2.
Stephen
"CR muna 'ko guys." Iniwan ko na ang dalawa kong kaibigan na sina Chase at Kent. Nasa mall kami sa ngayon since mamayang hapon pa ang class namin.
"Sorry." I bumped someone. Inabot ko ang dala nitong paper bag.
"Thanks." Natigilan ako. Natigilan ako nang marinig ang boses no'n. May bumagabag sa isip ko na siya iyon, ang first love, friend, girlfriend, and heartbreak ko.
×××
"Pre?"
"Pre---"
"Hoy!" sigaw ko kay Kent. Batukan ba naman kasi ako. May iniisip ako na ewan na malalim, pero hindi ko alam kung ano iyon. Siguro ay napaparanoid lang ako. Nasa bar nga pala kami.
"Anong meron ba? Kanina ka pa diyan wala sa sarili mo," ani Chase at ininom ang San Mig Light.
"Hindi kaya naka buntis ka?! Yan kasi, Pre! Hindi ba sinabi ko na sa iyo na mag---Langya!" sigaw ni Kent nang batukan ko siya. Kung ano ang pinag-iisip kasi! Ako tuloy ang nahihiya sa mga pinag-iisip at pinagsasabi nito.
Naalala ko tapos ang nangyari kina Kent. Nakikinig kasi ang kapatid nitong babae, tapos ayaw kaming tantanan no'n kung ano raw ang cxndxm. Tsk!
"Strawberry o Chocolate?"
"Ah, kuya, ano iyan?"
"Ah, ito, basta."
"Waaah! Mommy si Kuya oh!"
"HAHAHAHAHAHA!"
"Nakahithit ka talaga siguro ng e, no?! Kanina wala sa sarili tapos ngayon naman, tatawa na lang na walang hahaha!" Ani Chase
Inismiran ko na lang sila. May dumaang bartender at umorder ako ng Johnnie Walker Black Label. Kanina pa dapat ako mag-oorder pero napagtanto ko na mahina pala ang tolerance ko sa mga alak, kaya naisipan ko na maya-maya na lang.
Tumingin tingin muna ako sa paligid hanggang sa nabaling ang attention ko, si Jean na sumasayaw sa kung sino-sinong lalaki. Sa nigger naman siya sa ngayon. Tumungo na 'ko kaagad sa dance floor. Tinawag ako ni Chase pero hindi na ko bumalik pa.
"Hey!" Hinigit ng nigger ang kamay ko nang hinigit ko ang kamay ni Jean.
"Sorry dude. But, she's mine." Kinaladkad ko na si Jean patungo sa Ferrari ko.
"Who *hik* the hell you *hik* are?" Tanong niya nang ikabit ko ang seatbelt. Hindi na ko nagdalawang-isip na hindi siya pansinin. Nasa katinuan naman siya, pero blurred siguro ang paningin niya. She's tipsy. Naamoy ko rin ang naghahalong cocktail na iniinom niya. They were may be Tequilla Sunrise, Blue lagoon, and such. I bet lahat siguro ng cocktails in-order niya.
Bumaling ako ng mahagip ng atensyon ko ang galos nito sa kamay. Hindi ko na iyon pinagtuonan ng pansin. I just did the right thing for her.
Pinaandar ko na ang engine, pati na rin ang music. Sakto ang music sa situation namin. Haha! Passenger's Seat of Stephen Speaks.
I look at her and have to smile
As we go driving for a while
Her hair blowing in the open window of my car
And as we go the I see the lights
Watch them glimmer in her eyes
In the darkness of the eveningAnd I've got all that I need
Right here in the passenger seat
Oh and I can't keep my eyes on the road
Knowing that she's inches from meI pick my phone nang makarating kami from the dock to call my younger sister named Eirene.
"Bruha! Punta ka sa 'min please! Pakibihisan naman si Jean! Alangan naman na ako ang mag-bihis sa kanya!"
"Tss! Bruha-hin mo mukha mo! Nahiya ka pa e, no! E, kabisado mo nga katawan niya! Tss!"
"Tss! Bwisit! Please naman, Ei! Kabisado ko man ang katawan niya, pero nirerespeto ko siya!
"Naks!"
"Augh! Ei naman!"
"Aish! Oo na! Fine! Mukhang natatae ka na ata diyan e! Kalma lang kuya, okay?!" Binaba na niya ang call.
Ipinasok ko muna si Jean habang naghihintay ako kay Eirene. Tinawagan ko siya ulit para masigurado kong pupunta siya sa 'min. Kung hindi, mapipilitan akong bihisan siya, kahit na labag sa kalooban ko!
Inayos ko muna ang mga school papers ni Jean na nakakalat sa table. Nasagip ng attensyon ko ang organizer niya, so I checked it. I want to know kung bakit ang init ng ulo niya.
Mukhang daig pa nila si Tita. Tambak talaga ang mga gawain niya tapos sabay-sabay pa ang mga deadline nito. Nakonsensya ako. Nakonsensya ako sa mga panggago ko sa kanya. Alam ko namang ang init ng ulo niya, dadagdagan ko pa.
Nagtext si Eirene.
I can't come. Walang gas ang car ko. Sorry.
×××××
Edited until chapter 8. × Simula Stephen POV
×××××