PLUG: King of Light
please support my second storymade pls po! And ill make sure na mag eenjoy kayu, salamat!
~ author 💕The Flight attendant was on the line.
"Ma'am, Sir please fasten your seatbelts we will now arrive in the ground"
Napahigpit ako sa pagkapit sa aking upuan.
Part of me is excited and as well as nervous.
5...
4....
3....
2....
1....
"Welcome to NAIA airpot"Hanggang sa nag land na nga ang eroplano sa lupa.
Pagkalipas ng ilang minuto , nagsitayuan na ang mga pasahero at kinuha nila ang kaniya kaniya nilang baggage.
Tumayo narin ako upang kunin ang mga gamit ko.Nakababa na ako ng eroplano at hinahagip ko ng tingin si Mama.
I turn on my phone
20 missed calls are you even serious!?
Medyo na delay kasi ang flight namin.
Baka kanina pa ito, naghihintay kasama ang kapatid ko.
Dana... We'll see each other again."V anak!" I heard my mom's voice. Palapit na sila sa akin.
Agad agad ko siyang niyakap at hinalikan sa pisngi.
"I miss you Mom" Sa tinagal tagal ko ba naman sa abroad halos limang taong naka babad sa trabaho, at limang taong hindi ko sila nakita at nakasama.
Sa limang taong iyon ay madami ng nag bago sa akin, but except to my heart.
And that is the reason why, ayukong umuwi dahil makikita kulang siya.
Kaya binabad ko ang sarili sa pagtratrabaho, self torture.
We own the Centropelle pagka graduate ko palang ay pinagkatiwala na ni Papa sa akin ang kompanya, at that very young age hindi na ako nag atubiling tanggapin ito. Sa kadahilanan nading makalayo ako sa kapatid ko."Kuya..." ang boses nayun, ang boses na matagal ko nang gustong marinig.
Nakatayu siya sa harapan ko. Anlaki na ng pinagbao niya dalagang dalaga niya sya. Yung kurba ng mukha niya naging hugis puso.
Vincent she really was so damn hot!
Yung buhok nya na dati na hanggang sa balikat lang? Ngayun ay hanggang sa pusod na nya. You've become so beautiful Dana...my thoughts on my mind.
Gusto ko itong yakapin, i wanna feel her right next to me.
But i couldn't and it shouldn't be.I was about to stop myself. Pero ito ng ang kusang gumalaw.
Lumapit ito and then she hugged me.
"Kuya" yinakap nya ko ng napakahigpit, tinitigan ko sya sa mata nababakas ko sa kaniya na namiss talaga nya ang kuya niya. Hindi lang nya alam kung gaano kahirap para sa akin na hindi sya mahawakan at makita."Kuya namiss talaga kita. Andaya mo bakit pag nagsusulat manlang o tumatawag ako sayu ni isang reply wala?" kumawala na siya sa pagkakayakap sakin. She pouted, natatawa ako dahil para parin pala itong bata kung umasta.
"Busy kasi ako" Tipid kung sagot, i am treating her coldly.
"Lagi ka nalang busy bakit pag sina mama ang tumatawag sayo may oras ka naman. Ang daya mo! Di bale total nandito kana makakapag bonding na tayu" Masayang sagot niya sa akin.Nginitian ko lang ito ng tipid.
Kinuha na namin ang iba kung mga gamit.
While on our way home, hindi parin maawat si Dana sa pagsasalita.
I pretend that i am not listening.
"Kuya,gusto mo magtabi tayu?"
"Dana Sophia, pagod ang kapatid mo wag mo na syang kulitin"
Thanks mom, you save me. Tumahimik na nga ito at nag ayos ng upo.
Naiintindihan ko naman sya, its just that i feel so uncomfortable.
Makalipas ng ilang minuto nakatulog na ito sa likod, tinititigan ko ito sa review mirror.
Such an angelic face Dana Sophia.Hindi ko namalayan andito na pala kami sa bahay.
I inspect every detail of our house its still the same which the interior was all painted blue,isang architect ang nagdesign ng bahay namin matagal nadin ito.
Agad naming tinungo ang kwarto ni Papa.
"Pa..." maalumanay kung sabi.
"V, ikaw na bayan?" pagbibiro ng Papa ko oo kahit may sakit ito nagagawa parin nyang magbiro.
"Pa, ako nga ito.. kamusta kana?"
"Okay lang ako anak, ikaw kumusta kana? Pag hindi ba ako nagkasakit ng ganito hindi kapa uuwi ng Pilipinas." Ang boses nito, na pa kunwaring nagtatampo.
"Mag retiro na po kasi kayu at tsaka matanda na kayo para mag trabaho pa. Ako na po ang bahala sa kompanya"
Ngumiti ang Ginong.
"Son, malakas pa ang Daddy nyo, i can do those work just leave it to me. Ganito lang talaga ang tumatanda nagkakasakit.."
I let out a sigh. "Hay, kung hindi ba naman po kayu babad sa trabaho, sige na magpahinga na po kayo"
"Magpahinga kana din, kasi alam kung pagod kana sa byahe" he is still the same such a good man, smiling like he has no sickness. Yinakap ko ito he need's a break. Habang nandito pa ako, i will assure to take a good care of them. I really missed my dad so much.Paglabas ko ng kwarto ay nabungadan ko si Dana, may hawak itong tray na may lamang gamot at gatas. Umiwas ako ng tingin.
"Kuya" pahabol nito, akmang papasok na sana ako ng kwarto,
"Yes?"
"Matulog ka ng mahimbing" she smiled at me, i could melt right now.
Ngunit nag inarte ako na para bang wala lang.
Sana nga makatulog ako ng mahimbing Dana..."Ah..Pa inumin mo lahat yang gatas na tinempla ko ha? Para lumakas ka" paglalambing ko kay papa.
"Oo naman, templa kasi ng maganda kung anak. Alam mo nagmana ka talaga sa mama mo pero mas masarap parin ang templa ng mama mo" pagbibiro nito. Si papa talaga.
"Ma, Pa mauna na po akung matulog" nagpaalam na ako at ginantilan ko ng halik ang aking mga magulang.Lumabas na ako ng kwarto nina mama at nagtungo sa may hagdanan.
Nasa second floor kasi ang kwarto naming mag kapatid.
Sina Mama at Papa naman ay nasa first floor kung saan sa may masters bedroom sila natutulog. Lima ang kwarto dito sa taas at dalawa namang masters bedroom sa ibaba. Ang unang kwarto na makikita dito sa second floor ay ang kwarto ni kuya, ang katapat naman nun ay ang kwarto ko. Papasok na sana ako ng kwarto ko ng bigla kong naisipang icheck muna si kuya,tandang tanda kopa nung mga bata pa kami ako palagi ang nangkukumot sa kaniya.Dahan dahan akung pumasok sa kwarto.
Hindi parin siya nagbabago, nakakatuwa parin itong pagmasdang matulog napaka amo ng mukha niya. Kinuha ku yung kumot at ibinalot ko ito sa kaniya.
Hindi mapigilan ang ngiti sa aking mga labi habang nakamasid sa kanya.
Hindi ko namamalayang hawak hawak ko na pala yung pisngi nya.
It's been 5 years, madaming nag bago sa physical appearance nito.
But i know deep inside my heart the V that i knew is still the same.
Naaalala ko pa noong mga bata kami, napaka sweet nito sa akin,palagi nya akung ipinagtatanggol kapag mayroong nang aapi sa akin at ayaw nitong nakikitang umiiyak ako.
He was the Vincent, who always says goodnight dana everynight.
Thats why i am so lucky to be his sister.
Dahan dahan akong tumayo para hindi sya magising.
"Goodnight kuya" i whispered.Nasa loob na ako ng kwarto ng tumawag si Art.
"Bro, kelan ang balik mo? Kelangan na namin ang summary para sa proposal, urgent kasi. Andami ng tawag galing sa agency."
Buo na ang aking deisisyon. That proposal is a big offer pero mas mahalaga parin ang pamilya ko kesa sa ambisyon ko.
"Sabihin mo sa agency na hindi ko na tatanggapin ang offer nila"
"Are you sure you're not gonna accept the deal?"
May bahid na pag aalala ang himig ng boses nito.
"Maiintindihan naman nila siguro kasi si Tito Greg, alam ko namang malulungkot yun kung hindi mo ito tatanggapin. At pinaghirapan mo itong kunin all this years."
He was talking about my father and yes he work hard for years just to make our company lift up. Siya ang nagpalago hanggang nakapagpatayo kami ng 3 international company. Well known ito lalo na ang Company na hinahandle ko sa America ang
De Vera Company.
"Art, I know you can do well without me. I have trust in you"
Narinig ko ang pagbuntong hininga nito sa kabilang linya.
"Ano paba ang magagawa ko? Alam ko naman na yan ang sasabihin mo"
Alam ko naman kahit anung hirap ng sitwasyon ay tutulungan parin ako nito.
"So...how is she?"
Bigla nalang ito in open up ang topic na yun. Nag isip ako kung anong isasagot.
Sa tinagal tagal na naming nagkasama alam na nya halos lahat tungkol sa pagkatao ko. Pati nadin ang nararamdaman ko sa kapatid ko.
"Bro? Ano na magkwento ka naman" and there he is again, may gana pa itong mang pikon.
"Wala akong maikwekwento sayu."
"Okay sige hindi na kita pipilitin, magpahinga kana alam kung pagod kana sa byahe."
Inababa ko na sana ang tawag ng mayrong pa itong pa habol na sinabi.
"Goodluck bro" Makahulugang sabi nito. May balak pang mangantyaw ang mukong.Akala siguro ni Dana kanina ay tulog na ako. Pero hindi, kanina pa ako hindi makatulog.
Vincent you should take a rest now, stop thinking about her already!
Sabi ng utak ko, kung doon nga hindi ako makatulog dahil kakaisip sa kanya ngayun pa kaya na nakikita ko na sya at malapit na ito sa akin?
Tinignan ko ang paligid, i forgot my bed sheet damn! Just like the old days ey?
I was about to stand up and get the bed sheet when someone suddenly just barge in.
What a spoiled little brat!
I acted like i was asleep, kabisadong kabisado ko na ang style niya.
Nung mga bata pa kami, kapag nakakalimutan kung kunin ang kumot ko si Dana ang nag checheck sa akin bago matulog. Kinukuha nito ang kumot upang ipang takip sa akin.
And right here she covered me carefully. You never change Dana.
My sister is still the same, a very sweet yet caring Dana that i always knew.Akala ko kung lalabas na siya pero hindi, she stayed for awhile.
She suddenly touch my face, alam kung pinagmamasdan niya akung natutulog.
Those hands, very soft yet fragile one. I like the feeling of being touch by her.
If only i could stay on your arm's forever Dana.
Narinig ko pa ang sinabi nito bago lumabas ng pintuan. Goodnight Kuya.
My heart could't stop beating so fast.
BINABASA MO ANG
I'm in love with Dana Sophia
Teen FictionFor him loving her means treating her cold like ice but tenderly caring for her deep inside. Loving her means pushing her away but wanting to hold her tightly in his arms. Loving her means sacrificing everything for her and keeping it all for himsel...