eight

765 16 5
                                    

Billie

It's the weekend. It's the last year of high school and we don't want to waste it, dahil nga mahilig kami sa adventure, napag-isipan naming pumunta sa beach. After an hour or two, nakarating kami sa destination namin. It really was a fun roadtrip, I just wish it never ends but it has to.

Binuhat ko yung baggage ko papunta sa lobby, "Kaya mo na ba yan?" Donny asked concernly.

"Kaya niya na yan." sulpot ni Abegail. May barrier oh, wag makisali ate gurl.

I forgot to mention na sinama pala nila girlfriends and boyfriends nila except me and few of my friends. Kainis diba, sinama pa yung impaktang girlfriend ni Donny. Tumango nalang ako, tapos iniwan nila ako.

Pagkatapos naming magpahinga from the travel, we got dressed to go swimming already. What I love most in water sports are kayaking, surfing and riding the jet ski. Karina, Claudia and I joined surfing with the boys, because they've always wanted to try it except for me, I've been doing this since I was seven kaya't I usually do this at the beach especially in La Union.

Donny wanted to join but he couldn't, hindi n'ya maiwan si Abegail. Panay kasi yung pagpapa-picture n'ya with Donny kahit saan sa beach, kainis na rin eh. We went here to enjoy and play, hindi yung palaging nagpi-picture. Natapos nalang kami sa water sports, hindi pa rin sila tapos.

"Hindi pa ba puno yung phone n'ya kaka-picture?" bulong ni Tino at natawa nalang rin ako.

"Baka malaki storage ng phone n'ya." asar ko tapos sobrang lakas ng tawa namin. qaqo din n'ya minsan eh pareho kami hahahah.

Ngayon, beach volleyball naman nilalaro namin. I'm with Reggi while Stella is with Dave, habang naglalaro kami beside the beach, hindi ko maiwasang mapansin sa peripheral vision ko na tinitignan ako ni Donny habang nasa bench sila ni Abegail na malapit sa coconut tree. Si Abegail naman, she's trying so hard para makuha yung attention ni Donny then lumingon ako sa kanila yun' rin ang time na umiwas si Donny at kinausap si Abegail.

---

i M E S S A G E

kobhe 🙉
12:08 pm, Saturday

uy anu na ?

mishoo HAHAHAH

😘😘

weg genyen

u miss me ? HAHAHAHAH

lab u 😍😭

i'll eat muna byee 😚

magpakabusog ka ☺😙

---

"Kobhe?" I heard a deep voice from my side, it's Donny. Katabi nga pala kami for lunch, he raise his brow at me then I just closed my phone.

"Bakit ba?" sagot ko.

"Ano ba meron sa inyo ni Kobe ha?" tanong niya and I noticed that he looks irritated and annoyed. Ano ba problema mo?

"Wala naman," I shrugged.

"May pa-I love you na kayong nalalaman. Wala lang yun?" he raised his voice a little but still didn't get the squad's attention.

"It was just a joke, and besides, I'm pretty close to him naman eh." I chuckle, bakit parang ang big deal sa kanya yung ganun na kulitan at asaran namin ni Kobe.

"I don't like those type of jokes, what if magkagusto kayo sa isa't-isa?" sagot niya.

"Eh ano naman kung magkagusto kami?" my brows are almost colliding.

"Can both of you stop arguing?" sulpot ni Abegail, tinignan lang ako ni Donny tapos umiwas. Di ko rin maitindihan si Donny eh, ano ba talaga problema niya kay Kobe eh friends lang naman kami.

•••

I N S T A G R A M

beejaycojuangco

beejaycojuangco

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

3,528 likes

imma ready to hit the waves 🌊

View more comments...

@username1: love the hat 💙
@claudiamanlongat: mami 😍
@kobesmith: @claudiamanlongat instant mami HAHAHAH
@santiortega: skinny
@stellapangilinan: credits 🙊
@username2: 😍
@beejaycojuangco: i love u @stellapangilian 😚
@kobesmith: lookin' good 😍💘
@daniella: billie waves aweee 🙈💖

•••

Tuesday. 3pm.
Nasa field kami ngayon para magwarm-up, dahil may training kami. Ngayon lang ako nakabalik ng training after a week dahil tinatamad ako kaya ayun, napagalitan ako ni coach. Narinig ko pa siyang pinagsalitaan n'ya ako ng masama sa iba katulad ng 'akala mo kung sinong magaling' at 'palibhasa anak ng mayaman kaya ang spoiled niya.' Sobrang sakit dahil galing pa sa coach ko ang mga salitang yun' dahil dun, bench ako for the rest of the game this Saturday night which sucks.

Ito lang sana yung bagay na nagpapasaya sa akin, katulad ng liquor, pinapasaya tayo at sa kaunting panahon nakakalimutan natin yung problema, ganun ang nararamdaman ko pag naglalaro ng football. At ngayon, pati na rin ito inaayaw na ako, di ko na alam anong gagawin ko. Sa sobrang galing ng coach ko, may punishment pa ako without any reason, pinatakbo n'ya ako sa whole field while nagwo-work out yung teammates ko. Magtu-two hours na akong tumatakbo and I can't feel anything na, I feel like I'm about to collapse anytime. Napa-isip tuloy ako kung may nagawa pa ba akong tama sa buhay ko.

Nang bumigay na ang katawan ko, napahiga nalang ako sa field at hinihingal. Di ko na kaya. "That's what happens when you keep on slacking off, you brat." sabi ni coach, hindi ko na s'ya pinansin at nakahiga pa rin ako. Umalis s'ya kasama yung teammates ko, walang kahit isang tumulong kaya't hinayaan ko na sila.

pink skies // donny pangilinanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon