Proposal

652 25 1
                                    

They parked at the front of the Mendoza's. And they were greeted by maids.

"Manang Heidi, andyan ba sina Nanay?oo

"Opo, ma'am! Welcome back po!"

"Thank you, nang. Kinakabahan ako..."

"Ma'am, mawawala din po yan. Mabait po ang mga magulang nyo."

We all went inside, then I was greeted by a running Matti. Ate Nikki's son.

"Tita-Ninang!"

"Hello, Matti! Big boy ka na ah!"

"Opo, Tita-Ninang! Asan po si Gabriel?"

"Kasama nya si Daddy nya. Upo ka nga dito. Namiss ko tong Matti ko! Asan si Mama?"

"Nandoon po sa kwarto! Binabantayan si Heidi!"

"Ahh... Good boy ka ba sa kani—"

"Menggay!"

Ate Nikki greeted. She ran to Maine then they hugged.

"Nako. Menggay, Namiss ka namin! Bakit ka kasi Umalis?"

"Mahabang kwento, Ate. Ang laki ng pinagbago mo, ate."

"Oo nga eh. Teka lang, Nay, Tay!"

Her parents came out from the kitchen. They stared at Maine, then Alden, then to his family.

"Maine?"

"Nanay, Tatay..."

Maine ran to them then hugged them tightly.

"Nay, Patawarin nyo po ako..."

"Anak, pinapatawad ka na namin. Hindi mo naman kasalanan un diba? Blessing tong anak mo sayo. Teka, asan na sya?"

Her mom asked. Richard walked closer to Maine's parents then gave Gabriel.

"Hello, apo!"

"Nabinyagan na ba tong si Gabriel?"

"Hindi pa po eh."

"Kelan nyo pabibinyagan?"

"Next month po sana."

"That's great! Kain muna tayo."

They ate breakfast on their dining room, then Richard spoke all of a sudden.

"Ummm... Tito, Tita, Maine, sainyo pong lahat, hindi po talaga pagbatiin kyo ng anak nyo po ang pinunta namin dito."

He said, and that made Maine shock.

"Richard, what are you talking about?"

She whispered.

"Ano po... Gusto ko po sanang hinging ung kamay ng anak nyo. Gusto ko pong pakasalan si Maine."

He said. Her parents exchanged looks then sighed. After a few seconds, they nodded.

"Richard, you have our blessing. Alagaan mo ang anak namin at apo."

"Thank you po! So... Maine Mendoza, alam kong weird na ipaalam ko muna sa magulang mo kesa sayo na Gusto kitang pakasalan, Pero sana Okay lang sayo? Nicomaine Dei Mendoza, kalimutan mo na ung mga masamang nangyare satin, alam kong ayaw mo sakin noon dahil playboy tingin mo sakin, pero I'm willing to change that for you, just for you and for our son, I want to have a happy and loving family with you, hindi ko maipropromise na magiging masaya tayo palagi, pero always remember na kahit anong problema, magkasama tyong sosolutionan yan. I love you, Maine, will you marry me?"

AN: YES NA YAN! Next chapter, mahaba ang biyahe natin Pero epilogue na! 😂

TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon