Act no.2: Run Away Actress

1.3K 32 33
                                    

MINI MAKE UPAN AKO NI MANANG JANINE pag katapos akong batiin ni Daniel. Nagmamadali daw si Direk ng araw nayon. May pupuntahan padaw siyang birthday ng isa pa niyang paboritong artista. Hindi ako tumitingin kay Daniel. Nakatuon lang ang aking ulo sa harap ng malaking salamin habang inaayos ang mukha ko. Halos mapunit ko naman ang hawak hawak kong script dahil sa pag tikom ng kamay ko habang hawak hawak ko ito. Nangigigil na kasi ako ng mga oras nayon. Sa totoo niyan eh! Nung nakita ko palang si Daniel eh gusto ko na siyang suntukin. 

"Ok ayos naba yan manay Janine?" Tanong ni Direk habang nag papaypay.

"Opo direk! tapos napo." Sagot naman ni manay.

Agad ng inayos ang blocking ng ilaw. Pati ang may hawak ng malaking microphone ay ready narin. Ultimo si Daniel ay malaki ang ngiti habang hinihintay ang acting ko. Isama na natin ang iilan kong fans na nandon din.

Inayos muna ni Direk ang blocking ng camera at ang ayos namin ng lead actor ko. Tapos ay umupo na rin siya sa upuan niya.

"Okey ACTION!!!!" sigaw ni Direk.

*´¨)

¸.•´¸.•*´¨) ¸.•*¨)

(¸.•´ (¸.•'  ★ Act no.2: Run Away Actress

Ang eksena. Mahuhuli ko ang boyfirend ko na may ibang babae. Pambihira nga naman. Parang true to life ang mga pangyayari.

Dahan dahan akong naglakad sa pintuan ng bahay nayon. nakita ko ang ko ang lead actor ko na may kalampungang iba. Sweet na swet sila na parang walang bukas. Nang nakita ko ang eksenang yun ay biglang ng fa flash ang mga pangyayari sa akin na nakita ko sa condo ni Daniel. Kung pano sila mag yakapan ay landian ng lalaki niya. Sabay halik.

Bigla kong nakalimutan ang mga lines ko. Na mental block ata ako. Biglang kumilos ang ibang staff. Buti nalang at may back up silang malaking script na sinulat sa manila paper. Im back on the game. sabi ko.

Bumalik na ako sa katinuan. Ginawa kona ang nararapat. Bigla akong sumugod kay ko actor. Sinambit ang mga linyang... MANLOLOKO KA! HAYOP KA! MAMATAY KANA! with todo acting. Dalang dala ako sa eksena not knowing na may halong katotohanan na ang acting ko.

Todo palakpak si Direk sa ginawa ko. Siguro naka dalampung bravo siya pag katapos ng eksena kong yon.

Mas nahigitan ko daw ang nagawa ko kahapon. Kung alam lang talaga niya ang nangyari sa akin at kung san ko naguhot ang emosyon ko nayon.

Naiwan ako sa gitna. Niyakap na ako ni Direk ng mahigpit at agad na nag paalam. Hindi ako natinag sa gitna. Tila inaabsorb ko lahat ng positive energy ng lahat ng mga tao roon. Ngunit binasag ito ng lumapit si Daniel sa akin.

Niyakap niya ako ng mahigpit. Yakap na para bang isang taon kaming hindi nag kita.

"Baby miss na miss na kita!" Wika niya.

Doon na ako nag simulang uminit. Lahat na ng mga dugo ko ay kumukulo na. 

"Wag mo akong yakapin." Sa mahinang boses.

Natigil si Daniel sa pag yakap niya sa akin. Unti unti kong naramdaman na lumuluwag ito.

"Baby may problema ba?" Tanong niya.

"Ikaw." Sa mahina kong boses.

"Huh?!" Pag tataka niya.

Bullshit na hayop na to. Kung alam mo lang na bistado kana. Hayop ka! wika ko sa isip ko.

"Baby bakit ba?" Pag tataka uling tanong niya. Pero at this time ay hinawakan na niya ang dalawang braso ko. Todo tingin siya sa akin. Pero ako eh nakayuko lang. Mas nanahihiya pa ako sa kanya. Anak ng pitong kalabaw.

"Baby mag salita ka naman oh???" Pag mamakaawa ni Daniel sa akin na niyuyugyug na ang mga balikat ko. Lahat ng mga crew ay nakatinign na sa amin. Medyo napalakas na kasi ang boses ni Daniel na nakakuha naman ng attention ng lahat ng naroon.

Simula ng lumuha ang mga mata ko. Bigla kong tinanggal ang kamay ni Daniel na humahawak sa aking mga balikat. Patungo akong naglakad patungong labasan ng taping na halos lahat ng mga mata ng lahat ng naroon ay naka tuon sa akin.

"Claire?" sigaw ni Daniel sa akin. Ngunit hindi ako lumilingon.

"Calire. Pag kaulit niya. Pero sa pag kakataong ito ay hinabol na niya ako.

Bigla niyang hinawakan ang kamay ko. Bigla ko tuloy naalala ang mga unang gabi namin. Nadama ko ang init ng mga hawak niya. Gusto kong lumayo na pero parang nag babadya ang mga hawak niya nayon na teka muna. Wag ka munang umalis.

 Hindi ko na napigilan ang sarili ko. Don kona tinaas ang aking kamay at bigla ko siyang sinampal.

X~X~X

 "Bakit mo ako sinampal?" Yan ang nakakairitang tanong niya sa akin. Sa halos mag iisang taon naming pag sasama.

"Huh hindi mo alam? GAGO!''  wika ko.

Tumakbo ako ng kotse. Malayo palang ako ngunit naaninag kona si mang Samson. Bigla ni Mang samsong binuksan nag pintuan ng sasakyan. Pumaso ako rito. At tuluyang ni lock.

"Claire? Ano bang nagawa ko? Wika ni Daniel na parang hindi pa niya alam ang mga nangyayari. Ang slow talaga ng utak. 

Kumakatok siya sa pintuan ng sasakyan ko. "Ma'am hindi po ba natin siya papapsukin?" tanong ni Mang Samson sa akin. "Hindi Manong sige paandarin mona!" Mag mamataas kong kilay na sagot.

Pinaandar na ni Mang samson ang sasakyan. Wala paring humpay na kumakatok ng bintana ng kotse ko si Daniel. Naawa man ako sa kanyan ngunit mas namumutawi ang galit ko. I admit na nung niyakap niya ako sa set namin kanina ay na miss ko siya. Halos magalak ako sa saya. Pero kailangan kong itago. Kailangan ko siyang bigyan ng aral.

Bigla akong humagulgol sa sasakyan. Hagulgol na parang isang bata. Isang bata na nanghahangad ng kalinga mula sa kanlungan ng iba dahil ang sariling kong minahal ay hindi ako kayang alagaan pa.

Nakatinign lang si Mang Samson sa akin mula sa front mirror ng kotse. Sa pakiwari ko ay gusto niya akong kausapin. Ngunit mas pinili nalang niyang manahimik.

Agad na kaming umuwi ng bahay. Papasok palang ang sasakyan sa parking area ngunit sinalubong na ako ni Daniel. Aba pati dito talaga eh sinundan ako.

"Baby baba ka naman ohhh!" Pag iiyak nitong sabi. "Ano bang nagawa ko?" Pagpapatuloy niya.

Umalis na ng kotse si Manong Samson. Pag labas niya ay pumasok si Daniel mula sa harapan na pintuan ng driver seats. Tinabihan niya ako sa loob at pinag hahalikan ang kamay ko.

"Baby bakit ba?" Naluluha nitong sabi sa akin.

"Alam ko na ang lahat!" Sabi ko pero nakatingin ako sa harapan ng sasakyan.

"Ahh ang ano?" 

"Ang lalaki mo?" Sabay tingin sa mukha niya.

Nagulat si Daniel. Nakatingin lang siya sa kin. Ngunit hindi niya tinatanggal ang pag hawak sa kamay ko.

"Gusto kong pumasok." wika ko. 

Nagtatangka na akong umalis ngunit ayaw parin iyang tanggalin ang pag kakahawak niya. Sa pa kakataong yon ay napatinign ako sa kanya. Nakatungo na siya. Para siyang taong wala ng buhay. Nakakaawa talaga ang itsura niya ng mga tagpoing iyon. Pero kailangan kong maging matigas. 

"Baby let me explaine." Sa mahinang boses.

"Anong i eexpline mo. Kung masarap ba siyang humalik. Pusang ina mo Daniel. Pipili ka lang ng kalaro yung kauri mo pa." Sa mataas ko na boses.

"Hindi ko siya mahal. Ikaw talaga ang mahal ko." wika niya.

Biglang nanikip ang dibdib ko. Parang lalabas lahat ng dugo ko sa utak sa sobrang galit.

Bigla ko siyang sinampal ulit ng malakas. Halos tumilapon ang muka niya sa lakas ng impak. 

"Ayaw na kitang makita from now on! wala na tayo.! wika ko.

Tinanggal ko ang kamay ko mula sa pag kakahawak ni Daniel. Masakit man sa akin ang ginawa ko. Pero yun ang nararapat kong gawin. Ang layuan at iwan siya.

Falling STAR (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon