Chapter#9 - Set her free

324 1 0
                                    

-------------
Nadelete ko ng hindi sinasadya ang chapter 9 and 10 kaya gagawa nalang ako ng iba hindi kasi maretrieve. Iibahin ko na ang plot kasi hindi ko kabisado yung chapter nine and ten wala kasi akong copy nito. Pasensya na. :(

@missi
--------------

Alexsander's POV:

"I trust you a lot Alex", sabi ni Tito Greg sakin, halos nanghihina na ang boses niya. Naawa din ako sa kondisyun niya laking gulat ko ng malaman kung may taning na pala ang buhay niya. Hindi ko inakalang sa tulad pa niya na isang napakabuting tao, ang dadapoan ng malubhang sakit. He is like a father to me, hindi ko alam kung bakit ang gaan gaan ng loob ko sa kaniya. Nagpapasalamat din ako sa Diyos dahil ito ang naging bussiness partner ni Papa, because they fit together. They worked hard para lang mapalago ang kompanya.

Parang kaylan lang nung mga bata pa kami nina Art at Vincent. Classmate ko sila sa bussiness Add, sa Harvard University. Not for bragging but we are popular dahil nadin sa mayamang angkan na pinanggalingan namin. Pito kaming magbabarkada sina Art, Nico,Justine. Gold,Rocket at si Vincent. Pero ang pinaka close ko sa kanila ay sina Vincent at Art Hanggang sa nakapagtapos kami ng pag aaral. Binigay sakin ng Papa ko ang pwesto ng CEO at isa ako sa pinagkakatiwalaan ni Tito Greg bukod kina Art, at Vincent. Napakabuting tao ni Tito Greg, subra ang lungkot na naramdaman ko ng nalamang kong may sakit pala siya at malapit na syang mawala.

"Alex, may hihingiin akong pabor sayo" maalumanay at mahinang sagot ni Tito Greg, "At sana hwag mo itong sasabihin kay V" Nagtaka ako kung bakit? At ano ang hihingiing pabor ni Tito
Greg.

"A-ano yun Tito?"

"Yung journal ko..Hanapin mo nasa office ko, lahat don nakasulat, lahat ng mga bagay na hindi ko pa nasasabi..." mahina nyang sagot .." Alex, gusto kung kunin mo ang journal na iyon." Hinawakan ko ang kamay ni Tito Greg, my tears was about to fall pero pinipigilan ko, ayukong makita niyang naawa ako sa kaniya. But deep inside i really felt pitty for him, sa dinami dami ng tao dito sa mundo bakit sya pa? Kahit itong pabor lang nyang ito ang magawa ko sa kaniya.

"Hwag kang mag alala Tito, hahanapin ko po ang journal na iyon" Matatag kung sabi sa kaniya. Naguguluhan ako ano bang meron doon? Lahat ng bagay na hindi pa niya nasasabi? Bigla akong naguluhan dahil ang gusto ni Tito,ay wag ko daw ito ipagsasabi sa iba.

Ito nadin ang dahilan kaya umuwi ako ng Pilipinas, para hanapin ang journal ni Tito Greg.

"FAFA ALEX anong ginagawa mo dito sa Office ni FAFA V?" akala ko kung kabayo, si Lloyd lang pala.

"Ah,wala naman ^_^ napadaan lang" pagsisinungaling ko. Bigla bigla nalang ito sumusulpot.

"Ah ganun ba FAFA , may free time kaba gusto yayain kita sanang mag lunch" magsasalita na sana ako ng biglang...

"Ay nako Lloyd! Wag ka ng umeksena may Dana na si Alex no!Aagwan mo pa ang kaybigan ko" singit ni Rowelyn kakapasok lang niya dito sa office at nilatag niya sa lamesa ang mga paper works.

"Hmp!Bakit sila na ba?" masungit na tanong ni Lloyd. Magsasalita nanaman sana si Rowelyn nang bigla akong sumingit sa usapan nila.

"Actually, may balak akong ligawan si Dana" bakas sa mukha ni lloyd ang pagkadismaya. E kung kayo naman kaya itext ng baklang ito gabi gabi may pa goodnight with heart heart emoticon's pa mas masahol pa ito sa mga babaeng nagkagusto sakin. Mas mabuti nadin iyon para tantanan na nya ako.

Nagulat din si Rowelyn,sa sinabi ko.Bakit ba kasi yun ang lumabas sa bibig ko? Come to think of it,sabi ng isipan ko Why not Dana? Mabait sya she's far away from the girls i've known. Simple lang syang manamit. Siya lang yung babai dito sa office na hindi nag me make up di katulad ni Lloyd na mas masahol pa sa babae kung mag make up. And when she smiles, nagpapakita yung dimple niya. Nung una ko nga siyang nakita na cute- tan na ako sa kaniya. :)

I'm in love with Dana SophiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon