Nakadaong na ang Barko sa Pier ng Maynila, pila pila ang mga tao sa pagbaba nila ng Barko,
Tiyaaaaaang, antayin nyo po ako, baka akoy mawal dine, ang bulaslas ni Mayang.Dumako muna sila sa Isang maliit na karenderya at nagorder si Maccoy ng dalawang karne at isang gulay with 3 rice.
Nagbayad si Maccoy ng 130ph para may softdrinks na din sila.Hala grabe ang mahal naman ng pagkain dito Kuya.
Reklamo ni Mayang.Kumain ka na lang ng kumain kikitain tayo dito nung kaibigan kong si Manuel, may maliit daw na kwarto na pwde nating rentahan, hindi na siya naniningil ng deposit at advance dahil alam nyang walang wala tayo ngayon.
Anak gusto kung dalawin natin ang Itay mo sa Bilibid bukas, maaari ba? Ang hiling ni Beth sa Anak.
Oho Nay, dadalawin po natin sila.
Kumain na hi kayo.Dumating si Manuel gamit ang taxi na pamasada nya,
Pareng Maccoy kamusta?
Bati ni Manuel,
Siya nga pala pare, ang Inay Beth ko at ang pinsan kong si Marydale.Hello po Tita, ang bati ni Manuel, hi Marydale.
Ngumiti lang ang magtiyahin at ngpatiuna na silang sumakay sa Taxi.
Nakarating sila sa Squatter Area s Pier Manila.
Pare pagpasensyahan mo na tong bahay ah, ang paliwanag ni Manuel sa kaibigang si Maccoy.
Wala yon pare, maraming maraming salamat sa pag tulong mo sa amin, makaka asa ka pag nakaluwag na kami, babawi ako sayo. Ang madamdaming pahayag ni Maccoy
Kuh wala yon, cge maya na lang uli, mamasada pa ko para may maiuwi akong pera sa asawa at anak ko.. Maiwan ko na muna kayo at ng makapg pahinga kayo.paalam ni Manuel.
Inayos nila Mayang at Beth ang kanilang mga gamit, isang kwarto lang sa itaas at may para sala set na gawa sa kahoy, na mejo halata na ang kalumaan, sa baba na lang po ako mahihiga Inay, dito na lang po kayo ni Mayang sa Taas sa kwarto, pag nakaluwag luwag tayo bibili ako ng sofa bed para mejo maayos ang mahihigaan ko po.
Nilibot ni Mayang ang kabahayan, my lutuan naman dun, pero walang laman ang tangke, my mga plato baso at mga kutsara ang lagayan ng mga plato nila, may kaldero, kasero at kawali na rin sa ibaba ng lababo, maayos naman ang banyo nila na may tiles ang kalahating gitna.
Yong huling umupa hindi na nakabayad kaya iniwan na lang lahat ng mga gamit at siyang nadatnan nila Mayang.
Magpapadeliver ako ng Gasul, ng makaluto ka na ng pang hapunan natin pag katapos mong mag ayos jan Mayang huh?
Walang problema kuya, isasalin ko na tong bigas na dala natin, mga gulay din ilalabas ko na at ng maitabi ko na sa lamesa, ank po bang ulam gusto nyo mamaya?tanong ni Mayang sa Dalawa.
Ako na lang mag luluto iha, ang paki usap nito, magligpit ka na lang ng mga gamit natin, ayusin mo na rin yong kwarto natin para umaliwalas naman. Ang sambit ni Beth sa Pamangkin..
Lumabas si Mayang at bibili sya ng mantika at sibuyas bawang,
Pabili ho..
Kayo ba yong bagong Lipat sa paupahan nila Kuya Manuel? Tanong ni Cassey.
Oo kami nga, ako nga pala si Mayang 16 yrs old. Pagpapakilala ni Mayang
Ako naman si Cassey, sexy na mganda Pa 16 din ako akala mo lng 20 yrs old kase ang tangkad ko sa height kung 5'9 eh
Nagkamay silang dalawa. Labas ka mamayang gabi ah ipapakilala kita s mga kaibigan ko dito sa Bangkal..Tumango lang ang dalaga at pumunta na sa bahay nila. Tiyang ito na ho ang pinabi nyo, bakit ang tagal mo? Nagtatakang tanong ni Tiya Beth nya.
Nakausapa ko kase ung anak ng may ari ng tindahan, nakipag kaibigan.
Iha anak, sasama ka ba bukas sa amin ng Kuya Maccoy mo sa bilibid?tanong ni Betb
Oo naman po Tiyang,
Kinabukasan maaga silang nagtungo sa sakayan papuntang Muntinglupa.
May dala dala silang meryenda para sa Tiyuhin..
Umiiyak na tumatngis si Ismael, hindi ko lubos maisip bakit bigla nila kung ipinalipat dito s Munti.
Kailan kayo dumating ng maynila?
Tanong ni Ismael.Itay sa may Pier Manila na kami tumutuloy, lumipat na kami dito para malapit po kami sa inyo.
Magahahanap po ako ng trabaho bukas, coding kase ng kaibigan kong si Manuel, kaya sasamahan daw nya ko para hindi ako maligaw.
Nag apply din akong serbedora sa Karenderya ni Aling Lolit malapit sa Construction Sites ani ni Mayang.
Dalawang sakay lang naman pumunta dito, magtitinda ko ng meryenda dito sa Bilibid ng mabisita din kita araw araw mahal ko. Ang saad ni Beth.
Salamat sa inyong lahat, masaya ko na kahit andito ako, hindi ko maramdamang magkakalayo tayo.
Nag akap silang apat at pinagsaluhan nila ang dala nilang pananghalian.
(Ang hirap ng Buhay Maynila, pero dahil sama sama sila kayang kaya nila. . . Malapit na ang pasukan ng Kolehiyo, hindi alam ni Mayang kung makakapg aral pa ba siya.
Abangan lang natin..
Vote ang leave comments mga loves.. .salamat..
BINABASA MO ANG
Destined To Be YOURS.. (ON HOLD)
Teen FictionLOVE is just a word until you came along and gives it Meaning.. ❤❤❤ Ang Kwentong ito ay pawang kathang isip lang ano mang pangalan, pangayayari, at pagkakataon ay hindi sinasadya. Enjoy Reading..