5.Jean
Its been a week nang nalaman kong buntis ako. Kaya pala may time na nasuka ako dati, tapos magdadalawang buwan na kong hindi dinadaan, at basta mga ganun!
Flashback
"You're eight weeks pregnant."
Para akong nasunugan ng kilay nang sinabi niya iyon. Agad akong tumayo at sinampal siya. "FUCK YOU!" sigaw ko tapos.
He looked pale. Hinawakan niya ang kamay ko. Bumaling ako sa kamay ko nang makita ko ang tube na nagbabackflow.
He took a deep breath at hinawakan ang kamay ko ng mahigpit. "Okay, fine. Sabi mo e! Pero sana Jean makinig ka muna. Look at me first."Kahit ayokong maniwala, napaniwala ako. Kahit na ayoko ring magpadala, napadala ako. And even I don't want to, I captivated by him.
"Remember that reunion thingy with your classmates before?"
-
Bigla ko iyong naalala. Nagsinungaling ako kay Stephen non, na may reunion kami ng mga high school classmates ko. Pero ang totoo ay gusto kong magbar.
Para idiwang ang araw na nagpakatanga ako.Natatandaan ko rin ang mga inorder ko no'n. Ilan sa mga inorder ko non ay Jose Cuervo Black, Johnnie Walker Red Label, at Gilbey's Scotch Whisky.
Sunud-sunod ko ininom ang mga iyon kaya hindi pa ko do'n nakaka fifteen minutes ay nanghihina't nahihilo na ko.
Magdidilim na sana ang paningin ko nang may humigit sa 'kin. It was Stephen, napagkamalan ko siya no'n na siya ang EX ko. So I kissed him torridly. Sa una ay pinipigilan niya ko pero wala na siyang nagawa sa huli.
And everything went black.
-
"F-fuck!" Napahagulgol na lang ako. Hindi ko ring namalayang sinasampal ko na pala ang sarili ko.
I can't do anything but to cry until everything turned black.
End of Flashback
Alam na rin ni mom, kuya, at Kate, pero tinawan lang nila.
"Hi Loves!"
Speaking of Stephen Lay Mariano, nagpipigil siya ng tawa o kaya naman kinakagat yung labi niya kapag nagkikita kami. Ang weird niya rin simula noong nabuntis ako. Pero simula no'n ay nagkakamabutihan na kami. Nagtatalo pa naman kami pero hindi gaya ng dati na dinaig pa ang World War II.
"May problema ba Mommy?" Ngumuso siya na para bang hahalikan ako. Kunot-noo ko kasi siyang sinalubong. Kung makabuhat ng sariling bangko kasi parang wala nang bukas.
"Tanungin mo sarili mo." Umakyat ako sa taas. Nilock ko ang room nang makarating ako.
×××
The next day...
"Jean?" Dumilat ako. Walangya talaga! Inaantok pa ko!