Ice pov
Wala na akong nagawa kundi sumunod nalang kay Aye. Nagulat ako ng nakasilip si Alas sa pinto, ano bang ginagawa nun dun pshh, makikipag asaran tapos pikon. Agad kaming nakarating sa c.r."Talikod ka Ice, ayan oh andaming nakadikit na bubble gum"
Pambabasag sa katahimikan ni Aye."Why are you doing this?
Seryoso kong tanong sa kanya."Cause you're my friend, hindi ba obvious haha, ikaw talaga Ice"
Tatawa tawa nyang sagot."Who told you?"
Mabilis ko uling tanong."No one's told me Ice, walang problema kung hindi kaibigan ang turing mo sakin, ang mahalaga ay kaibigan ang turing ko sayo"
Sagot nya na nandoon ang sinseridad."Tss... Then at the end of the day, you'll leave me. No one stay with me Aye."
"Hahaha Ice naman, ganun na ba ako kapangit sa paningin mo at di kapanipaniwala ang sinasabi ko?"
Tatawa tawa nyang sagot."Kung yun ang pagkakaintindi mo."
Seryoso kong sagot.Agad nawala and ngiti nya.haha.
"Joke lang"
Bawi ko naman."Marunong ka pala nyan Ice, haha ang cute mo mag joke haha."
Ngiti nya uli."Pshhh"
Pag iwas ko ng tingin."Akina nga talikod, aalisin ko na. Haha huwag kang mag alala Ice, sanay na ako dito haha."
"Muka nga."
Sagot ko.Inabot kami ng halos kalahating oras sa c.r. Kaya naman noong bumalik na kami sa room ay wala na ang teacher kanina. Lumipas ang ilang oras at recess na. Bumaba ako, at inaasahan ko naman na nasa likod ko si Aye. Ng makarating kami sa canteen ay naroon nanaman ang mga mata ng mga kingina. Kung tingnan nila ako ay para bang eneexamine nila ang kabuuan ko. Dahil ba sa ginawa naming eksena kanina? O dahil ipinagpipilitan nananman nilang ako si Mavis.? Tsk. Tsk.
"Jen, look oh si Mavis"
"Baka gumawa nanaman yan ng eskesena"
"Oo nga e, alam mo na para mapansin"
"Duhhh"
"Ako na ang oorder para satin Ice,"
Pag peprensinta ni Aye."Sige"
Sabay abot ko ng pera.Nilingon ko uli yung dalawang nag uusap. Tsk. Tsk. Bakit ba napakarami sa school na to ang mga estudyanteng mukang gagraduate sa kapal ng make up?
"Look she's staring at us"
"Fuck you!"
Mariin ngunit pabulong kong sabi sa kanila."Omg. Carla she coursing us!"
"That bitch! Ugaling eskwater kase e"
Tiningnan ko uli sila at saka nginisian.
Maya maya pa at dumating na si Aye.
"Binili ko tong bake macaroni, if hindi mo gusto pwede ko namang palitan Ice."
"Ayos na ayos naman ang pagkain dito Aye, walang problema sa lasa. Ang Hindi ko lang talaga gusto ay yung mga tao dito sa canteen, maaari mo bang palitan?"
Seryoso kong sagot ko sa kanya.Bahagya pa syang naka nga nga ngunit naroon ang pagkamangha at halatang natatawa sya sa kanyang narinig.
"Kung pwede nga lang sana Ice, sana noon ko pa nagawa"
Iiling iling nyang sagot habang sumusubo ng kaniyang pagkain.Kumain na ako, bago pa maantala nanaman ang aking pagkain dahil Alam ko na kahit anong oras at darating and grupo ni Alas, at alam ko nanaman ang mangyayari. Advance lang ako mag isip tsong!
"Dahan dahan"
Ani ni AyeSinamaan ko sya ng tingin.
"Joke lang hehe"
Bawi nya agad.Madali ko lang naubos ang aking pagkain, sakit sa lalamunan kingina! Inabot ko yung juice. Wala pa sa kalhati and naiinom ko ng may sumampal sa muka ko. Ayy de..... Sinasabi ko nga e. Tumalsik sa dibdib ko ang natapon na juice dahil sa lakas ng impact ng pagkasampal sakin.
"You bitch!! Anong karapatan mo para batuhin ng pinggan and muka ni Ace ha?"
Unti unti ko syang nilingon. Oh! Ito yung babaeng sa may hagdan nung hapon, kaano ano naman ito ni Alas.
"Wala bakit? Kaylangan ba ng permiso mo bago ko sya saktan?"
Sagot ko.Sinampal nya uli ako.
Kingina! Nakakatatlo na to ah.."Masasaktan ka talaga kung hindi mo sya titigilan. No one will hurt Ace. Not you again bitch!"
Oh! That Mavis again. Gaano ba kalaki ang nagawa ni Mavis at ganito nalang ang galit sa kanya at pati ako napapadamay. Damn you Mavis! I will kill you!
"Bingi ka ba at hindi mo narinig yung sinabi ko kahapon.?"
Ako"I'm not scared to you bitch! Gaano ka ba kasama pag nagalit? Haha o well, I'm not surprised na kase e."
She flip hair and rolled her eyes."So you interested huh? Gusto mong malaman kung gaano ako magalit?"
I answered."Yes, kase pikon na pikon ka na e. If I were you, di na ako magpapaggap."
She said."Oo at sinasabi ko sayo masama akong mapikon babae! Sa sobrang sama ay nakakamatay. Kaya wag mo ng alamanin pa kung gaano ako kasama magalit dahil pag nalaman mo, isang hakabang mo palang ay hulog ka na sa impyerno."
Seryoso kung sagot sa kanya at hindi nya namalayan na nasakal ko na sya.Nakakatawa ang muka nya, yung kaninang napakataray ay parang nalanta. Alam Kong hindi sya makahinga.
"Get out of my kneck bitch!"
Halos mamaos sya sa pagsasalita noon."Get out of my life muna."
I said habang nakangisi."You bitch....."
"Try to breath and you'll die! Breath!"
Mariin kong sabi sa kanya."Bitiwan mo sya!!!"
May humila sakin at dahil doon ay muntik na akong matumba."Wala ka talagang magawang mabuti ano?"
Si Alas na naman na pabida."Look who's talking."
I rolled my eyes."Wag si Fae! Wag si Fae Nyebe naiintindihan mo?
Inihilig nya si Fae sa dib dib nya at inalo dahil hikbing hikbi ang kingina.
"So, do me a favor Alas! Wag din ako."
Ako at tinalikuran sila. Sa ikalawang pagkakataon at umingay nanaman ang buong canteen. Pumasok na ako sa room at natulog.Nagising nalang ako nung inibo ako ni Aye. May teacher na pala.
Lumipas ang mga oras at lunch na. Hindi na ako bumaba baka kung among mangyari sa akin doon, mahirap na wala na along damit."Class dismiss"
Yun nalang ang narinig ko sa teacher namin sa last subject.Nagmadali akong lumabas ng room at pumunta sa parking. Nag pedal at nagmadaling umuwi.
Ng makarating ako sa bahay at walang tao, kaya dumiretso na ako sa kusina at kumain. Pagkatapos nun at umakyat na sa kwarto. Nag linis ng katawan saka nagbihis at saka nahiga.
BINABASA MO ANG
Ace & Ice
Roman pour AdolescentsMeet Ileez Carmela Ellie Ferrer also known as Ice Ferrer, ang babaeng pinaglihi yata sa nyebe. Her personality is cold as her name. She is came from Japan and went here to continue her study as the order from her Grandfather and grandmother. Nag ii...