Donny
Nung nakita ko si Billie na bumagsak, bigla akong napatayo. Nagulat kaming lahat sa nangyari kaya pati mga kaibigan ko napatayo din. Gusto kong tumakbo papunta sa kanya, gusto kong tulungan siya pero hindi pwede. We are not allowed to step on the field, kaya wala akong magawa kundi mapaupo. Marami na akong naririnig na nag-uusap tungkol sa nangyari, hindi ko nga rin namalayan na nanalo na pala yung team. It doesn't matter right now, all that matters is Billie.
I can't stand just watching her while she suffers the pain that she is going through at the moment. Nagpunta na yung medic sa kanya, pati si coach Bea then her teammates. I need to go to her, I can't let myself just watching her in pain. Kaya tumayo ako at bumaba galing sa bleachers.
"Donny, where are you going?!"
"Dons, you're not allowed to go there!"
"Donny!"
Sinita ako ng mga kaibigan ko pero hindi ako nakinig sa kanila. Patuloy yung paglalakad ko.
"Sorry, but you're not allowed." pinagsabihan ako nung bodyguard na nasa field, tapos tinulak ako paalis ng field. Naiinis ako sa sarili ko, sobrang nakakaguilty na tinitignan ko lang siyang nasasaktan.
"Are you okay, Donny?" Karina approached me as she holds my arm then I nod slowly, tapos hinug niya ako.
After a few moments, inalalayan na nila si Billie pa punta ng bench. Nasa left niya si coach Bea then si Kobe naman sa kabila. Wait, Kobe? Napakunot yung noo ko sa nakikita ko. Why is Kobe doing this? Alam ko naman na friends sila, pero why am I not allowed to go near her na ako naman best friend niya. I just shrug it off kahit alam kong sobrang pabida talaga si Kobe. Magkasama kami ni Karina ngayon tapos mamaya dumating na rin yung mga kaibigan namin, nasa harap kami nina Billie. Habang minamasdan ko siya, biglang inabot ni Kobe ang tubig at towel ni Billie then ayun nag-uusap sila. Ewan ko ba, pero hindi ko gusto ang nakikita ko ngayon. Aba nagbubulungan pa ang amputa, kainis ha. Nakakaasar.
"Uhh, guys. I'm fine, don't feel sorry about what happened. At least, we won." Billie smiled then nagsialisan na rin yung mga teammates niya at ibang nakikipagchismisan dito. Nilapitan na namin siya pero napansin ko hindi pa rin umaalis si Kobe. Ano pa kaya kailangan niya?
"By the way, congrats!" Tino exclaimed then Billie laughed.
"You don't want us to ask about you eh." Claudia shrugged then hinug siya ni Billie. Binigyan din siya ng hug nila Stella pati na rin ang mga boys. Pero ako, tinitigan ko lang siya.
"Ano? Titignan mo lang ba ako?"
I snapped out of my thoughts then lumapit sa kanya, hinug ko siya. Ramdam ko ang pawis niya dahil sa laro kanina at yung bilis ng tibok ng puso niya. Wala akong pakialam kung sobrang puno siya ng pawis, dahil all that matters is her. Sobrang sarap niyang yakapin, dahil ramdam ko na mayroong kakaiba pagniyayakap niya ako. Ewan ko ba, nakakabading pakinggan pero feel ko na she won't leave me and that she cares about me. Pagkatapos naming maghug, tinabihan ko siya. Nag-uusap pa rin sila pero ako tahimik lang sa gilid. Dahil nga daw na okay na siya, pumayag siyang may magpapicture sa kanya. Peymus na si ate niyo oh. Pati rin sa akin may nagpapicture din, pagkatapos ay mukhang naging okay naman kalagayan ni Billie.
"Hatid na kita, BJ." Kobe smiled at her, hindi ko alam kung ngumiti ba si Billie dahil nakatalikod siya ng kaunti dahil na sa kabilang side si Kobe nakaupo.
"It's fine, susunduin naman ako." she responded.
"Kahit sa parking lot nalang, ihahatid kita." sagot niya.
"Kaming bahala sa kanya. And besides, we are her friends." sambit ko, biglang napalingon si Billie sa'kin. Pati rin ang mga kaibigan ko, nanlaki ang kanilang mga mata. I wanted to say 'Akong bahala sa kanya' pero hindi ko masabi. Ewan ko kung bakit.
Nagsmirk yung qaqo tapos nagnod, "Oh, sige. Mauna nalang ako, mukhang may mainit ang ulo eh." I gave him a deadly glare then ayun umalis na siya. Nakakapikon siya, grabe.
•••
"Ano? Isang bottle lang?" tanong ni Paolo sa ibang tropa namin, iinom raw kasi sila. Sila lang kasi goodboy ako."Sige, isa lang muna." sagot nung isa, si Reggi.
Nasa bahay kami nina Paolo dahil gusto nilang makapaghang-out, pero this time, boys lahat at wala yung mga babaeng mga kaibigan namin. Wala si Billie, ano ba yan Donny? Hay nako.
Hindi ako mapakali nung kanina, yung mga the moves ni Kobe kay Billie. Nanggigil talaga ako sa kanya. Simula noong naging sobrang close sila yung this school year lang, naiirita talaga ako. Ewan ko kung bakit. Siguro dahil kaibigan ko si Billie o di kaya dahil may epekto siya sa'kin?
"Tol, ang lalim ng iniisip mo ah!" tawang sabi ni Tino, tapos tumawa na rin ang iba habang umiinom.
Hindi ako sumagot at biglang nagsalita si Dave, "Dons, wag ka na kasing magdeny na hindi mo iniisip si BJ."
Bigla akong kinabahan, kingina ano na naman iniisip ng isang to'? Naramdaman kong nanlamig bigla yung mga kamay ko at mukhang papawisan ako nito. Shet.
"A-anong ibig mong s-sabihin?" nauutal kong pagkasabi.
"Oo nga, tol. What do you mean?" tinaasan ng kilay ni Carlo si Dave.
"Ugh, ang slow niyo naman!" nairitang sabi ni Dave habang patuloy pa rin sa pag-iinom niya. "Syempre! Best friend niya yun at malamang, mag-aalala talaga ang isang to' dahil sa nangyari kanina!" that was close. Akala ko kung ano-ano pang sasabihin niya. Kaya't nakahinga na ako ng maluwag.
"May point ka rin, best friends sila eh. Mukhang malabo rin kasing mainlove itong si Donny kay BJ, eh mas lalake pa ata yun! Hahahahah!" asar ni Paolo. Hala grabe sila makalait. Tumawa na naman sila tapos patuloy sa pag-iinom.
"Di dahil hindi ako umiinom, hindi na ako lalake. Sadyang liquor is for the weak katulad niyo!" sambit ko at biglang nagwala ang buong tropa. Ito yung gusto ko sa kanila eh, mga siraulo. Hahaha
"Pero yung totoo, Donny. Hindi ka ba napaisip kahit minsan na ligawan siya?" seryosong tanong ni Tino. Napaisip tuloy ako, maaari bang mangyari na ligawan ko siya?
I shook my head no, "I won't fall for her, best friends kami. Yun lang yun." Nginitian ko lang sila tapos they just shrugged looking at each other. Pero did I really mean it? Ewan ko ba.
_______
hello :) don't forget to vote and comment! 💚
BINABASA MO ANG
pink skies // donny pangilinan
Fanfiction"shut up, i love you. you're my best friend." highest rank: • 1 in #conyo