"Ah!"
"Ano bayan Rowelyn! Ang lakas ng boses mo hindi kaba naiirita halos mabasag na nga lahat ng baso at pinggan sa bahay e" pagyayamot ko.
"Tignan mu nga yang mukha mo sa salamin!?"
"Bakit? Sobra ba talaga?"
"Ano bayang eyebugs mo bestfriend buntis bayan? Nanganganak ng eyebugs ng may eyebugs?"
"HAHAHA! ano bang nangyari sayo para kang mangkukulam!" Tinawanan ba naman ako.
"E kung ikaw kaya ang hindi makatulog para maging mangkukulam karin e no, alam mo ang sweet mo talagang bestfriend kaya nagpapasalamat ako talaga kay Lord, kasi nga ikaw ang binigay Niya" pikon kong sabi.
"HAHAHA! Kaya pasalamat ka at ako ang naging bestfriend mo no! Ano ba kasing nangyare sige na magkwento kana! Siguro inlove kano? Yieeee! Ikaw ha naglilihim kana saken hmp!"
"I---inlooove?! Naku! Hindi a pagod lang kasi ako kaya ganito madami lang kasi akong prino problema at tsaka namimiss ko kasi s--sina Papa at Mama kaya hindi ako nakatulog ng maayos" oo ako na ang sinungaling pasensya na, alangan naman sabihin ko yung nangyari samin ng kuya ko diba? E di ang awkward at tsaka yung huli totoo naman yun no! Namimiss kona sina Mama at Papa, lalo na si Papa kamusta na kaya siya!? Baka nagbababad nanaman yun sa work niya. Nakakain ba sila ng tama? Natutulog ba sila ng tama?Tinatawagan ko si Papa pero hindi nya sinasagot yung tawag ko pero si Mama nakausap ko."Ma, bakit hindi sumasagot si Papa? Miss ko na kayu kumusta na Ma? "
"Okey lang kami anak" Pero bakit ganun ang boses ni Mama parang malungkot Magsasalita pa sana ako ng nagpaalam na sya kasi busy daw siya ang nasabi ko nalang ay mag ingat sila
"Sige Ma I love you Ma pakisabi nadin kay Pa,mMa na Mahal ko po siya"
At dun natapos ang usapan namin ni Mama."Danaaaaaa! Sophia!!! Nakatulala ka nanaman dyan!"
"Ah?"
"Anong ah? Ang sabi ko may party mamaya at dapat lahat tayu nandon, no."
"Ano bang meron?"
"E kasi nga succesfull nanaman po yung investment ng company, dimo ba alam tinanggap ng Loradelle ang proposal naten! Alam mo talagang magaling yang kuya mo e! Kaya nga dapat andon daw tayung lahat na staff as a thanks giving nandin no, kaya dapat pumunta kaha? Nako susunduin kita sa bahay niyo"
Hanggang sa natapos nadin yung work namin sa office, umuwi na ako ng bahay si kuya hindi kopa nakikita kasi may meeting sila. Eargent daw siguro maya maya't uuwi nadin yun. Sasama din kaya siya sa party? Dana ang tanga mo talaga alangan naman hinde e sya ang Boss diba?Mag pa 5pm na pala hay pagod ang utak ko, andami kasing paper works kanina sa office itulog ko nga muna.
Tog,tog,tog!*
Sino ba yun? Gusto ko pang matulog kulang kaya tulog ko nung nagdaang gabi hay naku.
"Danaaaaaa!Sophiaaaaa!" teka boses ba ni Rowelyn yun.
Bakit nandito sya bahay e tapos na nga ang trabaho?
Pinagbuksan ko siya ng pintuan. "Rowelyn bat ka nandito?May balak kabang sirain ang pintuan ng bahay namin?" sarkastikong tanung ko sa akin kaibigan. Kahit saang lupalop pasaway parin talaga ito.
"Ano kaba naman Dana Sophia! Kanina pa ako katok ng katok halos mapodpod na ang kamay ko ka kakatok sayu alam mo bayun? Alam mo late na tayu sa party alas otso na e 7:30 ang usapan!"Ay oo nga pala nakalimutan ko! dali dali ko nang pinusod ang buhok ko hinatak kona ang kaybigan ko "Tara na"
"Teka!Teka! Teka! nga ganyan ang damit mung pupunta sa party naka uniform ng pang opisina!? hahaha! Hanggang ngayun paba, lumulutang parin yang utak mo sa kalawakan? Lika nga dito" hinatak nya ko sa Cr, may inilabas syang damit. Isang tube? Bakit ganto? Ang liit naman nyan este ang ikli ng damit kita na kalulwa ko pagsuot.
"Hindi ko masususuot yan! Rowelyn naman, e"
"E anong isusuot mo papunta don t-shirt at tsaka Palda!? Na hanggang paa ang laylayan!?"
"Uy! ano na late na tayu wag ka nangang mag inarts. Nakakahiya kung magpapa VIP tayu don kaya sa ayaw at sa gusto mo sususotin moto"
Alam nyoba yung feeling na mapipilitan kang isuot yung ayaw mo? Bakit may nakasaad ba sa batas na pag party kelangan nakadamit ng ganun kalaswa? Wala naman diba.
"AHHHHHH! bestfrend! Ikaw nabayan? Ang ganda mo!" tinignan ko ang sarili ko sa salamin. Ako ba talaga ito? Di nga pati din ako hindi makapaniwala parang hindi ako charot pero ako talaga to. Eto kasing bestfriend ko me pa make up make up pa siyang nalalaman.
"Tagumpay ang plano ko! At ngayun madami nang maglalaway sayu nyan sa party kaya magpasalamat ka sakin!" ewanko ba sa kaibigan kong to kung kaibigan ko ba talaga ito? Parang wala lang sa kaniya kung ipamigay ako hay naku.
BINABASA MO ANG
I'm in love with Dana Sophia
Teen FictionFor him loving her means treating her cold like ice but tenderly caring for her deep inside. Loving her means pushing her away but wanting to hold her tightly in his arms. Loving her means sacrificing everything for her and keeping it all for himsel...