Khloe's POV
Uwian namin ngayon at pinauna ko na si James dahil ayoko nang magkaroon ng issue.
"May kikitain ka no? Tell me sino yun?" Tanong niya habang palabas ng room.
"Wala akong kikitain! Umuwi kana. You chat me when you arrived at your home. Okay?" Sambit ko sakanya kaya napangiti siya.
"Damn. I will, Miss." Umalis na siya kaya nagstay pako sa room ng ilang minuto bago bumaba.
Nagtext sakin si Ricks kanina at namimiss na daw niya kaming tatlo. Busy nadin kami at di na nagsasabay umuwi.
Nang nasa gate nako ng school ay nakita ko si Joshua at Daren. Si Daren closefriend ko. Tropa ni Joshua. Nang makita nila ako ay lumapit sakin si Daren.
"Khloe, pwede sabay kayo ni Joshua? Don't worry. Di naman sila e. Ihahatid ko pa kasi girlfriend ko. E nakita kita sabay naman kayo ng way pauwi. Please?" Tinitigan ko si Daren. Nananadya ba siya?
"Alam mong di tama to Daren."
"Alam ko naman yun kaso, sobrang lungkot niyan ngayon. Di dahil sakanya. Marami yang problema. Yung tatay niya lumalala na yung sakit. Baka kasi magpakamatay na yan e. Sinasamahan ko lang. Yung girlfriend ko naman may dinner daw kami with her parents." Tumango ako.
Okay. So, ngayon lang to.
Lumapit ako kay Joshua na nakapamulsa at tinanguan siya. Nauna akong naglakad at nakasunod siya.
"Ang saya mo tignan. Ang galing nung nagpapasaya sayo." Sambit niya at nginitian ko siya.
James is expert in making me happy.
"Thanks to him." Ngumiti siya at tumango.
Nagvibrate yung phone ko at nakita kong nagchat si James.
James : Who are you with?
Bigla akong kinabahan sa chat niya. Alam kong nasa paligid siya. Di ko pinahalata na hinahanap ko siya.
Khloe : I'm with Joshua. Asan ka?
James : I will not tell you unless you say who is him in your life.
Binaba ko yung phone ko. Kinakabahan ako. Di ko alam kung bakit.
Nagvibrate ng ilang beses yung phone ko na puro chat niya.
James : Hey.
James : Who is him?
James : It's ugly watching you both talking.
James : Can you reply please?
I know James is being a asshole. He's not even my boyfriend. He's just only my friend. Nireplyan ko parin siya kahit na ang bastos ko na kay Joshua. Kausap ko siya habang nagaabang ng masasakyan at kachat ko si James sa cellphone ko.
Khloe : Talk to you later.
James : No, you don't do that.
"Excuse me, can I talk to my girlfriend first?" Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa kaba. Boses ni James yun. At nasa likod namin ni Joshua. No James. Don't.
"Who?" Tanong ni Joshua pero nakayuko lang ako.
"Khloe Montefalco" sambit ni James at humarap sakin si Joshua. Malungkot ang mukha.
May iilan kaming kakilala at kaklase na nakarinig ng sinabi ni James.
"Khloe, let's go." Hinila ni James kamay ko paalis sa tabi ni Joshua.
BINABASA MO ANG
All about Him
Ficção AdolescenteLove is destruction. Love is everywhere. Love is everything. Paano kung dumating ang oras na pinakahinihintay mo ngunit mayroong humarang sa relasiyon niyong parehas na pinaghirapan? Itutuloy mo pa ba o susuko ka?