Epilogue
5 years later.
“Mommy!” nakangiting kinakawayan si Bella ng kanyang anak na si Lizy.
Masaya itong paikot-ikot na tumatakbo sa pine tree ng kanilang mansiyon. Five years had finally passed by, at hindi niya lubos maisip na napakabilis ng panahon at pinagkalooban sila nang isang napakaganda at bibong anghel.
Nakangiting pinagmamasdan niya ang kanyang anak na nalilibang sa ginagawa nito. Naka-upo at nakasandal lamang siya sa puno, habang ginuguhit ito. Siguro ang anghel na nakikita niya ngayon na animoy masayang nakikipaglaro sa hangin ay matuturing niyang isang biyayang dumating sa kanilang buhay. Lizy was burn the day of there wedding. And that happened five years ago, the most memorable day of her life.
“Mateo, you may now kiss your wife…again.” Nakangiting saad ni Fr. Alfred, pagkatapos silang mabasbasan nito sa pangalawang pagkakataon.
Dahan-dahang itinaas ni Matt ang belong nakatakip sa mukha ni Bella. Napabuntong-hinga siya, habang nakangiting tinititigan ang asawa sa mga mata. Finally, her dream wedding had finally ended. Hindi na niya mabilang ang kasiyahang kanyang nararamdaman ngayong, they had finally exchanged their vows for the fisrt time. Unlike there fist wedding, na hindi man lang nangyari iyon.
Dahan-dahang inilapit ni Matt ang kanyang mukha sa kanyang asawa, when suddenly Bella arch in pain. Humawak ito sa kanyang balikat upang makahanap ng lakas.
“Belle, are you alright?” pag-aalala niya sa asawa.
Imbis na matuwa ito sa kanya ay binatukan pa siya nito. “May gana kapa talagang tanongin ako kung okay ako! May manganganak ba na okay? Ba’t hindi mo nalang kaya ako dalhin sa os...aaahhh!” napasigaw na ito sa sakit.
Agad naman niya itong kinarga at dali-daling tinakbo palabas ng simbahan. Lahat ng mga taong dumalo sa kanilang kasal ay labis ang pag-aalala, pero imbis na tulongan siyang kargahin ang kanyang asawang manganganak na, ay sinabuyan pa talaga sila nito ng mga bulaklak habang karga-karga ang kanyang asawa palabas ng simbaham. Siguro ito ang kauna-unahang kasalang humantong sa isang katawa-tawang eksena. When the groom rushed her wife to the hospital for the delivery.
It maybe funny, but that’s how there happily ever after ended.
“Hah!” napatalon si Bella sa takot ng biglang may yumakap sa kanya galing sa likuran. Pero noong malaman niyang si Matt, ay hinayaan nalang niya ito. Isinandal nito ang ulo sa kanyang balikat.
“I missed you.” He whispered. Kaka-uwi lang nito galing sa trabaho. At ang pinakamabisang stress reliver nito, ay ang makita silang mag-ina.
“Daddy!” sigaw ni Lizy, habang mabilis na tumakbo patungo kay Matt. Agad naman niya itong kinarga at hinalikan sa pisngi.
“How’s my princess?”
“I’m fine dad…I’m still your little princess and mommy is your big princess.” Tugon nito na gumuguhit ng malaking circle sa hangin.
Natawa siya at hinalikan ito sa kilikili. “I’m no longer your dad…I’m already the dinasuer. Rawr!”
Napuno ng halakhak nang kanilang munting prinsesa ang buong harden sa mansiyon.
Nakangiting pinagmamasdan ni Bella ang kanyang mag-amang nagkukulitan. Napakasayang pagmasdan na sumisimbolo sila ng isang masaya at buong pamilya. A one big happy family that is full of love and happiness.
---WAKAS---
sana po'y nagustuhan ninyo ang estorya nina Bella at Matt. at maraming maraming salamat po sa inyong pagsubaybay sa kanilang estorya hanggang sa katapusan. maraming salamat po. ^_^
BINABASA MO ANG
Marrying Mr. Nerd
RomanceSa dalawang taon ng kanilang pagsasama bilang mag-asawa. Hindi parin napapawi ang galit at puot sa puso ni Bella sa kanyang asawa na si Matt. Ipinangako na niya sa kanyang sarili na kahit kailan ay hinding-hindi siya iibig sa kanyang asawang nerd. N...