ten

725 25 0
                                    

Billie

After two days, nakabalik na rin ako sa school. Yay. Come back is real, come back is real din for my homework. Kung kailan pa ako absent dun rin yung time na maraming requirements and homework na ipapasa this week, I have so much catching up with the lessons.

The scent of the books in the library gives me a good mood, especially the new ones like it gives us new adventures to a new world. Damn killed that. I'm currently typing my essay for my Literature class that I have to pass this afternoon, sobrang sakit na ng mga daliri ko kaka-type sa laptop then I have to find a strong connection pa to send this essay via e-mail. Kung bakit kasi hindi pwedeng i-print nalang para hindi hassle.

"Billie, can I talk to you?" di ko alam saan nanggaling ang impaktang ito pero andito ang jejemonster ay Abegail pala. I continued typing on my laptop, ayoko sanang magpa-disturbo eh.

"About what?" still focusing on my laptop then I felt her sat in my side.

"About Donny." napahinto ako sa sinabi niya at tinignan ko lang siya. Ano na naman ba meron?

"Pwede bang lumayo ka sa boyfriend ko?" sabi niya, ang hanep ni ate gurl oh.

"Why would I do that? He's my best friend." I chuckled, di pwede noh ipaglalaban ko ang karapatan ko bilang best friend. Mabuhay ang mga friendzone d'yan.

"Ayokong inaagaw mo siya sa akin." sambat niya.

"Ikaw siguro, in the first place, ako yung best friend eh at matagal na kaming magkakilala."

Like what the heck? They just met five months ago halur. Eh ako? Almost my entire life.

"Best friend ka lang, girlfriend ako... Or maybe, may gusto ka sa boyfriend ko." she spat.

"Edi wow! Ikaw ng panalo at isa pa wala akong gusto sa kanya." nabi-bwesit na talaga ako.

"Ms. Gil and Ms. Cojuangco, this is not the place for arguing. Leave now or both of you will shut your mouth up." hala patay kami sa librarian, I'm so pissed na nag-walk out ako, kainis na siya grabe. Mabilis talaga akong magalit kaya huwag niya akong susubukan, baka masuntok ko s'ya ng wala sa oras.

But really Billie? Mag-aaway kayo dahil sa lalake, myghad Billie.

Maybe I should let her, dahil minsan lang talaga ako mabait kaya pagbigyan ko na s'ya. Iiwasan ko na si Donny.

Stella and I have the same class in Spanish so she's practically my buddy, habang nagle-lecture panay naman yung kwentuhan namin. Kinuwento ko rin sa kanya yung nangyari kanina sa library with all the Abegail stuff, she's just pissing me off. I keep on ranting and mumbling about what happened, bakit kasi nakikialam pa s'ya sa friendship namin ni Donny eh.

"Baka you have feelings towards Donny." Stella said, napaisip tuloy ako. Di eh, iba, sadyang best friend ko lang talaga s'ya.

"Hindi naman siguro, he's my best friend so basically I don't want anybody to ruin it." I said in my defense.

"Tandaan mo, it is possible that you might like him more than just a best friend." she says with a smile, naisip pa niya talagang ngumiti eh while naguguluhan na ako.

Nanahimik na ako nung papunta na kami sa cafeteria, iniisip ko kung ano ba talaga ako. Tao ba or animal? Nakaka-stress na rin kasi eh. Pagdating namin sa cafeteria, sakto nanduon na halos ka-barkada namin kaso wala pa si Donny. Hay Billie, tama na pls. Maawa ka sa sarili mo. Nung dumating na si Donny kasama si Abegail, yun inayos ko na yung pagkasabi ng name ng ipaktang iyon hahahah. I kept myself busy para naman di halata na iniiwasan ko siya like kunwari may ka-text, busy sa homework at kinakausap ko si Stella sa tabi ko. Ni-request ko talagang magkatabi kami para iwas-iwas ako kay Donny ganun at mukhang di naman n'ya nahalata.

Habang maingay yung iba, patuloy yung pag-uusap namin ni Stella kunwari busy pero enough lang talaga na kami lang dalawang magkakarinigan. "Oo, naalala mo yung ano?" tanong ko tapos sumagot din s'ya ganun, "Oo, tignan mo ikaw, tinamaan ka na." sambat n'ya tapos napa-oo ako ng wala sa oras, bigla akong napatingin sa kanya. What the fuck. Biglang tumawa si Stella and I gave her the 'maawa ka sa'kin please huwag maingay libre kita sa jamba juice mamaya' face then she hugged me. Yan kasi eh, napaamin tuloy ako.

"What was that about? Kanina pa kayo ha." Claudia looks irritated. We both shook our head at dahil magaling magdahilan si Stella, napaniwala niya kaagad sila. Hay salamat ng marami. I caught Donny stared at me pero umiwas s'ya kaagad, then hindi ko na pinansin. "Beej, pakiabot ng gravy please." Donny said malayo siya ng kaunti sa seat ko na nasa harap ko na ang gravy, hindi ko lang pinansin then he asked one more time, "Beej, please." Hindi ko pa rin pinansin tapos si Abegail na yung kumuha, nag-give way nako sa kanya ha. The whole lunch time, he tries to get my attention pero binabaliwala ko lang ayokong mapongsha sa girlfriend niya pwe.

After lunch, I went to my classes which will end until two in the afternoon tapos free time ko na yung susunod kaya I planned on going to the school gym. Nang matapos ko yung essay ko for my Literature class nag-standby ako sa field dahil malakas internet connection dun compare sa lobby, grabe yung nasa registrar eh palaging online sa facebook.

Nung na-send ko na pumunta na ako sa school gym para magwork-out, nanduon na naman destiny ko, si Kobe. "Tol, aga mo ngayon ah." he greets, diba sobrang dami naming tawagan. "Maaga natapos yung class ko then dumaan pa ako sa field para maki-wifi para ma-send yung essay ko." I explained then umupo ako sa bench after a while tinabihan ako ni Kobe, tapos pinunasan niya yung pawis n'ya. "Tol... May sasabihin ako sa'yo pero please huwag maingay." I bit my lip, I'm kind of scared of telling him baka kasi magkwento siya. "Promise, tol." may pa zipper effect pang acting na nalalaman si kuya oh.

"Siguro hindi ka nagkamali sa sinabi mo noon." I just looked down as I said it, "Alin dun? Marami akong sinabi sa'yo." he looks confused. "Ang slow mo! Grabe!" na-irita kong sabi, tinignan ko siya tapos nanlaki mata n'ya. Hayup anyare sa'yo tol? Tumawa siya at abot langit ngiti niya, "Sabi ko na nga ba eh." Edi wow, ikaw na ang tama.

Ayun na, dalawa yung may alam na ganun. Basta yun, yun na yun. Dahil nga I promised to Stella na ililibre ko siya, syempre hindi naman ako ganyan kasama para hindi marunong tumupad ng usapan eh. I also decided to drop her off to their house para hindi hassle for her, I got home around five in the afternoon. Alam kong hindi tama tong nararamdaman ko dahil 1. May girlfriend na si Donny. 2. Hanggang best friend lang talaga kami. Kaya sobrang malabo na masabi ko sa kanya ang nararamdaman ko pero okay lang, kakayanin kahit alam kong masakit.

•••

two updates waht hahahah ok bye don't forget to vote and comment!

pink skies // donny pangilinanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon