Ice POV
Anlayo naman ng c.r dito mula sa lobby. Maaga pa kaya walang masyadong tao na nagagawi sa c.r,mabuti na yon kung ganun. Hindi pa man ako nakakapasok ng tuloyan Ay rinig na rinig ko na ang boses na nagmumula rito. Boses into ng babae, at Hindi kaylanman ako nagkakamali, umiiyak ang nagmamay ari nito. Binuksan ko ang pinto at tumambad sa akin ang babaeng nakaupo sa may pinto ng cubicle, nakayuko habang yapos ang kanyang Mga binte. Hindi ko ugaling maki alam kase nga wala akong pake. Dumaretso ako isang cubicle at natigilan naman sya ng marinig ang ingay ng bukas ng pintong katapat nito. Expected ko na ang ganito kaya nagdala ako ng ilang pares ng damit at jogging pants. Mabilis akong kumilos kaya Hindi na ako inabot ng syam syam. Pansin ko rin na tumigil ang babae sa pag iyak. Binuksan ko na ang pinto at Hindi ako nagkakamali wala na sya sa kinatatayuan nya kanina. Maglalakad na sana ako ng makita ko ang babaeng umiiyak kanina, na sa may sink sya habang kinukusot ang uniform nya na Hindi ko napansing madumi pala. Napadako namn ang aking paningin sa bandang likod nya,kahit blue stripe ang palda nya Ay kapansin pansin paring madumi yun at basa. Hindi parin nya napapansin ang presensya ko, napatingin ako sa salamin kung asan makikita ang kanyang repleksyon. Sabog sabog ang buhok, ang kanyang salamin na tila malalaglag na ang Mga piraso dahil sa Mga crack nito. Lalo pang nangunot ang aking noo ng makitang putok ang labi at dumudugo pa ng kaonte. Hindi nya namalayan iyon. Hindi parin ako nagkakamali ito yung nagpakilala sakin kanina. Si Aye yun nerd.
"Bakit?"
Hindi ko napansin na nakaharap na pala sya sakin. Bakas parin ang lungkot nito sa Mga mata."You- you're lips is bleeding"
Pagpapalusot ko. Seryoso naman ako kaya mukang Hindi nya Alam na nagpapalusot lang ako. Dahil Hindi ko ugaling tignan at obserbahan ang isang tao kung Hindi naman ito importante. Ngayon lang!!!"A-ah salamat"
Habang hinugasan nya ang kanyang labi sa sink.Anong kasala salamat dun?
Kinuha nya naman agad ang kanyang uniform at piniga. Sa tingin nya matutuyo yun? Halatang madumi na ang kanyang long sleeve dahil wala syang suot na coat. Muling tumulo ang kanyang Mga luha habang pinipigaan ito.
Unbelievable nakatagal akong nakatayo dito para lang pagmasdan sya. Sinimulan ko ng ihakbang ang aking Mga paa. Pero....... Agad Kong binuksan ang aking bag at kinuha ang jeans at T-shirt dun. Pinatong ko to malapit sa kanya."Wear this!"
Ako na tumalikod na rin matapos Kong ipatong yun. Ayuko ng marinig pa ang sasabihin nya. Tsss. Naawa lang ako. Because she's pathetic!Aye POV
Tinitigan ko lang ang binigay ni Ice natatakot akong isuot, dahil nakakatakot sya. Isusuot o magsusuot ng basa. Naku naman aye! Choosey ka pa rin e no? Haysst.. Kinuha ko Marin at agad na isinuot. Gusto Kong abutan si Ice para mapagpasalamatan man lang.
Lumabas na ako, Ay teka ang bilis naman nun.
(Flashback)
Yehey first day Ngayon at kaylangan Kong mag ingat. Mag ingat sa Mga bully. Umiwas ako sa Mga nakasalubong ko ,mahirap na no baka talapirin pa ako huhu! Ayy naku po, halos masubsob sa semento yung babae dahil sa pagtalapid ni Flery the witch, kahit kelan talaga napaka bully nyan. Halos 6 years na rin akong nagtitiis dyan ah. Tumayo agad ang babae at tiningnan si Flery at saka umiling. Huwat? Cool ! Wala man lang Aray Aray tapos inilingan lang si Flery. Oh ano ka Ngayon Flery. Isang malaking BLEH para sayo. Hinabol ko yung babae. Hindi pa sya nakakalayo Ay may nagbuhos ng cooking oil sa daraanan nya kaya ayun naka lupasay sya."Hi Aye! Hihihi. "
Nangilabot ako sa boses na yun ni JP.Lilingonin ko sya ng...
"Noooooohhhh"
Huli na ng isigaw ko yun dahil itinulak nya ako dun sa pinagbagsakan nong babae. Dahil sa lakas ng page kalatulak nya sakin Ay nagpagulong gulong ako.
Arrrrrggghhh. Namilipit ako sa sakit aking balakang. Ang tanging narinig ko na lang Ay ang pagpapakilala ni Ice Kay Ace. Kahit sobrang sakit pinilit ko pa ring tumayo upang pumunta sa C.r . Hindi parin naman nakakalayo si Ice. Malamang Ay hinahanap nya ang c.r. Tinakloban ko ang aking bibig dahil sobrang sakit. Nagpakilala muna ako sa kanya, Baka kase sabihin nya feeling close ako at stranger. Hindi ko inaasahan na and? Ang isasagot nya. Ang cool talaga nya. Kahit sobrang sakit ng aking balakang Ay inuna ko pa ring humanga sa kanya. Tumalikod naman sya agad. Hayyst hoy ate wrong way ka. Hindi ko na sya hinabol.Nagmadali akong c.r at doon ako naghasik ng aking kadramahan 101.End..
Naabotan ko naman sya. Ambilis naman nito .
"Amp.. Ice thank you."
Ako na nahihiya pa."TSS. Its nothing!"
Kalmado pero bakas padin ang pagtataka.Nothing,? Lang?
Wierdo nito ni idol.
"Mmm. Ice?"
Ako uli.This time lumigon na sya sakin iningnan ako ng diretso.
Kakapalan ko na ang aking muka hihihi."Pwede bang maging friends tayo? "
Binigyan ko naman sya ng malawak na ngite."I have no time for that"
Tapos tumalikod na sya.Ay ganun. T_T
Hinabol ko sya uli.
"Uy!""Tsk."
"Ice!"
"TSS."
"Bahala ka, Hindi kita titigilan"
Ako na kinukulbit pa sya."Ede wag TSS."
Sya.Ang weird talaga nito. Hindi ko alam Kong naiinis o nagagalit basta nalang naka seryoso.
"O Sige na, basta ako kaibigan kita ah."
Ako na sinusundot sundot sya sa tagiliran."Whatever"
Cold nyang sagot."Hahaha. San ba ang punta mo?"
Ako na utas na ang tawa sa ekspresyon ng muka nya na Hindi parin nagbabago matapos kung harangin sya."Gallery"
Walang gana nyang sagot.
"Haha doon yun sa dulo, sa may gym. Mali yang nilikuan mo."
Pagpapakita ko ng wall na may nakasulat na Gallery.Hindi sya sumagot Bagkus tinahak nya ang papunta sa Gallery.
"Bat di mo sinabi?"
Ako na sinundot uli sya."Dahil Ngayon mo lang tinanong"
Sya.Weird talaga nito haha. Ano yun kahit maligaw sya Hindi sya magtatanong? Ayt. Sa Totoo kaklase ko sya e haha.
"Alam mo kaklase kita"
Sabay sundot ko sa tagiliran nya. Wala na syang kiliti?"Then?"
Sya.Hayyysst Ice. Kahit mahabang sagot lang oh haha. Pero kahit ganun magaan pa din ang loob ko sayo. Tsaka ang bait mo pa din.
.
BINABASA MO ANG
Ace & Ice
Teen FictionMeet Ileez Carmela Ellie Ferrer also known as Ice Ferrer, ang babaeng pinaglihi yata sa nyebe. Her personality is cold as her name. She is came from Japan and went here to continue her study as the order from her Grandfather and grandmother. Nag ii...