"THE greenhouse is computer controlled.Kusa na itong nagbubukas at nagsasara depende sa pangangailangan ng halaman.May sensor din para panatilihin ang temperature dito.Also,it automatically water the plants depende sa need nila."paliwanag ni Aidan kay Sueyen.
Hindi maiwasan ni Sueyen ang mapahanga."This is so impressive."
"Thank you!"proud namang sabi ni Aidan.
Hindi namamalayan ni Sueyen na nagiging madaldal na pala siya.Marami pala silang bagay na pagkakapareho ni Aidan.Kahit minsan hindi nila maiwasang mgbangayan.
She spent every single minute of her's in god creation.Pagkatapos nilang bumisita sa greenhouse.Nagpunta naman sila sa taniman.Nawiling mamitas ng prutas at gulay si sue.Kaya nagprisinta si Aidan na siya na lang magluluto para di masayang.
"Kailan sila namumulaklak?"tanong ni Sue na interisado sa greenhouse.She loves flowers kahit nung bata pa siya.
"Mga six to seven days pa siguro.It looks like you love flowers?"ani Aidan.
Naalala ni sueyen ang ina."Yeah,me and mom both love flowers."
"Sorry,naalala m p tuloy mommy m!"nakaramdam ng lungkot si Aidan para kay Sueyen.
"No,its ok.Gustong-gusto ko nga pag nakakakita ng flowers.Mom is like flower for me.Eversince namatay siya,yung mga flowers na lang niya sa garden ang naging kakampi ko."kwento niya sa lalaki.
Hinila ni Aidan ang mga kamay niya."Come here,upo muna tayo doon."suhestiyon nito.
Hinayaan lang siya nitong hilahin siya.Nangangalay na rin naman ang mga binti nia sa kakalakad.
Naupo siya."Aidan..."Tila nagulat pa ang lalaki sa pagtawag niya.Napakunot-noo siya."Para namang gulat na gulat ka sa pagtawag ko,eh,tayong dalawa lang naman ang magkasama dito.
Nanatili itong nakatitig sa kaniya."Hindi iyon,its just that its my first time to hear u calling my name since we met."
"And so?"
May ngiti sa labi nito bago ulit sumagot."Hmmm...wala lang.I just think that my name sounds good when u say it."
Oh hala ka,sueyen.kantiyaw ng isip niya.Pakiramdam niya kinilig siya.Kung magpapatuloy si Aidan sa kahihirit nito sa kania,malamang may sakit na siya sa puso.
Inirapan niya ito."Guni-guni m lang yan,kung ano ano napapansin mo,"kunwari ay bale walang sabi nito at d maiwasang tingnan ang lalake.Nagsalubong ang kanilang mga mata,na siya ang unang bumawi.
"Eh,bakit namumula ka?"panunukso nito.
Naiinis na hinampas niya ito sa braso.
"Ouch!ang sakit!"pagbibiro ni Aidan.
"Gusto m na bang bumalik sa bahay?"mamaya ay pag-iiba ni Aidan ng usapan dahil pati siya ay ng iiba na nang pakiramdam.
Umiling siya."Mamaya na lang."
"Bkit m nga pala tinawag ang maganda kong pangalan?"nakangiting tanong nito.
Tinaasan na nama niya ito ng kilay.Masyado namang feelingero ng lalakeng ito.Pero aminin m sueyen?You like him?"May itatanong sana ako kung hindi ka hirit ng hirit jan."
Tila hindi naman ito naaparktuhan sa pagtataray nito."Ano pong tanong kamahalan?"Basta wag lang tungkol sa hystory o math at science,sasagutin kita.
"Ha-ha-ha,thats the weirdest joke ive ever heard in my life."
Napakamot ito sa ulo."The what it is my dear Sueyen?"
That endearment sounds good in her ears."What do u do in life?Maliban sa paglalakwatsa with your friends?"
"As you can see im a farmer,"mabilis na sagot nito.
Tumirik ang mata niya.Well Aidan was being humble but she knows hindi lang ordinaryong farm ang kinabibilangan niya.
"Cedric told me,you only come here twice a month,so ibig sabihin may iba kang pinagkakaabalahan sa maynila.Maliban na lang kung babae lang pinagkakaabalahan m."
"Sounds sarcastic,for your information my dear i dont spend my life with girls."aniyang nakatitig sa mga mata nito.
Nag-iwas siya ng tingin."A-anong trabaho?"
"Im a DJ sa isang radio station,"tila nahihiyang sabi nito.
"Kaya pala ang ganda ng boses m."puri niya rito.Matagal na niyang napapansin na maganda ang boses nito.
"You know what,this is your first time na purihin ko,dapat pala matagal ko nang sinabi na DJ aq.You seemed impressed."
"Feel na feel mo naman."
"One time,ipapasyal kita doon."anito.
"I like that,so paano ang shift m ngayon?"
"Naka-leave ako,at may nagcocover ng shift ko."tugon nito.
"And you?"
"What about me?"balik tanong niya rito.
"Come on,Sue.Youre ruining the moment.Getting-to-know each other to,ano ka ba?"
Napakagat-labi siya."A-ahm well,aside from being a daughter,i am a car racer and i finish bussiness management."
"Seriously?Wow!That's amazing."sumipol ito.Nobody expect na car racer siya by profession.She looks fragile.At kahit ayaw nang daddy nito na yun ang pasukin niya,wala itong nagawa.Gusto niya munang i-enjoy ang buhay niya before entering the bussiness world kasi alam niyang hindi na niya magagawa ang mga ito.
"Hindi ka naniniwala?"kapag kuwan ay tanong niya kay Aidan.
Nakita niya ang pagtaas ng sulok ng mga labi nito." Naniniwala,naka experience na nga ako ng sample eh!"nakangiting turan nito.
Naramdaman niyang tumayo na si Aidan.Inilahad nito ang kamay sa kania.
"Lets go?nagwawala na mga alaga ko."aya nito.
Hindi yata maganda ang epekto ni Aidan sa kania dahil parang tinatambol ang puso niya.Spare me,aniya.
Tinanggap niya ang kamay nito.Ngunit mali yata na tinanggap niya ito,bec the moment their hands touched,she felt an electric shock.
They spend the whole day together.Marami silang napag-usapan at napagkwentuhan.Pero hindi na talaga mawawala ung nagbabangayan sila.But he can't resist Aidan's charm.Gentlemen din pala ang mokong na to,eh!They both wake up early
that day at napagkasunduan nilang magluto ng agahan.
"Hawakan m nang mabuti ung itlog."pagbibigay ng instruction ni Aidan kay Sue.Magaling ito sa ibang bagay pero sa simpleng bagay gaya ng pag crack ng itlog hindi ito marunong.
Hinawakan ni Sue ang itlog gaya ng sabi ni Aidan.But still hindi parin niya ito makuha."Im giving up!"pagsuko ni Sueyen.Halos bente pirasong itlog na ang nababasag nia.
"Oh come on Sue,one more try.At wag mo isipin ang mga itlog.Kakainin naman lahat nati yan."natatawang sabi ni Aidan.
Pareho silang nakasuot ng Apron.Lumapit si Aidan kay Sueyen.Biglang bumilis ang pintig ng puso niya.Nilagay niya sa isang kamay nito ang itlog hawak hawak ang kamay nito.Tumayo ito sa likod niya na parang nakayakap.Dinig na dinig niya ang paghinga nito.Ang concentration niya ay wala sa itlog,kundi sa kasama niya.He can feel his heartbeat.
"Ok,dahan-dahan,sue."Naamoy nito ang mabangong buhok ng dalaga kaya naman hindi niya maiwasang makaramdam ng kung ano para dito.
"Oh,my god!I did it!"parang batang nagtatatalon si sueyen.Kaya napayakap siya kay Aidan.Natigilan lang silang pareho nang may humalakhak.Its Cedric.Istorbo naman tong mokong na 'to kung kailan nagkakamoment na kami saka pa susulpot,ani sueyen sa isip.
Kumalas siya sa pagkakayakap kay Aidan."Cedric!"tawag niya sa pinsan.Nakasandal ito sa pinto.Nakasabit pa ang bag sa likuran nito na mukhang kadarating lang.
"Akala ko kung anong kaganapang nangyayari dito sa kusina mo pare."Kung maririnig at makikita niyo lang mga sarili niyo,matatawa kayo.Basagan lang pala nang itlog."pumapalatak na sabi nito.
Hindi niya maintindihan ang ibig sabihin ng pinsan niya,hanggang sa sabay nang tumawa ang dalawang lalaki.Unti-unti ay nag sink in sa utak niya ang ibig sabihin ni Cedric.
Oh,my God!
Naiinis na binato niya si Cedric ng balat ng itlog na hawak pa niya.Lalo namang lumakas ang pagtawa ng mga ito dahil sa ginawa niya.She glared at Aidan.Tumigil ito sa pagtawa,ngunit halatang pinipigil lamang nito iyon.
Padabog siyang naghugas ng kamay niya.Damang dama niya ang pag iinit ng tainga at pamumula ng kangyang mga pisngi.Pagkahugas niya nang kamay ay mabilis na niyang nilayasan ang dalawa sa kusina.Naiinis na sinuntok niya sa sikmura si Cedric ng madaanan niya ito.Pero nakailag ito.
"Hey,Sue!"tawag sa kania ni Aidan.Pinili niyang wag lumingon."Paano na 'yong mga itlog?Akala ko kakainin natin?"
Lalo naman siyang naiinis.Sinasadya ata nang gagong itong inisin ako,nakasimangot na sabi niya sa sarili.
"Eh,di kainin ninyong dalawa!"sigaw niya rito at tuluyan nang lumayo sa mga ito.Narinig pa niya ang pagtawa ng mga ito habang paakyat siya papunta sa kwarto niya.Humihingal pa siya nang makarating sa loob ng kwarto."Bwisit na itlog!"bulalas niya.Isinubsob niya ang mukha sa unan at impit na tumili roon dahil sa sobrang pagkapikon.Himdi pa sana siya bababa para kumain kung hindi siya kinatok ni Aidan.
"Sue,kain na!Magtataka na ako kung bakit ka nagkakaganyan kapag hindi mo ito binuksan."aniya sa dalaga.He was smiling.
Binuksan ni Sue ang pinto.Lalo siyang napasimangot nang mapagbuksan niya itong nakangisi.Bagong ligo ito at naamoy niya ito."Hindi ako gutom!"
"Ok,bahala ka!Kakainin lahat namin ni Cedric yung pagkain."
"I don't care."nakasimangot paring sagot ni sueyen.
"But i care!"bumulong siya sa tainga ni Sueyen.He can smell her kahit hindi pa ito naliligo.Pinagsisihan tuloy niya ang ginawa dahil may bahagi nang katawan nitong nagreact.
Nagulat naman si Sueyen sa ginawa ni Aidan.How can he resist him?Kung sinasabi ng utak at puso niya na gusto niya ang ginagawa nito.Pati ang katawan niya.
Napatitig si Aidan kay Sueyen.And kiss her on her cheeks saka siya nito iniwan.While Sueyen was like a robot standing there at kay lakas nang heartbeat niya.Hindi pa niya nararanasang magka boyfriend kahit minsan.Dahil narin sa daddy niya.
BINABASA MO ANG
The Runaway Brideskeeper
RomanceAidan found a sleeping girl at his doorstep.Nakasuot ng wedding gown ang babae at mahimbing na natutulog sa tapat ng condo unit niya.Binuhat niya ito at ipinasok sa kwarto niya sa pag-aakalang ito ang regalo sa kanya ng isang kaibigan niya para sa k...