinikit ang mga mata para mawala ang imahinasyon niya pero hindi parin nawawala sa tapat ng pinto ng condo niya ang isang napakagandang babaeng nakilala niya sa buong buhay niya,ang babaeng nagpatibok ng puso niya,si Sueyen.
Nang makasiguro siyang hindi lang iyon imagination ay nakangiting nilapitan niya ito.And just like the first time he saw her,she was sleeping on his doorstep.Ang kaibahan nga lang hindi ito nakasuot ng wedding dress.She's wearing a spagetti-strap blouse,itim na skinny jeans and a black boots.At sa kandungan nito ang jeans jacket niya.
"Sue..."masuyo niyang bigkas sa pangalan nito.Hinawi niya ang ilang hibla ng buhok na nasa  mukha nito at inipit iyon sa tainga.
Naalimpungutan ito sa ginawa niya.At unti-unti ay iminulat nito ang mga mata.Sumilay ang mga ngito sa labi niya  nang makita ito.Bahagya itong bumangon but Aidan is still kneeling like an idiot.But who cares?
God,he had missed her so much!Parang isang taong hindi sila nagkita.
"Hey...."she whispered.
Noon lang niya napansin na maayos na ang pagkakagupit ng buhok nito.Hanggang sa ilalim na lang iyon ng tainga nito.Pati ang bangs nito ay maayos narin.
"You really have this habit of sleeping on my doorstep,hmmm?nakangiting turan niya rito.
"I promised you right?Na dito mo parin ako matatagpuan sa harap ng pintuan m and this time alam ko nang condo m ito at hindi ako naligaw."tumawa ito.

The Runaway BrideskeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon