- 8 -

6.6K 151 0
                                    

TINALIKURAN lamang ni Joelle ang kumakaway na si Ridge at pumasok sa classroom nila kahit kating kati na siyang awayin ito sa ginawa nitong pagpunta sa eskuwelahan niya. Kung hindi nga lang maraming nanonood sa kanila ay malamang na inihagis na niya rito ang sapatos niya.

"'Di ba yung fian---" Agad niyang tinakpan ang bibig ng kaibigan bago pa nito maisiwalat sa lahat ang relasyon niya sa lalaking nasa ibaba. Wala siyang balak na ikalat sa buong campus ang mga kalokohang nangyayari ngayon sa buhay niya. Tinanggal naman ni Maddy ang kamay niya mula sa bibig nito at mukha namang na-realize nito ang gusto niyang mangyari. "Anong ginagawa niya rito? Sinusundo ka?"

"I don't know and I don't care." Balewalang sabi niya bago bumalik sa kinauupuan niya kanina.

"Sigurado ka? Dinudumog na siya ng lahat ng babae sa campus. Hindi mo man lang ba ililigtas?" tumabi ito sa kanya. itinuon naman niya ang pansin sa Magazine ng kaibigan.

"Malaki na siya. Saka sangkaterba ang bodyguards niya hindi mo ba nakita? Sana nga sangkaterba na lang din ang mga bodyguards niya noong magkita kami. Di sana hindi siya nakalapit sa akin."

"Baka naman ngayon lang iyan nagbitbit ng bodyguards. Aggressive kasi masyado ang mga babae rito."

"Hay ewan! Basta wala akong pake sa kanya!" naiiritang isinara niya ang magazine na hindi naman talaga niya binasa.

"Eh bakit naiinis ka kung wala kang pake?" nang-iintriga ang tinging ibinigay nito sa kanya. Pinandilatan lamang niya ito. "They say there's only a threadlike line that separates hate from love. Ingat ka, baka hindi mo nalalaman, nakalampas ka na sa linyang iyon."

BUONG araw na usap-usapan ang pagdating ni Ridge sa eskuwelahan nila. Kanya-kanyang kwento ng kilig ang mga tao sa campus. Kapag mga babae ang nag-uusap ay impit na tilian ang maririnig habang pinagkukuwentuhan ng mga ito kung gaano daw ka-'PERFECT' ang lalaki. Kapag mga lalaki naman ang nag-uusap ay pagka-inggit ang umeere. Kesyo sana raw ay kasing-yaman ni Ridge ang mga ito o kasing gwapo man lang. All in all, nabubuwisit siya! Bakit ba kahit saan siya maputa sa school nila ay kailangang tungkol sa lalaking iyon ang maririnig niya. Kung bakit nakapunta-punta pa ito sa eskuwelahan nila kung saan nananahimik naman siya. Hanggang sa naglalakad na siya papunta sa parking lot kung saan naroon ang sundo niya ay usapan pa rin tungkol kay Ridge ang naririnig niya. Ipinapanalangin na lamang niya na sana kinabukasan ay nakalimutan na ng mga ito ang lalaki.

Pagdating sa parking space kung saan usually nagpa-park ang driver niya ay agad niyang hinanap ang sasakyang naghahatid-sundo sa kanya. It was nowhere in sight. Tumingin siya sa suot wrist watch. She wasn't early at never naman na-late ang driver niya sa pagsundo, maliban na lamang ngayon. Luminga-linga siya, hoping na sa iba lamang ito nag-park ngunit wala talaga ang pamilyar na sasakyan.

Nagulat pa siya nang isang sasakyan ang tumigil sa likod niya. Agad niyang hinarap iyon upang alamin kung sino ang sakay. Bumaba naman ang salamin ng sasakyan.

"Hop in, I'll take you home." Wika ni Ridge na nakaupo sa harap ng manibela ng sasakyan. He was smiling at her.

"Hindi na. May sundo ako." pairap na sabi niya rito.

"Pinauwi ko na ang driver mo."

"What? Abnormal ka talaga ano?"

"Sumakay ka na, hinahanap ka na sa inyo." Sabi nito na parang hindi narinig ang sinabi niya.

"Hindi na! Maglalakad na lang ako kesa sumakay sa kotse mo." Sabi niya saka ito tinalikuran. Nagsimula siyang maglakad palabas ng campus nila. Pinaandar naman nito ang sasakyan ngunit sumabay lamang iyon sa paglalakad niya. "Get lost, will you? Nakakairita ka na!"

What Comes After The First Kiss (Completed/Unedited Version/ Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon