"It look likes just a normal party. I don't see anything suspicious.", pasimpleng tumabi sa kanya sa stool bar si Agent Blue habang sumisenyas sa bartender. Hindi niya ito pinansin sa halip ay nanatiling nakatitig sa orasang nakasabit sa itaaas ng nakahilerang mga sari-saring inumin. It's five minutes before twelve. "Maybe Big Boss is just being nice to us for a change?"
Lumipad ang mata niya sa ikalawang palapag kung saan hagip ng paningin niya ang pwesto ng Agent Gold at Agent Black na katulad niya ay nakikiramdam rin sa palibot.
"Whisky for two, please.", sa kabilang stool naman ay tumabi sa kanya si Agent Magenta. Hindi niya rin ito nilingon. The strong smell of her musky perfume is enough for her to identify the woman. "Coast is clear."
"Where's Cyan and White?", tanong niya sa mga ito kapagkuwan.
Dalawang oras na sila sa loob ng bar at tulad ng plano ay wala munang nagpakalasing sa kanila. So far ay wala pa naman silang napapansin na kakaiba. Mukha lang iyong ordinaryong pangpublikong libangan. Pero iba ang hinala niya.
"White is inside one of the booth and Cyan is checking the comfort rooms."
Inabot sa kanya ni Magenta ang baso ng whiskey na dala ng bartender. Tiningnan niya iyon.
Napa-smirk siya. Despite the dark sorrounding, she can still see the white powder substance na inilagay sa inumin nila.
Nagkatinginan sila ni Magenta at sabay din lumipad ang tingin nila kay Blue na nakasunod ang mata sa bartenter.
"I'll take it back. This is obviously not a normal party.", anito pero biglang nangunot ang noo nito at napansin agad nilang tila na disoriented ito. Napatingin siya sa basong kanina ay inaamoy-amoy nito. "Shit. Don't smell it. This is worst than chloroform."
Napatayo sila ni Magenta at mabilis na inilalayang makatayo si Blue. The bartender is nowhere to be found at napansin din niyang wala ng tao sa nagsisilbi sa kanila ng alak. Halos tumba na rin sa mesa ang mga ulo ng mga naka-upo sa counter.
She's right. This is a set-up. And they need to leave the place ASAP.
"It's almost twelve. We need to gather the others." aniya at binigyan si Magenta ng makahulugang tingin. Lumingon siya sa second floor at napansin niya wala na si Gold at Black. Hindi rin niya mahagilap ang mga ito sa hagdanan. "She's probably going to blow this whole place up something along the line of annihilation attempt."
Namilog ang mata ni Magenta.
"There's too many civilians!"
Umiling siya.
"We're all agents here. Look at their physiques."
Nilibot ni Magenta ang paningin at duon pa nito mapagtanto ang ibig sabihin ng kasama. All of them have almost an uncanny physical built resemblance.
"Take Blue with you, I'll get White if they haven't got their hands on her", utos niya at kinuha sa bulsa nan cellphone. "Communication is already down. We have to secure Cyan and Gold now since they've probably targeting the braniacs in the group."
"White is-"
Sabay silang napayuko ng marinig ang malakas na kalabog mula sa 2nd floor at sumunod ay ang pagtilapon sa ere ng isang tao. Bumagsak ito sa mga nakahelerang mesa sa baba. Kasunod nun ang tunog ng nagkabasag-basag na bote at mga nagliliparang mesa at upuan. Nagkakagulo na ang second floor.
"There's a bomb!"
Nagkagulo ang lahat ng marinig ang sigaw ng lalaki na hingal na tumatakbo mula sa direkson ng banyo. Bago pa silang lahat makakilos ay narinig nila ang pagbabaan ng bakal na pintuan. Mas lalong nagkagulo ng may nagsilabasang ang usok na kulay blue sa mga vents.
YOU ARE READING
Just an Average
Ficção GeralVeronica Alcantara is a typical female version of a school jock. Nothing to be impress about except the towering height and of course the exemplary performance in numerous sports . The friendly student was neither in the bottom nor at the top of the...