Ace POV
It's Wednesday and it's bored as hell. Hindi ko makausap ng ayos si Ali dahil sa nangyari last week. Tss kasalanan to ng Nyebe na yun. Speaking of that trash hindi ko sya nakikita dito sa FAITH nitong mga nakaraang araw, mabuti naman."Ace, May naghahanap sayo sa labas."
Lumapit sakin si Russell at kinulbit ako.Tinanguan ko lang sya at lumabas na. Agad akong napangiti ng makita ko kung sino iyon.
"Fae, hi!"
Bati ko sa kanya."Hello Ace, I miss you!"
She greeted me and after that she also kissed me on my cheeks."Oyyyyyyyyyyyy!"
Kantyaw ng mga kaklase ko sa loob."I-I miss you too Fae hehe"
Napakamot ako sa patilya ko dahil sa hiya."By the way, anong oras pa ng lunch nyo?"
Pag iba nya ng usapan."Actually, wala kaming professor ngayon kaya pwede na kaming maglunch"
"Yun naman pala e, so let's eat outside? Matagal mo na akong hindi dinedate. Nagtatampo nako."
She pouted her lips, ang cute nya talaga. Hindi kagaya ni Nyebe na mukang gangster ang itsura. D'fuck why I'm comparing them. Tsk this is bad."Sorry Fae, promise babawi ako."
Pinisil ko ang pisnge nya at nabigla ako ng kumunot ang noo nya."Ouch it hurts Ace."
"Haha so let's go baby girl?
Pag iba ko ng usapan."Sure!"
Biglang napalitan ng sigla ang kanyang muka ng sabihin ko iyon.Sabay kaming pumunta ng parking lot at pinagbuksan ko sya ng pintuan.
"Ang sweet mo talaga."
Kumento nya pa.
Ngiti lang ang itinugon ko dito.Malapit Lang ang FAITH sa mga mall dito kaya agad din kaming nakarating.
Nagpark ako sa itaas na bahagi ng mall at pagkatapos nun ay bumaba na kami sa ground floor."Na try mo na bang kumain sa mga fast food na yan?"
I'm referring to the Filipino fast food chain."Yucks! No I'm not, it's so cheap!"
May pagkadisgusto sa kanyang mga mata habang nakatingin dito."Dito na lang tayo kumain Ace."
Tumigil kami sa isang Italian restaurant at pumili ng mauupuan dito.
"Buongiorno! Miss & Mister, can I take your order please?"
Lumapit ang isa sa mga waiter samin At inabot ang menu."2 Fiorentina steak, 2 bottarga and 2 risotto,"
Magsasalita na sana ako ng si Fae na ang kusang umorder para sa amin.
"And drink Miss?"
Tanong uli nung waiter."1 Americano and 1 Bellini"
Sagot muli ni Fae."Thank you Miss, please wait a minute."
"A-and please add water please."
Tatalikod na sana ito ng magpadagdag ako ng tubig.Kumunot naman ang noo ni Fae sa aking sinabi. Ngunit agad din niyang binawi yun.
"How are you Ace? Hindi mo na ako sinusundo Gaya ng dati"
Nabigla ako sa sinabi ni Fae, at naalala kong ilang linggo na ang lumipas ng huli ko ko syang ihatid sa kanila. Bagay na hindi ko nakakaligtaan dati. Aisst think Ace, nakalimutan ko ang bagay na yun dahil sa kakaisip ko kung panu gagantihan si Nyebe."A-ahh palagi kase akong kinukulit ni Aze tuwing umaga na isabay sya papuntang school."
Wtf self anong dahilan yun!"Hmmm okay, alam ko naman na ayaw sakin ng kapatid mong yun tss."
She rolled her eyes.
BINABASA MO ANG
Ace & Ice
Genç KurguMeet Ileez Carmela Ellie Ferrer also known as Ice Ferrer, ang babaeng pinaglihi yata sa nyebe. Her personality is cold as her name. She is came from Japan and went here to continue her study as the order from her Grandfather and grandmother. Nag ii...