Lexie's POV
Andito na kami ngayon kina benj. Nakapaglipat na kasi kami eh. Okay na rin naman kay daddy kasi naintindihan naman niya. Nakalipat na kami kina benj pero hindi kami sure kung titigil na ba si marj or may naghihintay pang mas malala kesa sa nangyari kahapon.
Andito kami ngayon ni benj sa may open area nila. Sa rooftop. Dun daw kasi siya natambay kapag may iniisip siyang malalim or any problems. Ung air daw kasi dun nakakarelaxe eh. Sana lang tablan kami.
Ako: benj, ayos nga dito noh ? Parang sa lakas ng simoy ng hangin nadadala na ung problemang dinadala natin.
Benj: sabi ko na sa yo eh. Ahh lexie, pano nga pag nasundan tayo ni marj dito ? And, sa sobrang pinoprotektahan ka ni tita eh pilitin la niyang pumunta sa canada ? Pano na un ?
Ako: uhmm, hindi ko rin alam benj. Pero, siguro pipiliin ko muna sa ngayon ung safety . Hindi para sa kin, kundi para kina mommy and daddy. Ayoko na kasi na may madamay pang iba eh. Mahirap kasi na iwanan ka, alam mo naman kung bakit, pero, mahirap rin namang makitang mahihirapan sila because of you di ba ?
Benj: sabagay. Tama ka. Masyadong kumplikado na kasi ang sitwasyon ngaun eh. Kaya kung ako ikaw, siguro eh yan din ung desisyon ko. Basta ha, kahit nasa canada ka, nasa pinas ako, we will keep in touch ha.
Ako: oo naman . Atsaka, hindi naman na siguro kami pupuntang canada. Siguro naman magging maayos na ang lahat, kailangan lang ng enough time di ba ? Tsaka, sa tingin mo ba papayag ako na nasa canada ako tapos andito ka ? Syempre hindi. Sabi nga, what happened in Vegas stays in Vegas kaya kung anung nangyari dito da pinas, kelangang dito na rin tapusin.
Benj : tama ka dun. Ahhh lexie, gusto mo ba na dun na muna tayo sa dining area, snakcs muna tayo and nandun din naman sina dad and tita eh.
Lexie: ah o sige. Tara. 😂
tapos ayun nagpunta na kami sa baba para mag snacks tapos naabutan naming nag uusap si tito and si mama.
(Convo of the mother of lexie and the father of benj )
Ma: salamat talaga Dominic sa pagpayag mo na dito muna kami tumira .
Tito: ayos lang yun Dina, mahal na mahal naman kasi ng anak ko ang anak mo at hindi malayong sa tagal nilang magkasama eh magiging isang pamilya rin tayo sa future.
Ma: oo nga Dominic eh. At alam mo, magiging totoo ako sa yo, sobrang kampante ako kapag sa pamilya jalbuena mapunta ang puso ng anak ko. Nakikita ko kasi na talagang sincere naman kasi siya sa panliligaw kay Lexie.
- mukhang seryoso yung pinag uusapan nila pero gusto ko kasi kausapin si mama eh. Kaya .....
Ako: Ma ! Ah, excuse po tito ah.
- garden -
Andito kami ngayon ni mama sa garden ng bahay nina benj. Gusto ko kasi kausapin si mama about sa problemang kinakaharap namin ngaun.
Ma: anak, ano bang gusto mong sabihin sakin? Bat di pa sa harap nina dominic at benj ?
Ako: ah eh kasi ma, ayoko po kasing marinig nila eh.tungkol po kasi to dun kay marj .
Ma: oh ano namang meron sa kanya anak??
Ako: ahmmm eh kasi ma, if ever po na masundan po ulit tayo dito ni marj. Ah ma, wag naman po sanang hahantong sa pupunta pa tayo sa canada.
Ma: naintindihan ko naman kung bakit anak. Pero, seguridad mo lang naman ang iniingatan ko eh.
Ako: eh pwede nman pong sa cebu po muna di ba po ? Sa vacation house ? Ahm, sorry ma ah. Mahirap lang po kasi sa loob ko na maghiwalay po kami ni benj ng lugar, kasi po simula bata pa lang naman po kami eh magkasama na po kami. Never pa po naming naranasan na maging malayo between each other. Pero po, if the situations too complicated and kelangan po talagang unalis tayo, sige po, hndi na po ako tututol pa. 😐
BINABASA MO ANG
Strong Love (nlex and jailene )
FanficHi guys ! By the way Im Miss Destiny Star also called Panda and i have written my second story . First of all I just want to let you know that Im a solid Nlex lover ok ? Second, i just wanna let you know that im a slow updater but I promise I will t...