Science is the only answer.
That was my parents used to say to me when I was young. Minulat nila ako sa buhay kung saan dapat ang lahat ng bagay sa mundo ay may scientific explanation. Naaalala ko pa noong tinanong ko sila kung bakit ngumingiyaw ang pusa at tumatahol ang aso, halos bumaligtad ako dahil sa mga pinagsasabi nila.
Ewan ko nga sa utak ng mga magulang ko kung bakit lahat na lang ng simpleng bagay na simple lamang ang sagot ay ginagawa nilang kumplikado.
My parents are both scientists,famous scientists to be exact. Kaya kung kayo ang anak nila, wala kayong magagawa kung hindi ang iadopt ang paniniwala nila.
At syempre, dahil ako nga ang anak nila. Hindi ko maiiwasan na magaya sa kanila at tuluyan ng iadopt ang kung anong utak ang meron sila.
Naaalala ko pa nung nasa bus ako at may nagtanong kung saan ito titigil.
"Do you know friction and how it works? It is a force that can make moving things to stop. So kung ang bus na ito ay bababa sa Calamba, at exactly 24 minutes and 5 seconds titigil itong bus dahil na rin sa tulong ng friction."
Yun ang exact na sagot ko dun sa tanong niya at mas lalong hindi ko malilimutan ang bigla niyang pagbaba at nagsisigaw ng "Bumaba na kayo diyan! May baliw diyan!"
Well, at least nasabi ko sa kanya ang ibig sabihin ng friction at kung paano ito nagagamit upang patigilin ang mga bagay.
Ganito ako mula pa noong nagkaisip ako at sinimulan ko ng iadopt ang paniniwala ng mga magulang ko.
Some of them thinking that I was really that blessed for having parents like mine for being a scientist and also by having this kind of 'brain', but some of them saying that I was crazy for being so pessimistic and having this so called concept in my life.
Ganito ako at wala na akong balak pang magbago para tanggapin ng ibang tao.
Because first of all, I didn't ask for their opinion and even they would bother to give me those, I don't care and I don't give a damn about it.
But things didn't happened according to my plan...
Everything seems to be fine except for one thing...
He came to my life.
He ruined everything.
He changed me to a person that I really don't know.
Binago niya ang mga paniniwala ko na dapat ang lahat ng mga bagay ay may scientific explanations dahil sa isang tanong niyang hindi ko masagot- sagot..
"Can scientific terms, theorems, probability, and sayings from famous Scientist can explain the true meaning of love?"
Hindi ko din alam. Hindi ko talaga alam. Ito na siguro ang pinakamahirap na tanong na pwedeng itanong sa akin ng sino dahil kahit anong search ko pa sa mga theories o mga terminologies sa Science, Hindi ko ito masagot- sagot.
Can we apply Science to the concept of Love?
By the way, kung itatanong niyo pa sa akin kung ano ang naging sagot ng mga magulang ko sa tanong kung bakit nangiyaw ang pusa at natahol ang aso, please wag niyo ng itanong pa. -__-
Baka malaman niyo pa ang scientific term ng pusa at aso at kung ano ang konsepto ng sound. Tsk.
~°•*•°~
YOU ARE READING
SCIENTISTS
Science FictionCan Scientific terms, probability, and sayings from famous Scientists can tell us the true meaning of Love? Can we apply Science to the concept of love? Copyright©2018MelizaElaine Plagiarism is a crime. Don't ever forget that line. No one has a righ...