Praefatio

24 0 0
                                    


Cassette

(n.) a thin case that holds audio tape or videotape and in which the tape passes from one reel to another when being played.



----------------------------------




I know you, I walked with you once upon a dream

I know you, that look in your eyes is so familiar a gleam



I really love listening to this music. It's for girls, I know but I still like it--- no, I love it. Ew. I sound so gay.



I hummed the next few lines with my eyes closed. It's so relaxing, I want to listen to it again and again!



When the song's about to end, I clicked the replay button right away. Yep, that's how I love this music is.



And I know it's true that visions are seldom all they seem

But if I know you, I know what you'll do

You'll love me at once, the way you did once upon a dream




Kakainlove din ang boses ng kumakanta! Grabe talaga oh.



"La la la lalalalala la lala lala~"

"La la la lala---"



Napatigil ako sa aking ginagawa nang biglang may tumawag sakin.



"Numerus CXLVII."



When I heard my name, I immediately bowed down before my knees, saying, "Yes, Maiestas Vestræ?"



"The time has come, Numerus CXLVII." Sabi niya sa kaniyang baritonong boses. Ang kaniyang malamig na boses ay sapat na para magbigay ng goosebumps sa aking katawan. Pero 'di dahil sa natatakot ako, I'm not a scaredy cat. Well, except kapag kaharap ko na siya. Napansin kong biglang tumahimik ang kapaligiran namin, "Lift up your head and look at me." Ang utos niya sa akin na siyang ginawa ko naman agad. Agad na napatingin ako sa kaniyang mga mata. Grabe, napakalamig din ng kaniyang mga titig sa akin.



Kung nakakamatay lang ang pag-dinig ng boses at pagtitig, malamang patay na ako. Eh kaso hindi, kaya buhay pa 'ko. 'De biro lang.



Nakita ko namang may iniabot siya sa aking isang tablet. Para saan naman 'to? Hays.



"I see you're confused. That's your very first project, Numerus CXLVII. Inside that tablet is your project's profile. The tablet itself will guide you in using it. It has all of the informations you seek in this project. Good luck, Numerus CXLVII." Sabi niya at biglaang nawala. Luh, kabute? Napatingin ako sa tablet. Wow, nice. Color black itong gadget tas 'yung case niya naman dark blue na may logo namin. Agad kong hinanap ang power button nito at nang makita'y kaagad na pinindot.



"Greetings, Numerus CXLVII." Bungad sakin nang pag-bukas ko. Woow. Bumungad sakin ang ilang buttons tungkol sa information sa paggamit nitong tablet, like how to make your tablet be like Thor's hammer na pwede mong isummon katulad ng pagsummon ni Thor sa hammer niya, etc. Astig!! Sabi nitong tablet, kada-buttons ay may isang tutorial. Tapos ang length ng video ng isang tutorial ay 1 hour. NAK NANG! EH MAHIGIT 50 'TONG NAKITA KONG BUTTONS!! Bwisit.



"Hoy pwedeng mamaya na 'to? I mean 'yung mga informations? Pwedeng deretso muna tayo sa profile ni project ko?" Pagtatagalog ko sa tablet na 'to. Hays, bigyan ko nga siyang name. Siguro, Janus.



"Ok, Numerus CXLVII. Searching, Project I's profile." Pati pagsearch kailangan pa i-narrate? Tsk. "Here is the profile." Aniya at bumungad sakin ang list of informations ng project ko. Pero tanging basic informations lang ang binasa ko muna.



---------------------------------------------

Name: Erin Octavia Veldarez Torres
Age: 20
Gender: Female
Birthday: August 8, 1998
Address: 5342 Lakewood St, San Fidel City, Marathi, Philippines
Likes: You, Foodz, Music, Math, Facts, Smell of books, Travelling, Blue, Tangled (movie)
Dislikes: You, Cockroaches, Being frustrated, Horror
Hobbies: Playing piano/guitar, Listening to music, Singing, Dancing, Swimming
Status in life: Single not yet ready to mingle
Motto: Food is layf, Oppas are layfer, God is layfest

---------------------------------------------



"Interesting. Can't wait to meet you, Erin."

CassetteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon