Prologue

45 5 3
                                    

First day of school, as usual. Tahimik at dahil wala akong kilala sa room. Isang familiar face na mukha lang kilala ko dito and we're not really close. He smiled at me and I smiled back. Dahil narin siguro nakilala niya ako.

"Okay class, goodmorning to all of you, I'm Denise Corpus your adviser for this semester."

Tumayo kami at nag goodmorning sakanya then pinaupo niya kami. Despite of some students who was still not here. Inannounce ni Ms. Denise na hihintayin namin ang ibang mga estudyante na dumating.

After a few minutes nagstart nang magdiscuss si Ms. Denise about sa school regulations na do's and dont's. This school is new for me because wala yung mga kaibigan ko. Kung magkakasama kami siguro super ingay namin.

"So, normal lang naman ito sa first day of school. Introduce yourself. Starting this point then left to right until sa dulo." Explain niya then tumayo na yung studyante na tinuro ni Ms. Denise at nagpakilala siya.

Nag bow muna siya at nagpakilala. "Hi I'm Gayle Padilla, 17 years old. From St. Ernest School of Catholic" then ngumiti siya. Tinignan niya ako at ngumiti siya ulit. I only stared at her not smiling back.

Nung dumating yung time na ako na magpapakilala tumayo ako at inayos yung uniform ko at pumunta sa harapan.

"Hi, I'm Khloe Montefalco, 16 years of age, from St. Luke School of Medical. Nice meeting you all." Then nagbow ako at may isang nagsalita na di ko kilala.

"You seem interesting to know." At tinignan ko lang siya at umupo na. Nilingon ko yung lalaking nagsalita and he's wearing a civillian uniform. Allowed pa magsuot ng ganito dahil until September ang allowed na magsuot ng civillian if you still don't have uniform or kung meron na pero tamad ka magsuot.

Ngumiti siya sakin at kinawayan ako. "Hi. Looking for me?" At di ko siya pinansin. Humarap na ulit ako at nakinig sa nagpapakilala.

May dalawang magkatabi sa harap ko sa left side ay masiyadong madaldal. I think magbestfriend sila. Lumilingon lingon sila at may tinuturong mga lalaking may itsura pano ko nalamang may itsura? Tinigtignan ko din out of curiousity.

"Ayun! Fourth row, right side, pang apat." Then tinignan nung katabi niya at nagtawanan sila.

So, this is how I gonna deal with my classmates?

All about HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon