Chapter 8

88 8 0
                                    

8.

Nagising ako sa sikat ng araw. Nakaramdam ako ng kakaiba. Iyon pala ay pinagdidiskitahan ng isang 'to ang buhok ko.

"Goodmorning!"

Napalunok ako ng makita ko ang sitwasyon ko. Hindi ko inakalang ganito ang mangyayari sa'kin. Na-out of balance ako sa last minute ng practice namin kaya may cast ang left hand ko. Napapikit ako ng mariin at napakagat-labi nang subukan ko ring umayos.

"Goodluck." Ngumiti ako ng pilit nang alalayan niya ako. Halos mapaos ang boses ko nang sabihin ko iyon.

I don't know how to thank him. Nakaramdam ako ng pagka-guilty sa pinag-iisip ko. Sinakripisyo niya ang practice para bantayan ako. It's been two days since I'm here surrounded with these damn medical equipments.

Lumandas sa mga pisngi ko ang luha. Bahagya akong yumuko.

"Lee?"

Napatingala ako. Yung nagdadala pala ng pagkain. Nakangiting dinadala at inilapag ito ng isang 'to.

Napa-iling ako sa hindi ko malaman na dahilan.

Parang may kuryente na dumadaloy sa buong pagkatao ko nang hawakan niya ang mga kamay ko. Nagkatinginan kami nang bawiin ko ang mga kamay ko sa kanya.

"Hindi pwedeng hindi ka kumain." Aniya.

"H-ha?" Umiling ako lalo.

"Basta kumain ka na lang." Inabutan niya 'ko ng kutsara at kinuha ang cup noodles sa table. He then left off without saying anything.

Bumigat ang pakiramdam ko, lalo na ang tigas ng pagkakasabi niya ng mga katagang iyon. Lumandas ulit sa mga pisngi ko ang luha.

×××

"Ghad!"

Halos mapasabunot ako sa sarili ko. Two weeks passed at finals na nga. Today's friday. Ngayong araw naka-schedule ang finals ng halos lahat ng subjects ko.

At two weeks na rin ang lumipas at hindi kami nagpapansinan. Bumalik ako sa amin. Good thing I have a car kundi hindi masyadong haggard.

"Hi."

Napatingin ako sa kaliwa. Si James pala. I greeted him back at ngumiti ng pilit.

"Something's happening unsual, huh!" Ramdam kong ngumisi siya. Minasahe ko ang noo ko para madistract. I know what he's talking about. Ganun rin sila Eirene. Niligpit ko ng inis ang mga gamit ko. I don't cate kung magkapunit-punit ang mga handouts ko. What matters to me right now is to get out of this hell!

Mas lalo akong nainis dahil sa laman ng examination paper. Fuck! Alam ko namang pinag-aralan ko ang subject na ito sa ngayon pero hindi ko na maalalaang mga pinag-aralan ko!

Imbes na sa exam paper ako nakatuon ay nasa bintana. Nagkatinginan kami. I shook my head and clear out those things na bumabagabag sa isip ko. Sana namamalik-mata lang ako. Pero hindi, e. Gusto kong isipin na ilusyon lang ang nakikita ko, pero hindi. Mas lalong lumalalim ang mga tingin namin sa isa't isa. Pero iba ang tingin niya sa akin, parang wala lang.

Hours passed. Wala akong masyadong naisagot sa mga exams namin. Hindi ako makapag-concentrate dahil siya ang nasa isip ko. Hindi ko rin maii-deny na naninikip ang dibdib ko sa oras na maiisip siya.

It's six-thirty in the evening nang makarating ako sa amin. Agad kong pinagkaabalahan ang susuotin ko tonight. Biglang may tumawag. Nanikip ang dibdib ko nang pangalan niya sa screen ang nakita ko. Lalo na sa picture naming dalawa. I was about to pick it up pero tumigil ito.

I sigh. Marahan kong pinunasan ang mga mata ko nang lumandas sa mga pisngi ko ang luha, pero ngayon ay napahagulgol ako.

Mas lalo ko pang pinagtuonan nang pansin ang pagpili ko nang damit. May tumawag naman ulit. Good thing at iba ang ringtone. Si Brent pala. Hinayaan ko iyon mag-ring at nagpatuloy sa paghahanap ng damit. Napangisi ako nang makahanap na nga, simple yet elegant.

Um-order ako kaagad ng Tequilla Sunrise pagkarating ko. Tumingin-tingin ako sa paligid. Nanikip ang dibdib ko nang makita ko siya ulit, kissing those two girls, habang bumababa ang mga kamay niya.

I screamed out of hell. Kunsabagay wala namang makakarinig sa akin. Um-order ako ulit ng ilang hard drinks hanggang sa matamaan ako. Nakaramdam rin ako ng pagkahilo.

Hindi ko namalayang tinungo ko na ang dance floor. Hindi ko na rin alam kung gaano na ko ka-wild sa dance floor. Natauhan ako ng konti nang may humawak sa bewang ko.

"Mind to know your name, Miss?" aniya sa tainga ko.

"Alex."

"Nice name, huh!"

Hinatak niya ko palapit sa kanya. Our eyes locked as his face came closer to mine.

Pero bigla namang may humatak sa 'kin at napasubsob ako sa dibdib niya.

What the fuck... The smell of him.

Napatingala ako sa kanya. Galit na galit ang aura niya. Dinig kong umismid siya. Hindi ko na alam kung ang nangyayari sa ngayon, basta ang alam ko sa ngayon ay kinakaladkad niya ko patungong parking lot.

"Ano bang pumasok sa isip mo at narito ka?" Tanong niya habang kinakaladkad ako. Napakagat-labi naman ako nang hinigpitan niya ang pagkakahawak sa wrist ko.

"Ano naman sa'yo ha?"

"For fuck's sake, Jeanette!" He smirked.
"Ayokong narito ka, kahit na kasama mo sila Eirene!"

Napasinghapa ako ng magawa ko siyang itulak.

"Ano ang sa akin?" He laughed sarcastically. Piniga ang puso ko sa inasal niya. "Sooner or later you'll be mine! Ako lang dapat ang titignan mong lalaki! Call me possesive pero ang akin ay akin!"

Napahawak ako sa bibig ko nang masampal ko siya.

Wala sa kanya ang sampal ko. Lumakas ang pintig ng puso ko nang maglapit ang mga mukha namin.

"Babae ka, Jeanette! Tapos nasa labas ka nang ganitong oras! Its damn obvious! Paano kung may mangyari sa'yo nag hindi namin alam?"

My world revolved as he kissed me. A torrid one. Nararamdaman ko ang paghahabol niya ng hininga. Naramdaman ko rin ang pagbaba ng kamay niya sa bewang ko. He broke the kiss.

Nagkatinginan kami. May gusto siyang sabihin base sa itsura niya pero hindi niya magawa. He sigh.

Tumindig ang balahibo ko nang maramdaman ko ang labi niya sa tainga ko. Mas lalaong lumakas ang pintig ng puso ko ng sabihin niyang...

"Damn it, Jeanette! Fuck! I'm so damn sorry! Nagagalit ako sa mga nangyayari! At mas lalong nagseselos ako!"

×××××

Jusmiyo Stephen! Hindi kita maintindihan! Hindi ko rin alam king anong pinuputok ng butse mo! At mas lalong hindi ko alam kung anong pinagsusulat ko! Ah basta ganun! HAHAHA! × Galit at Selos

×××××

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 29, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unexpectedly YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon