Change in Momentum

24 2 0
                                    

~Momentum is a vector quantity.~

°•Aaron's POV•°

Halos isang linggo na ang nakalipas simula noong nagkita kami nung Science book girl. Kaya pala hindi kami mag kaklase dahil hindi siya mismong estudyante ng school. Gumaganap na din siyang teacher at siya pala ang teacher namin noong araw na iyon.

Ewan ko ba pero hanggang ngayon sariwa pa sa akin at parang kahapon lang dahil sa sama ng nangyari sa una naming pagkakakilala ng babaeng yun.

At sana lang hindi na kami magkita.

Sakay ng bike ko papuntang school dahil malapit lang naman sa amin yung school. Teka?! Sabi na nga ba! Yun yung dahilan kung bakit dito nila ako pinag- aral! Tsk. Tuwang- tuwa pa man din ako dahil binilhan nila ako ng bike.

*ehem ehem*

Nang marating ko na ang parking lot ng school parang nakarinig ako ng mga anghel na tumutugtog ng harp habang bumababa ang isang anghel sa kotse niya.

Grabe! Kung sinuswerte ka nga naman. Llana my loves, magkasabay talaga kami.

"Hey, Excuse me. Sayo ata to." halos isuka ko lahat ng nakain ko nung isang linggo pa hanggang ngayon dahil sa kinausap niya ako.

"A-a-a-ahh o-oo akin nga iy--"

Beep!Beep!

Ay pusa ka nga namang magaling mag violin! Sino ba yang leche plan na yan!

Unti- unting bumababa yung salamin nung kotse at halos mapatalon ako sa gulat ng makita ko kung sino ang may- ari nun.

Sobra na siya! Muntikan ding niyang masagasaan si Llana kung nagkataon!

Dali- dali akong lumapit sa kanya para ipamuka sa kanya ang kamalian niya.

"Hoy! Hindi ka ba marunong tumingin sa daan ha! Science book girl!"

Unti- unti na ring lumapit sa amin si Llana.

"Oh Einsteiny ikaw na naman?" mataray nitong sabi kay ano daw? Einstein?

Bakit parang yung kaninang mala anghel na anyo ni Llana ay bigla na lang nagbago?

"Tsk. You know what Einsteiny, you should know kung paano tumingin sa daan para hindi kayo makakaaksidente. How pathetic."

*Kurap* Totoo ba to? May ganyang attitude si Llana my loves?

Nang tingnan ko ang reaksiyon ni Science book girl, wala man lang pinagbago mula kanina. Hindi man lang nasindak.

"Why would I? Am I the driver? Dapat nga magpasalamat pa kayo at nagkaroon ng Changes in Momentum yung sasakyan namin."

Aba! Yan nanaman siya sa walang kamatayan niyang terminologies!

"At ano nanaman yun ha?!"sabat ko.

Pansin ko kasing medyo itsapwera ako dito. Lol

"Oh. So Llana? I'm not informed that you are hanging out with this idiot?" baling niya sa akin.

Ano?! Eh pusang nag sky diving pala siya eh! Magsasalita na Sana ako ng sumabat na naman siya.

"Momentum is a vector. It must have both magnitude (numerical value) and direction. The direction of the vector is always in the same direction as the velocity vector. Changes in Momentum happen every time. A fast-moving car that suddenly stops might have damaging effects not only to the vehicle itself but also to the person riding it. Kaya dapat magpasalamat pa kayo dahil kung hindi namin ginawa yun ay nasa Hospital na kayo."

SCIENTISTSWhere stories live. Discover now