Chapter 3

560 45 8
                                    


Masipag mag aral si Marydale "Mayang"
Kaso madalas siyang napapa away sa mga kaklase, lalo na kung may inaaway siyang nakikita, hindi pwdeng hindi nya ito tulungan.

Bihira mong makita si Mayang, lagi lang siyang nakangiti.

Naglalakad mag isa pauwing bahay, may sinisipang lata, ng biglang binulaga sya na isang pamilyar na bata.

I knew it, ang bungad nito, i saw you down there, i run fast so i can reached you here, ang humihingal na turan nya..

Nakatanga lang si Mayang kase ambilis nitong magsalita,
Inulit naman ito ni Edward ng dahan dahan..

Are you going home?
Dagdag nyang pang tanong kay Mayang,

Yes,My Aunt will be worried if I'm not yet at home exactly 5pm..

Nalungkot ang batang lalaki,

Nakayukong sinabi nya na lng na
Okay,

Nung nakalayo na si Mayang saka bumulong si Edward,

We will be leaving for America tomorrow..

Sabado ng umaga, maagang gumising si Mayang para tulungan ang kanyang Tiyahin magBorbor ng mga gulay para mailako nila sa Palengke.

Naglalakad na sila ng kanyang Tiyahin habang dala dala nya ang bilao, may dumaang sasakyan, napagilid sila, bumukas ang windshield ng mamahaling sasakyan at iniluwa nito ang Batang si Edward, nagwave siya sa Dalaga..

Nagtatakang napamulagat naman si Mayang,

Where are you going?! Ang tatas nyang tanong kay Edward..

Were leaving, going back to America, i left a letter at Lola Mameng, you can get it there.
Bye I will miss you..

At nagsara na ng bintana.
Napatanga si Mayang, alas Nuebe na ng umaga ng maubos ang kanilang paninda, habang pauwi, nagpaalam siya sa kanyang Tiyahin na pupunta sa kubo ni Lola Mameng

Lakad takbo ang ginawa ni mayang patungo sa burol kung saan nakatayo ang kubo ni Lola Mameng,

Lolaaaaaaa Mameng, andito po ba kayo?

Laaaaaa, lolaaaaaa..

ang pasigaw na pagtawag ni Mayang,

Ay iha, anjan ka na pala, mabuti at nagaei ka rine, may iniwang liham si Edward para sayo, ilang araw siyang nagpabalik balik rito para abangan ka, alam mo gang pabalik na sila ng kanyang ina sa America? At hindi daw nya alam kong makakabalik pa siya dito sa Bayan ng Caraga.

Inabot ni Mayang ang liham at nagpasalamat siya, nagpaalam na din siya, nangakong babalik din siya rito sa ibang araw.

Binaybay ni Mayang ang patungo sa ilog, nung mkarating siya doon ay pumwesto sya sa malaking bato at naupo, at inumpisahang basahin ang liham,

Marydale,

Hi, By time your reading this letter of mine, We are already outside of the town goin to Manila were going back to America, I am happy to meet you, and I will be forever thankful for saving my life.
I'm always waiting for you at Ilog but you never come back until one time, i saw you with Berto and Boyong you were talking about me, and I heard also what you have said, that you don't want to be friends with me because I'm weak. I got hurt hearing that coming from you, but yesterday I saw you again, I invited you to the Ilog, bit you refused to go with me. I Just wanted to say my last goodbye but you turn it down.

I will miss you, I will try my very best to return and be with friends with you and I promise to be brave bu that time...

P.S
#143 Stockhoms United States of  America
242456
+88885624 (our address and telephone no.)
If you want to write letter or call me.

I will wait by then  

Love,
Edward 😘

Tumulo ang luha ni Mayang pagkatapos nyang itiklop ang liham, narinig pala ni Edward ang usapan namin nila Berto at Boyong kaya ko lang naman sinabi yon para hindi na siya awayin ng dalawa, at hindi ko rin alam na aalis na pala siya papuntang America.

Ang hindi umiiyak na si Mayang, ay napaiyak dahil sa lungkot na hindi nya mawari kung saan nanggagaling..
Umuwi si Mayang na malungkot, umakyat sa kanyang silid at nagkulong, pinabayaan lang ni Beth ang pamangkin dahil alam nyang nasasaktan ang pamangkin.

Nakatulog sa sama ng loob si Mayang, hapon na ng siya ay magising, ipinaghain sya ni Beth ng makakain..

Tahimik lang na kumakain si Mayang habang palihim na sumusulyap si Beth sa kanyang Pamangkin.

Tumikhim si Beth at nag umpisang mag usisa,

Marydale? Anong sabi sayo ni Edward? Kelan daw ang balik nya?

Tiyang hindi na ho siya babalik, kung alam ko lang po kahapon na gusto nya ng mag paalam skin sa may ilog, hindi ho ako sumama kase baka ho hanapin nyo ako,

Wala na ho ang kaibigan ko
Ang malungkot nyang saad...




(Muli pa kayang magkita si Marydale at Edward? Inyo pong subaybayan ang kwentong magpaparamdam sa inyo ng kakaibang hatak ng buhay..)

Vote and Comment guys.. Salamat..

Destined To Be YOURS.. (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon