Ikapito

10 0 0
                                    

Fear's POV

Tahimik lang akong nagmamasid at titingala tingala sa malapalasyong pinasukan namin, may mga nagaawitan sa unahan, may mga batang sinasaway sa kanilang paglalaro at kaingayan, may mga nakaluhod at nakatingala sa kapansing pansing krus na simbolo, maamo ang taong nakapako roon at tila kaawa awa.

"What are you doing?" Pabulong na ani Hunter, nakapikit ang mga mata nya at nakakunot ang noo.

"Nagmamasid" aniko ng makahulugan, tila napakahusay ng aking ginagawa.

Nagmulat sya ng magani ako ng ganon, nangungusap.

"Magdasal ka at nasa simbahan tayo." Banggit nya, nangingibabaw ang paguutos.

"Ano yung pagdadasal?" Natawa sya sa akin, hindi ko talaga alam yon, dahil buong buhay ko ay nagsasanay ako upang makontrol ang apat na simbolong namamalagi sa akin.

"Nakikita mo ang krus sa unahan?" Tumango ako bilang sagot sa kanyang katanungan. "Ang cute mo, para kang bata HAHAHA" aniya, marami ang naglingunan sa gawi namin at sabay sabay na nag 'shhhh' kaya bumalik sa pagkaseryoso ang kanyang mukha.

"Siya ang anak ng Diyos, ang Diyos ang syang may lalang ng lahat ng naandidito sa mundo. Kung may problema, kasalanan, hindi maintindihan, o mga kahilingan, sa kanya ka lumapit, damhin mo iyon at isa puso, matutulungan ka nya" diretso ang pagkakasabi nya noon, ang mga mata ko naman ay hindi na matinag sa krus na nasa unahan, ang kinalalagyan ng anak ng Diyos.

Totoo kayang sya ang may gawa ng mga nilalang na nadito sa mundo? I should thank him.

Nagtatatalon ako na palakad habang papalabas kame ng simbahan, nakapamulsa naman ang mayabang na si Hunter kung mag lakad sa aking unahan. Binilisan ko ang aking pagtalon talon ypang pumantay ako sa kanya. Tinapunan nya lang ako ng tingin at nagtaas ng kilay.

"Anong dahilan mo bakit nagdadasal sa kanya?" Huminto sya sa tanong kong iyon, ako namay nakahinto rin at nakaturo sa krus na nasa unahan.

"Makasalanan akong tao, ako at ang pamilya ko, si Nimrod na lang ang natatanging inosente sa amin. Kaya pumupunta ako rito araw araw kahit sandale, para mawala ang aking mga kasalanan." Walang ganang ani nya pero napapirmi noon ang aking bibig, tila kahit ilang salita lamang iyon ay nalaman ko na ang lahat tungkol sa anak ng Diyos.

Nimrod's POV

Tahimik ang buong bahay dahil linggo, tiyak na nasa simbahan si Kuya at nasa negosyo naman namin si Mommy, ako lang ang walang kwenta dito at always free, syempre nakataas ang mga paa ko sa lamisita at balot na balot ng kumot dahil sa lameg na nararanasan ko ngayon.

"Mahal mo ako?"

"Hindi ko alam kung paano, kung saan at kung kailan, basta ang alam ko ay meron"

May damdaming basa ko sa ilang bahagi ng librong binabasa ko ngayon. Nasa ganon akong sitwasyon ng pumasok si Kuya, wala na sana akong pakialam kung pumasok lang si Kuya, ang kaso ay buhat buhat nito ang tila mahimbing ang tulog na si Ate Fear.

"Bakit kasama mo yan?" Nagtataka kong ani pero nasa ganon parin aong pwesto.

"Lagi nya akong sinasamahan." Walang ganang ani nito at sinenyas na umalis ako sa mahabang sofa na hinihigaan ko ngayon.

Nagmamaktol naman akong umalis doon at tatalon talon na lumipat sa mas maliit na sofa upang hindi maalis ang balabal ko.

"Pag gumising yan ay tawagin mo ako sa kwarto ko, iidlip lang ako" ani Kuya, tumango naman ako at bumalik na sa  pagbabasa.

5 hours later.

Isang chapter nalang, gigisingin ko na si Kuya!

"Fuck, Nimnim! Its already 7 pm! What the heck?" Nagulantang ako ng biglang sumigaw si Kuya, nakaboxers lang ito at nakasandong kulay itim.

Wala sa akin ang mga mata nya kundi nakay Ate Fear na mahimbing paring natutulog ngayon, nakaladlad ang wavy na mabrowm nyang buhok at kitang kita ang maamo nitong mukha.

"Enjoying na veiw, huh Kuya?" Nangaasar ko na ani dito, pero nawala ang makwela kong ngiti ng seryosong lumapit si Kuya kay Ate Fear.

"Gaano na kayo katagal magkakilala ni Fear, Nimrod" nagisip ako, at saka tumingin sa kanya.

Mapapakwento pa nga! Imbis na matatapos ko na yung libro e!

"Kokwentuhan na kita! Kaines" ani ko at sana ipinatong ang paa ko sa likod nya dahil nakaharap sya kay Ate Fear.

"Ganito kase yan, makulit yan, maingay, makwela, walang kwenta kausap, pero gash! Sobrang astig! Kaya nyang pagalawin ang isang bagay kahit hindi hinahawakan, kayang bumasa ng isip! Basta talentado, tarantado ren minsan! Kakahiwalay lang non nila Mom and Dad, naalala mo nung nabugbog ako ni Daddy? Yung tumakbo ako? Masasagasaan dapat ako non, dahil sa wala nang makita ang mga mata ko, mahina narin ang katawan ko" binalot ko munanag maige ang katawan ko at saka nagpatuloy sa kwento "pero sa isang iglap lang, nasa isang hardin na ako, malakas na ulet ang katawan ko, maayos na ang paningin ko, hindi na nadugo ang ilong ko. Pagkakita ko, sa isang banda, nakaupo doon ang babaeng may tuwid at kulay brown na buhok, parang isang anghel na kumakanta, iisipin ko na sana na anghel ang nakanta, ang kaso, sweet child of mine ang kanyang kinakanta habang tumitipa sa gitara" tumugil ako sandale, dahil baka nakatulog na ang kapatid ko HAHHAHA

"Continue" wao! Yun lang? Sa dami kong dinada? Yun lang? Ang ganda ko talaga!

"Kinuwento nya sa akin lahat, kung ano at sino sya, mahilig syang tumakbo at magpahabol sa ama nya, at laging nakangiti kapag kasama nya ang magulang nya, napakabait nya, maintindihin, maalalahanin, at mahilig tumulong. Nabubully ako, date pero simula ng dumating sya, lagi nya na akong pinoprotektahan." Nakangiti ako habang sinasabi ko iyon. Wala namang imek ang Kuya ko at nakatingin lang sa tulig na si Fear. "In exchange, I always look for you, dahil lagi ka daw mapupunta sa panganib, she's clueless also, why, pero ngayon ay siya na mismo ang magbabantay sayo dahil sya ang dahilan" doon na lumingon si Kuya, gulat ang reaksyon nya at parang nagtatanong.

"Ayaw nyang malaman kung ano ang magiging papel mo sa buhay nya, pero gusto ka nyang bantayan. Dahil hanggat buhay sya, ikaw ang papatayin ng mga kalaban nila, ang mga Muerte o red vampires." Napapalunok si Kuya ng sabihin ko iyon. Ako naman ay bumalik na sa pagbabasa.

"At para sa tanong mo, almost 4 years na kameng mag bestfriend"

Mag sasalita pa sana sya pero gumalaw na si Ate Fear tanda na gising na ito.

"Mommy..." ani pa nito.

"Its me. I'll take you home, Fear" ani Kuya at inalalayan ito.

"Hey there, Nimrod!" Masayang bati nya habang kinukusot ang mga mata.
"Wag mo na akong ihated! Bye!" Tumayo ito at parang hangin na nawala sa paningin namen. Napabuntong hininga ako at si Kuya at naiwang laglag ang panga.

"Baka mainlove ka boi! HAHAHAHAHHA" asar ko pa sa kanya pero parang teen ager lang sya na nagmamaktol at sinamaan ako ng tingin.

It will be fine for me tho. HAHAHAHHAHAHA

~To be continue.

Hi Its me, @fancinatingprincess!

I just want to promote our page again! (Wattpadder) and our group page (Wattpadder official group) thankyou!

Leave a comment, likes and please share to your friend and best friends!

Ps. Kay Deiblohr po na line yung ginamit ko dyan kaya credits ko sya (yung diko alam chuchu)

Pps. Merry Christmas and a Happy New Year!

Ppps. Iwilltrymybest na makapag update bago matapos ang taon, pero pag hinde, dodoublehin ko sa Jan.

Pppps. Buuin nyo ang simbang gabe at damhin ang diwa ng pasko! Aylabyu! *bow*

Ateng maganda forever,
Fancinatingprincess



Her PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon