HINDI sigurado ni Joelle kung anong nangyari ngunit pagkatapos nang araw na nakasama niya si Ridge sa beach lot ng pamilya nito at ibahagi nito sa kanya ang tungkol sa ina nito ay parang natibag ang pader na itinayo niya sa pagitan nila. Kasabay niyon ay ang pagiging komportable niyang kasama ito. Hindi na rin siya naiinis sa tuwing ito ang susundo sa kanya at hindi ang driver nila. Kahit sa tuwing iimbitahan ito ng Daddy niya na kumain sa kanila ay hindi na siya nakakaramdam ng inis sa halip ay nagagawa na rin niyang makipagkuwentuhan at makipagbiruan dito. At aminin man niya o hindi, she had gotten used to his presence. Maging ang paminsang pagbilis ng tibok ng puso niya sa tuwing malapit ito ay nakasanayan na niya kahit pa hanggang ngayon ay hindi pa rin niya maipaliwanag iyon.
Kaya naman hindi na siya nagreklamo pa nang maging sa family outing nila sa Resort na pag-aari ng pamilya nila ay nakasabit din ito.
"Tumulong ka kaya rito." Hirit ng Kuya Brix niya na abala sa pag-iihaw ng mga pagkain nila habang siya naman ay pinapanood lamang ang ginagawa nito. Ang iba naman niyang kapatid ay hindi na niya alam kung saan na napadpad. Pupusta siyang nagpapa-cute na ang mga iyon sa mga magagandang babaeng naglipana sa resort. Mala slang ng Kuya Brix niya dahil nang magbato-bato-pik ito at ang mga kapatid niya ay talunan ito kaya ito ang natoka sa pagluluto ng pagkain nila.
"Ayoko nga. Sinabi ko na kasing mag-order na lang tayo ng pagkain sa restaurant dito, ayaw niyo naman." Sagot niya sa kapatid.
"Hindi na exciting kapag ga'non."
"Exciting pala eh, edi ikaw ang mag-ihaw diyan." Sagot niya saka nginisihan ito na umiling iling lang naman.
"Can't you be a good little sister to your handsome brother?" nagpapa-cute pang hirit ng kapatid niya.
"Handsome ka diyan! Baka nakakalimutan mong may atraso pa kayong tatlo sa akin."
"Wala akong alam sa sinasabi mo." Kaila ng kapatid.
"Haha! Remember that engagement? Kayo kaya ang may kagagawan n'on. And my wardrobe upgrade, pati itong pagsama ni Ridge sa outing!"
"Atraso bang matatawag 'yon?"
"Eh ano pala?"
"Isang malaking pabor mula sa mapagmahal mong mga kapatid." Kinindatan pa siya nito nang sabihin iyon.
"Asan ang pabor doon aber? Eh pinag-trip-an niyo lang naman ako."
"Tsk, tsk. Nagsasalamin ka ba lately?" out of nowhere ay tanong nito sa kanya.
"Eh?" Umiling iling pa ito sa clueless na ekspresyon niya bago itinuon ang pansin sa ginagawa nito. Mukhang wala na itong balak pang i-elaborate ang sinabi nito. "Kuya!" tawag niyang muli sa atensiyon nito.
"I guess we know you better than you know yourself." Kibit-balikat namang sagot nito.
"So what's that supposed to mean?" taas ang kilay na tanong niya.
"That's for you to find out." Nag-angat pa ito ng tingin sa kanya saka siya nginitian ng nakakaloko.
"Ah ewan ko sa'yo! Goodluck na nga lang sa ginagawa mo!" pairap na sabi niya rito saka pairap na tumayo at lalayasan na sana ito.
"Hey, would you mind looking for Ridge? Kanina ko pa kasi inutusan ang isang 'yon na kunin ang sunod na batch ng iihawin. Hindi na bumalik." Pahabol nito sa kanya.
"Eh bakit ako?"
"Alangan namang ako? Eh di nasunog ang mga ito." Tukoy nito sa niluluto.
BINABASA MO ANG
What Comes After The First Kiss (Completed/Unedited Version/ Published)
Romance"Kapag nagmahal ka, kakapit ka sa kakapiranggot na pag-asang matutumbasan ang nararamdaman mo." Dahil sa kalokohan ng mga kapatid at sa pakikialam na rin ng tadhana ay nagulo ang tahimik na buhay ng boyish na si Joelle at natagpuan na lamang ang sar...