Chapter 8

5 1 0
                                    

Challenge

Khloe's POV

"I was talking about na ikaw ang napiling Mayora ng classroom niyo..." Pambungad sakin ng adviser ko habang abala siya pagayos ng gamit niya dito sa faculty ng research.

"I don't think I can do it Ma'am." Yumuko ako.

Talagang hindi ko kaya, unang una, sa pagiging sutil ng mga kaklase kong lalake na mukhang walang balak na mangrespeto ng girls sa room. Pangalawa, kung ako nga ang napili ay first time ko ito at mukhang challenging sakin. Pangatlo, sino naman ang pumili sakin?!

"Tingin namin kaya mo, hindi kaya ni Janine at naging sakitin siya. So, we should change the set of officers. Ikaw ang napili ng iilan sa mga classmates mo..." Tumigil si Maam Denise sa pag ayos at hinarap ako.

"I also want you to rule the class. I want to give you a challenge that I think you can do it. Ang napiling vice mayor ay si Anjelo, so you two should collaborate at each other." Ngiti ni Maam sakin at hinawakan niya ang balikat ko.

"Okay Ma'am, pero, pwede po bang pagisipan ko muna ang pag accept sa offer? Ma'am feel ko kasi di ko talaga kaya. Look at the boys at the back. Laging may gulo at maingay.." Pinutol ni Ma'am ang pagsasalita ko.

"That's why we pick you as the Mayora, now, go home. James Gonzales is waiting outside. You will start your position as Mayora tomorrow. Ingat kayong dalawa!" Umalis si Ma'am sa harapan ko kaya napalabas ako ng tuluyan.

Pagkalabas ko ay binigay sakin ni James ang mga gamit ko, "Anong sabi ni Ma'am?" Di ko siya nasagot at naglakad nalang.

It's not that I want the position. I want it but I don't think I can do it. Mukhang magiging challenging ang month na to sakin.

Abala si James sa pagsuri sakin at tinignan ko siya,"What?" Tanong ko at umiling siya.

Pagkahatid na pagkahatid sakin ni James ay agad akong naligo at nagpahinga sa kama. Dahil walang assignments ngayon, nagopen nalang ako ng internet at bumungad sakin ang pag mention ni Chelle kay James sa isang meme. Ang caption na nakalagay ay

'Tag the person who makes you happy'

What the hell? Sunod sa ingay ng cellphone ko ay ang pagmessage sakin ng iilan kong kakilala at si James.

James : I told you, you should stop your friend from chatting me. I don't wanna be rude baka umamin ako sakanya ngayon din.

Khloe : Aamin ka na gusto mo din siya? :)

A smile partly seen on my face, masiyado bumabagabag ang pagmemessage ni Chelle kay James kaya ganto tong isa ngayon. Might as well mapagtripan.

James : No!

Khloe : Or maybe you're going out with her? Omg?

James : No....

Khloe : Then what?

Ilang segundo ang lumipas at nakita kong tumatawag si James sakin, sinagot ko ito at hinintay siyang magsalita.

"Why its easy for you to let me go? Ayaw mong madisappoint si Chelle sayo? Why my sun?" Bumilis ang tibok ng puso ko sa tanong.

"No... James.. it was not easy. I was just.. testing you." Narinig ko ang halakhak niya sa kabilang linya.

All about HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon