Chapter 12

96 6 5
                                    

Ice pov
Hapon na ng akoy magising, bumangon agad ako at nag inat. Napatitig ako sa painting na nakaframe sa sa ding ding at hindi ko inalis ang aking paningin hanggang makalapit dito. Its look very familliar, isa itong abstract painting at may shadow ng panda sa gitna. Ginalaw ko ito at saka bumukas ang pinto pababa sa ibang parte ng aming bahay. Ng makakababa sa ilalim ang sinasakyan kong mini elevator, ay inaasahan kong muling naibalik sa mga shelves ang mga libro ko. Ngunit ganun na lamang ang aking panlulumo ng makitang pati mga shelves ay wala na dito ang tanging nandun lang ay art materials? na nasa gilid at may mga stant ng painting na mga blanko pa. Sino namang nag lagay ng mga to tsk. Agad akong tumalima at nagpaitaas na. Ng makarating ako sa taas ay dumaretso ako sa kitchen at kumain. Pagkatapos ko doon ay dumaretso uli ako sa kwarto saka natulog nanaman.

Kinabukasan

Maaga akong nagising, at tulad ng dati ay wala pang tao ng umalis ako. Lumabas na ako ng bahay at tumambad agad saakin ang aking bike na basta nalang nakasandig sa may labas ng pinto. Kinginang Cae! Sumakay na ako at penedal na iyon. Ng makarating ako sa school ay sinalubong agad ako ni Aye? Woah she looks great.

"Iceeeeeeee!"
Pagtawag nya ng malakas habang papalapit sakin.

But her voice isnt great tss.

"Oh?"

"luh! Nakilala mo agad ako?"

"Hmmm"
Pagtango ko.

"super thank you nga pala kahapon, muntik na akong hindi makilala ng kapit bahay namin e hahahaha"
Kwento nya pa.

"You look great,"

"Talaga omo! Thank you Ice!"

"Yeah yeah welcome aisst"

"Tara na sa room?"
Pag aaya nya.

Habang naglalakad kami ay naroon nanaman ang mga bulongan.

"Oh wait wait wait."
Maarteng tumambad samin ang pagmumuka ni Flery.

Ikaw nanaman at talagang walang kadala dala ah.

"Bakit?"
Ismid ni Aye.

"Oh my! Trash is that you?"

"Tss. Tara"
Hinila ko si Aye at nilampasan lang namin sya.

"Pathetic Nyebe!"
Dagdag pa ni Flery.

Habang umaakyat kami ng hagdan ay ramdam ko ang pagmamaktol ni Aye.

"Oh bat?"
Nagtataka kong tanong.

"Bakit mo ko hinila? sasagutin Ko pa sana si Flery."

"Eh hindi ka naman ang kinakausap e hehe"
Sagot ko

"Panong e ako ang kaharap?"
Takanag tanong pa uli nya.

"Sabi nya trash daw, e malay ko bang ikaw yun, baka kako yung basura na nasa trash can na malapit satin ang kausap nya hehe."
Pagpapaliwanag ko.

"Tsk tsk. Oo nga no! Talino mo talaga Ice!"
Sarkastikong pagtawa nya pa.

"Tagal na hehe"
Sagot ko naman.

Pumasok kami sa room at naroon nanaman ang kakaibang bulongan tungkol sa bagong hitsura ni Aye.

Mabilis na tumakbo ang oras at ang pag lelecture ng mga tracher, hindi ko namalayang recess na. Nauna na syang naglakad papuntang canteen kaya naman....

Blaaag!

Binangga ako ng malakas ni Fae at Flery. Napaupo ako sa sahig. Hindi agad ako nakatayo. Animong parang naupo ako dun at nagpapahinga.

"Hahahaha"

"Taena pahiya si Nyebe pre"

"Awwwww"

"Sakit nun!"

Pumikit ako at tila ninanamnam ang mga sinasabi nila ng naramdaman kong may umalalay sakin. Nagmulat ako ng mata at si Aye ang tumambad sakin. Tinanguan nya ako na inaayang tumayo. Kinuha ko ang isang kamay nya at tumayo. Tiningnan ko lang yung dalawa at saka tinalikuran.

Peste! ansama ng bagsak ko dun ah.

"Okay ka lang?"
Malungkot na tanong ni Aye.

"Hmmm"

"We? Parang hindi.?"

"Alam mo pala ang sagot, nagtanong kapa. Ikaw kaya sumalampak dun. Sama ng baksak ko dun ah tsk tsk"
Paliwanag ko.

"Hahaha oo nga naman, talino mo talaga Ice!"

Baliw tsk tsk.

Ganun nanaman ang eksena sa Canteen. Hindi na yata mawawala ang mga bulongan tsk tsk. Madali lang kaming natapos at umakyat na agad. Nagsimula na ang klase at nanatili akong lutang. Tumunog ang ring mula sa labas, hudyat na lunch time na.

Nauna uli si Aye at nakatungo lang akong naglalakad. Ng pababa na ako ay may mga pares ng paa na tila ba nagpapatentero kami sa hagdan nag angat ako ng tingin at kasabay nun ay pag angat ng tingin ni Alas sakin. Namilog ang kanyang mga mata at biglang nagbago na akala mo ay ayaw na ayaw akong makita.

"Ano ba Nyebe!!!?"

"Oh bat?"

"Paharang harang ka dyan, porket ako yung nakita mo ay naguumpisa ka nanaman dyan.!"

"Huh?"

Sa halip na makipagtitigan pa muli sa kanya ay nilampasan ko nalang sya. Tsk tsk kung makasigaw kala mo napakaraming tao.

Ace pov

Bumaba muna ako saglit dahil may nalimutan ako sa room at para sunduin nadin si Fae ng makasalubong ko si Nyebe. Bwesit!!! Nilampasan lang ako at hindi nakipag bangayan. Amp! pinuntahan ko si Fae sa room nila pero wala sya.

"Ah si Fae ba hinahanap mo Ace kyahhhh"

"Oo hehe"

"Andun po aya sa clinic!"

"a-ah thanks"
Pilit ngiti ko dun sa kaklase nyang malawak ang pagkakangite saakin.

Dali dali akong bumaba at pumunta sa Clinic. Sumilip ako sa glass door.

Nakita ko si Fae na sinusubuan si Jp. Napakamatulongin nya, may konteng selos akong naramdaman dahil sa kabaitan nyang ipinakikita sa iba. Para bang gusto ko ay sakin lang nya yun ginagawa pero hindi ko dapat damdamin yun, bagkus ay intindihin ko sya dahil kaklase nya si Jp at kaibigan nya. Matagal akong tumitig sa kanila. Hindi ko ininda ang ngawit ng aking mga paa sa paakatitig sa kanila.

"Sakit nyan."

Hindi ko nilingon ang nagsalita sa may likod ko.

"Hu-huh?"
Sagot ko habang nililingon ang may ari ng boses na yun.

Nyebe!!!

"Anong sabi mo!!"

"Kako, sakit nyan sa paa. Halos mangawit ka na ng katatayo dyan e haha"

"Ano bang pake mo?"

"haha wala naman napansin ko lang, ge pagpatuloy mo yan haha sakit!"

Tinalikuran nya ako ng walang lingon lingon.

Pakshetttt ka talaga Nyebe!!!!

Ace & IceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon